Trang chủ Đừng bỏ lỡ Khám Phá Sự Khác Biệt Giữa Trung Thu ở Đài Loan và Việt Nam

Khám Phá Sự Khác Biệt Giữa Trung Thu ở Đài Loan và Việt Nam

bởi Tôi ở Đài Loan

Trung thu là lễ hội truyền thống mang ý nghĩa đoàn viên, là dịp để mọi người quây quần bên nhau. Tuy nhiên, dù có chung một cái tên, nhưng Tết Trung thu ở mỗi quốc gia lại mang những nét đặc sắc riêng. 

Nếu như Trung thu Việt Nam đậm chất truyền thống với tiết mục xem múa lân, rước lồng đèn dưới trăng và ăn bánh trung thu, thì Trung thu Đài Loan lại mang đến một làn gió mới với hoạt động nướng thịt và sự đa dạng về hình dáng cũng như hương vị của bánh trung thu.

1. Ý nghĩa và nguồn gốc

Nhiều người cho rằng Tết Trung thu bắt nguồn từ Trung Quốc. Nhưng sự thật là mỗi quốc gia lại có một nguồn gốc khác nhau. 

Trung thu của người dân Đài Loan sẽ kể đến chuyện tình của Hằng Nga và Hậu Nghệ

Còn ở Việt Nam lại thêu dệt nên câu chuyện về chú Cuội, chị Hằng.

Xem thêm các tin khác:
Dò hóa đơn trúng thưởng tháng 5 và 6 năm 2024
Hướng dẫn cách đăng ký thi TOCFL Online tại Đài Loan
Hướng dẫn đăng ký và ôn thi bằng lái xe máy siêu chi tiết từ Tôi ở Đài Loan
Hướng dẫn kiểm tra vi phạm giao thông tại Đài Loan
Hướng dẫn đăng ký và ôn thi bằng lái xe máy siêu chi tiết từ Tôi ở Đài Loan

Lịch nghỉ lễ năm 2025 ở Đài Loan

Mỗi quốc gia có câu chuyện về Trung thu khác nhau Ảnh: sưu tầm) 

2. Đồ ăn

Vào Trung Thu, người Đài Loan cũng ăn bánh Trung Thu. Tuy nhiên, ở Đài không có bánh dẻo như ở Việt Nam. Thay vào đó, họ có nhiều loại bánh trung thu khác như bánh trứng chảy, bánh trung thu ngàn lớp…

Bạn có thể khám phá về bánh trung thu tại bài viết: Bánh trung thu Việt – Đài: Hương vị nào sẽ chiến thắng?

Ngoài ra, người Đài còn có văn hóa ăn Bưởi vào Tết trung thu. Vì Tết Trung thu trùng với mùa bưởi, mà bưởi (柚子 Yòuzi) còn đồng âm với 「佑 Yū」、「有子Yǒu zi」 mang ý nghĩa là mong đợi những người con xa xứ trở về đoàn viên.

Đài Loan có một món ăn đặc biệt vào dịp Trung Thu đó là Ăn thịt nướng

Thói quen nướng thịt bắt đầu từ một quảng cáo nước sốt thịt nướng với slogan: “Một nhà nướng thịt vạn nhà thơm”.  Không ngờ câu khẩu ngữ này có sức lan tỏa mạnh mẽ đến vậy. Lâu dần, hoạt động nướng thịt đã trở thành một trong những phong tục không thể thiếu trong dịp Trung thu của người Đài Loan.

Còn ở Việt Nam mình thì Tết trung thu chắc chỉ thường ăn món bánh trung thu thôi mọi người nhỉ?

Những món không thể thiếu trong Trung Thu ở Đài Loan: Bánh Trung thu, Bưởi, Đồ nướng ( Ảnh: 包妝盒

3. Hoạt động

Việt Nam, vào mỗi dịp Trung thu sẽ có nhiều hoạt động thú vị như cắt tỉa hoa quả; chuẩn bị mâm cúng tổ tiên, phá cỗ, rước lồng đèn, xem múa lân.

Mình nhớ hồi bé thích nhất là ngồi xem các mẹ các chị “hô biến” quả táo thành con nhím,  quả bưởi thành chú cún lông xù rồi reo lên thích thú. Thấy thần kỳ lắm luôn. Hay lúc đó mình sẽ mong ngóng bố mẹ cho lên phố Hàng Mã mua đèn lồng, thích lắm cái cảnh xung quanh bao la lồng đèn đủ hình dạng, màu sắc, rồi không khí nhộn nhịp với tiếng cười nói khắp nơi. Mọi ngóc ngách, gian hàng đều mang đậm dấu ấn của truyền thống, của ký ức.  Có ai như mình không, trung thu lúc nào cũng háo hức chạy ra đầu ngõ xem múa lân cùng mấy bạn trong xóm, xong còn xin bố mẹ cho đi theo đoàn múa lân nữa cơ. Nhớ lắm những tiếng trống vang dội, những tràng pháo tay rộn rã khắp mọi nẻo đường.         

Trung thu ở Đài Loan cũng có vài điểm khác biệt so với Việt Nam. Tuy nhiên, ở đây người ta cũng chuẩn bị mâm cúng tổ tiên nhưng không có phá cỗ, cũng không có rước đèn hay múa lân. Thay vào đó, đường phố sẽ được trang trí bằng đèn lồng, các gia đình thì sẽ quây quần cùng nhau nướng thịt. 

Trong quan niệm của người Đài Loan, nướng thịt đem lại không khí ấm áp của ngày Tết Trung Thu. Nó tượng trưng cho sự sum họp, hạnh phúc, đầm ấm của cả gia đình. Chính vì thế mà Tết Trung Thu Đài Loan còn có một tên gọi khác là Tết Thịt Nướng.

Không khí trung thu ngập tràn  (Ảnh: sưu tầm) 

4. Ngày nghỉ

Đài Loan, trung thu được xem là một ngày nghỉ lễ quốc gia, nên trung thu người Đài sẽ được nghỉ học nghỉ làm. Còn Việt Nam thì không được nghỉ vào dịp tết trung thu.

Bạn có nhớ về hồi ức Trung thu những ngày thơ bé không? Chẳng hiểu sao mà ra đường thấy người người nhà nhà quây quần bên nhau nướng thịt mình lại có chút chạnh lòng, có chút nhớ nhà. Tất cả chúng ta hãy cùng cố gắng học tập và làm việc để sớm ngày được trở về đoàn tụ cùng gia đình nhé!

Bài viết do Xin chào, tôi ở Đài Loan thực hiện.

0 bình luận
0

Có thể bạn bỏ lỡ

Để lại bình luận

Trang web này sử dụng cookie để cải thiện trải nghiệm của bạn. Dữ liệu của bạn là an toàn và bảo mật. Chọn "Chấp nhận" để tiếp tục Chấp nhận Tìm hiểu thêm

error: Nội dung bài viết được bảo vệ. Vui lòng liên hệ xinchao@toiodailoan.com để biết thêm chi tiết. Cảm ơn bạn