Trang chủ Đừng bỏ lỡ Trung thu Đài Loan có gì đặc biệt?

Trung thu Đài Loan có gì đặc biệt?

bởi Tôi ở Đài Loan

Khi nghĩ đến Trung thu, hình ảnh thường xuất hiện trong tâm trí sẽ là những chiếc bánh trung thu truyền thống và ánh trăng rằm. Nhưng khi đến Đài Loan, mình đã hoàn toàn bị bất ngờ và phải thốt lên: “Wow, Độc lạ Đài Loan, Trung thu ở đảo ngọc thật sự khác biệt!” 

Vậy điều gì khiến Trung thu tại Đài Loan trở nên đặc biệt hơn so với các nơi khác? Hãy đọc đến cuối để xem bạn có biết văn hóa thú vị này không nhé?   

Nguồn gốc “Tết Trung Thu”

Tết Trung Thu (中秋節- zhōngqiū jié) năm 2024 sẽ rơi vào thứ Ba, ngày 17 tháng 9, và người dân sẽ được nghỉ 1 ngày.   

Tết Trung thu xuất hiện lần đầu tiên vào thế kỷ 11 trước Công nguyên, cách đây hơn 3.000 năm trong cuốn sách “Chu Li” của nhà Chu, tượng trưng cho tháng thứ hai của mùa thu. Nguồn gốc của Tết Trung thu còn bao gồm những câu chuyện dân gian như “Hằng Nga bay lên cung trăng ”, “ Ngô Cương chặt củi ”, “ Thỏ giã thuốc ” được lưu truyền từ xa xưa.

Ngày này, vào mỗi dịp Tết trung thu, các gia đình thường quây quần bên nhau để thờ cúng tổ tiên, ngắm trăng và ăn bánh trung thu. Sau đây hãy cùng Xin chào, Tôi ở Đài Loan tìm hiểu xem Tết Trung thu bên Đài có gì đặc biệt nhé!

Xem thêm các tin khác:
Dò hóa đơn trúng thưởng tháng 5 và 6 năm 2024
Hướng dẫn cách đăng ký thi TOCFL Online tại Đài Loan
Hướng dẫn đăng ký và ôn thi bằng lái xe máy siêu chi tiết từ Tôi ở Đài Loan
Hướng dẫn kiểm tra vi phạm giao thông tại Đài Loan
Hướng dẫn đăng ký và ôn thi bằng lái xe máy siêu chi tiết từ Tôi ở Đài Loan

Lịch nghỉ lễ năm 2025 ở Đài Loan

Có ba phong tục chính trong “Tết Trung Thu”

1. Đoàn tụ và ngắm trăng (團圓賞月):

Truyền thống này bắt nguồn từ câu chuyện Hậu Nghệ và Hằng Nga. Ngoài ra, mặt trăng vào ngày 15 tháng 8 âm lịch rất to và tròn nên nó còn tượng trưng cho “sự đoàn tụ”.  

Gia đình quây quần vừa nướng thịt vừa ngắm trăng( Ảnh: dianeswonderland)  

Chính vì vậy mà các gia đình sẽ quây quần bên nhau, vừa ngắm trăng vừa thưởng thức bánh trung thu trong dịp lễ. Đây không chỉ là khoảnh khắc của niềm vui đơn thuần mà còn là biểu tượng của sự gắn kết yêu thương và tiếp nối những giá trị truyền thống vững bền. Đây là thời điểm quý giá, nơi những tiếng cười và sự ấm áp của tình thân hòa quyện với vẻ đẹp của ánh trăng, tạo nên một ký ức tươi đẹp cho mỗi thành viên tròn gia đình.

2.  Ăn bánh trung thu: Bánh trung thu (月餅-Yuèbǐng), còn được gọi là “bánh đoàn tụ” (團圓餅- Tuányuán bǐng) là món ăn không thể thiếu trong mỗi dịp trung thu. Thời xưa, bánh trung thu thường được dâng lên các vị thần, sau này nó dần dần trở thành món ngon được dùng làm quà biếu trong mỗi dịp trung thu.

Đài Loan có nhiều loại bánh trung thu từ ngọt tới mặn  (Ảnh: 如邑堂餅家)

3.  Ăn bưởi: Vì Tết Trung thu trùng với mùa bưởi, mà bưởi (柚子 Yòuzi) còn đồng âm với 「佑 Yū」、「有子Yǒu zi」 mang ý nghĩa là mong đợi những người con xa xứ trở về đoàn viên.

Ảnh: sưu tầm

Món nướng “Trung thu” độc nhất ở Đài Loan!

 Khi nhắc tới Tết Trung Thu ở Đài Loan chắc chắn ai cũng sẽ nghĩ đến món nướng!

Mình luôn hình dung Tết Trung thu gắn liền với những chiếc đèn lồng lung linh và hương vị ngọt ngào của bánh trung thu. Thế nhưng, khi đến Đài Loan, mình đã thực sự bất ngờ trước văn hóa nướng thịt độc đáo. Mùi thơm phức của thịt nướng cùng không khí ấm áp của đêm trăng tròn đã tạo nên một trải nghiệm ẩm thực vô cùng thú vị. Mình không khỏi tò mò muốn biết tại sao mà phong tục này lại trở nên phổ biến đến vậy ở Đài Loan.

Gia đình tụ họp nướng thịt trong tết trung thu (Ảnh: 壹群實業股份有限公司)  

Văn hóa độc lạ này bắt nguồn từ quảng cáo nước sốt thịt nướng của 1 thương hiệu với slogan” Một nhà nướng vạn nhà thơm”. Không ngờ câu khẩu ngữ này có sức lan tỏa mạnh mẽ đến vậy. Đồng thời, các thương hiệu lớn cũng tung ra thị trường các dụng cụ và nguyên liệu nướng  nhằm khuyến khích người dân tham gia các hoạt động nướng thịt ngoài trời trong dịp Trung thu. Những quảng cáo này đã thành công thu hút sự chú ý của đông đảo người dân và nhanh chóng tạo nên xu hướng nướng thịt trong tết trung thu. Kể từ đó, món nướng đã trở thành một trong những phong tục quan trọng trong dịp Trung thu của người Đài Loan!

Nướng thịt là hoạt động không thể thiếu vào ngày Trung thu ở Đài Loan (Ảnh: 自由時報)   

Ngoài ra, có một số gia đình thậm chí còn trang bị thêm pháo hoa để đốt mừng ngày lễ trung thu.

Ánh trăng vàng lung linh, hương thơm của bánh trung thu quyện lẫn với mùi khói bếp, tiếng cười nói rôm rả của trẻ con… tất cả tạo nên một bầu không khí thật ấm cúng và hạnh phúc trong đêm Trung thu.”

Bài viết do Xin chào, Tôi ở Đài Loan thực hiện. Vui lòng không copy!

0 bình luận
0

Có thể bạn bỏ lỡ

Để lại bình luận

Trang web này sử dụng cookie để cải thiện trải nghiệm của bạn. Dữ liệu của bạn là an toàn và bảo mật. Chọn "Chấp nhận" để tiếp tục Chấp nhận Tìm hiểu thêm

error: Nội dung bài viết được bảo vệ. Vui lòng liên hệ xinchao@toiodailoan.com để biết thêm chi tiết. Cảm ơn bạn