Trang chủ Bạn nên đọc Kinh nghiệm đăng ký chuyến bay về nước từ Đài Loan và trải nghiệm cách ly tập trung

Kinh nghiệm đăng ký chuyến bay về nước từ Đài Loan và trải nghiệm cách ly tập trung

bởi Tôi ở Đài Loan

Hiện nay, có rất nhiều bạn Việt Nam ở tại Đài Loan đang có nhu cầu về nước vì hết hạn hợp đồng, mang thai, du học sinh tốt nghiệp và rất nhiều lí do khác cần về nước. Để giúp các bạn hình dung rõ hơn quy trình đăng ký về nước, cũng như kinh nghiệm di chuyển và cách ly tập trung sau khi về Việt Nam, Tôi ở Đài Loan viết bài chia sẻ chi tiết.

Lưu ý: Việc đăng ký về nước áp dụng đối với các chuyến bay do Chính phủ Việt Nam tổ chức, không phải chuyến bay thuê chuyến cách ly tại khách sạn do các hãng bay hoặc các công ty du lịch tự thực hiện. Nội dung bài viết được viết và biên tập theo một trường hợp cụ thể, không đại diện cho tất cả các trường hợp.

Đăng ký chuyến bay về nước

Bước đầu tiên của quy trình về nước là bạn phải đăng ký với Văn phòng văn hóa kinh tế Việt Nam tại Đài Bắc. Văn phòng này sẽ sắp xếp chuyến bay, lựa chọn danh sách hàng khách được về theo thứ tự ưu tiên khác nhau.

Link thông tin về chuyến bay:
Thông tin chuyến bay về nước của chính phủ.
Link đăng ký chi tiết.

Kinh nghiệm của bọn mình và nhiều bạn khác là bạn cần viết chi tiết lí do về nước của bạn. Ví dụ: bạn là du học sinh tốt nghiệp thì tốt nghiệp ngày nào, tại sao lại phải về nước gấp (hết tiền, không có việc làm, hoàn cảnh gia đình tại Việt Nam,…). Các lí do cần chi tiết và có thông tin chứng minh đi kèm để văn phòng xét duyệt được nhanh hơn. Hướng dẫn chi tiết có trong link đăng ký.

Nhiều bạn có chia sẻ là nếu bạn thực sự muốn về thì cần đăng ký nhiều lần. Bọn mình cũng không thực sự biết có hiệu quả hay không nhưng mỗi ngày văn phòng tiếp nhận rất nhiều đơn đăng ký nên có thể sẽ bỏ sót tên của bạn. Vậy nên lời khuyên của bọn mình là bạn cũng nên thường xuyên đăng ký lại để tránh bị “quên”. Thời điểm tốt nhất để đăng ký thì nên là khoảng 8-9h sáng vì lúc này nhân viên văn phòng sẽ vào kiểm tra mẫu điền và đơn đăng ký của bạn sẽ lên luôn trong danh sách đơn đăng ký gần nhất. Bạn nào cũng áp dụng theo cách này và thành công thì vào xác nhận nhé?!

Hiện nay các chuyến bay cũng nhiều hơn nên việc xét duyệt cũng nhanh hơn rất nhiều. Các bạn cứ yên tâm đăng ký theo hướng dẫn.

Chuẩn bị về nước

Đóng tiền mua vé máy bay

Nếu bạn được duyệt về nước, văn phòng Việt Nam sẽ gửi tin nhắn và hướng dẫn bạn cách mua vé. Tùy theo chuyến bay mà cách thức mua vé sẽ khác nhau. Bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn của văn phòng là được nhé.

Nếu chuyến bay của bạn do VNA/Pacific Airlines vận hành thì các bạn được mua thêm tối đa 10 kiện hành lý (tương đương 230kg). Các bạn lưu ý là Vietnam Airlines đã tính hành lý theo kiện hàng, mỗi kiện 23kg. Vậy nên nếu bạn có 2 vali thì đã được tính là 2 kiện dù tổng số cân của 2 vali chưa đủ 23kg. Điều này cực kỳ quan trọng vì để tránh bạn đem 2-3 vali/thùng hàng về nước mà không mua thêm kiện hàng.

Các chuyến bay do Vietjet Air khai thác không hỗ trợ mua thêm hành lý và tính hàng theo cân. Nên bạn có thể đem nhiều vali miễn đủ số ký quy định theo mỗi chuyến là được.

Xét nghiệm COVID-19 theo chuẩn PCR

Hiện các chuyến bay của chính phủ đã yêu cầu xét nghiệm trước khi về vì tình hình dịch bệnh ở Đài Loan có nhiều diễn biến phức tạp trong thời điểm bài viết được thực hiện.

Các bạn sẽ phải thực hiện kiểm tra trước 3-5 ngày trước khi về. Vậy nên ngay sau khi nhận được thông báo về nước và các bạn quyết định về thì cần kiểm tra xem bệnh viện nào hỗ trợ kiểm tra COVID-19. Các bệnh viện hầu hết đều yêu cầu đăng ký trước nên các bạn cần đăng ký ngay để đảm bảo mình có lịch test đúng thời gian yêu cầu trước chuyến bay.

Bạn có thể kiểm tra danh sách bệnh viện gần nhất ở đây: https://www.cdc.gov.tw/Uploads/21223cc6-1553-468c-871f-989135f93bba.pdf. Nếu không biết tiếng, bạn có thể gọi cho đường dây 1922 hoặc 1955 để tra cứu thông tin điểm làm xét nghiệm gần mình nhất.

Một số việc cần làm

Trước khi về, kiểm tra coi thử các tài khoản của bạn như địa chỉ email, facebook, vân vân và mây mây có tài khoản nào đăng nhập bằng số điện thoại Đài Loan không?! Nếu có thì nên đổi qua số Việt Nam. Nếu bạn chưa có có thể tạm thời đổi qua số của người thân/bạn bè ở Việt Nam hoặc Đài Loan. Việc này quan trọng lắm, vì có nhiều tài khoản sau khi về Việt Nam mà lỡ bạn quên mật khẩu thì nhiều khi số ở Đài Loan không chuyển vùng được hoặc hết hạn sử dụng thì bạn không nhận được dẫn đến việc mất tài khoản. Nếu bạn tin tưởng ai đó thì có thể để lại sim cho họ giữ hộ phòng trường hợp khẩn cấp.

Đổi tiền Đài ra tiền Việt cũng rất quan trọng nhé. Tỷ giá hiện tại ở Việt Nam dành cho tiền Đài không cao đâu. Vậy nên bạn nên đổi qua tiền Việt trước khi về để tránh đem nhiều tiền về mà đổi tỷ giá thấp thì lại lỗ.

Nếu bạn có vi phạm giao thông hoặc các vi phạm hành chính khác ở Đài Loan cần đóng phạt thì cũng nên đóng luôn nhé. Để tránh trường hợp bạn về nước mà khoản phạt chưa hoàn tất thì sau này bạn quay lại mà xin visa online thì có khi lại không được. Nhiều bạn nói về rồi không quay lại nữa, nhưng mà ai biết trước cuộc đời, vậy nên bạn cứ phải hoàn tất các nghĩa vụ.

Trước khi lên máy bay

Trong 24 giờ trước khi lên máy bay bạn cần điền tờ khai y tế của Việt Nam: https://tokhaiyte.vn/huong-dan và tải ứng dụng giãn cách xã hội BlueZone

Đồng thời, vì thời gian di chuyển dài nên các bạn cũng nên chuẩn bị một số đồ ăn văt trên hành lý xách tay để phòng khi đói. Mua thêm một số dụng cụ cần thiết như quạt mini để lỡ khu cách ly nóng quá thì có quạt mát ^^ Ở khu cách ly quân đội sẽ có đầy đủ các vật dụng cá nhân cần thiết nên các bạn cũng không cần chuẩn bị trước.

Cuộc sống tại khu cách ly

Nhìn chung, người viết bài may mắn về khu cách ly tại Giồng Trôm, Bến Tre thuộc trung đoàn 895 nên điều kiện cách ly rất tốt. Có bàn làm việc cho các bạn cần. Cơm tại khu cách ly cũng ngon và đủ chất dinh dưỡng và có thể ra ngoài (thuộc khu cách ly) để tập thể dục .

Tuy nhiên, các bạn ở tại khu cách ly cần có ý thức, tránh làm ồn người khác, giữ gìn vệ sinh chung và tuân thủ các quy định giãn cách xã hội để phòng dịch.

Ở khu cách ly có mạng internet nhưng khá chậm, do đó các bạn có thể đăng ký để mua sim 4G hoặc chuẩn bị sẵn sim Việt Nam (nếu có). Tùy theo khu mà sẽ có hỗ trợ việc tiếp tế hàng hóa, đồ ăn vặt. Giá có thể cao hơn bên ngoài tùy vào chỗ bạn ở.

Hình ảnh khu cách ly
Một góc khu cách ly

Bài viết do Tôi ở Đài Loan thực hiện và giữ bản quyền. Vui lòng liên hệ trước khi trích dẫn.

0 bình luận
0

Có thể bạn bỏ lỡ

Để lại bình luận

Trang web này sử dụng cookie để cải thiện trải nghiệm của bạn. Dữ liệu của bạn là an toàn và bảo mật. Chọn "Chấp nhận" để tiếp tục Chấp nhận Tìm hiểu thêm

error: Nội dung bài viết được bảo vệ. Vui lòng liên hệ xinchao@toiodailoan.com để biết thêm chi tiết. Cảm ơn bạn