Trang chủ Tin tứcChính trị Những sự kiện nổi bật ở Đài Loan năm 2021

Những sự kiện nổi bật ở Đài Loan năm 2021

bởi Tôi ở Đài Loan

Chỉ còn một ngày nữa là bước sang năm mới 2022 rồi, chúng ta hãy cùng nhìn lại năm 2021 ở Đài Loan có những sự kiện nổi bật nào nhé. Một năm trôi qua với biết bao nhiêu biến động, thiên tai, dịch bệnh, giãn cách xã hội, đóng cửa biên giới…Tuy nhiên, tất cả mọi người đã luôn đoàn kết để chiến thắng đại dịch và phục hồi nền kinh tế. Rồi sau những cơn mưa, ta sẽ lại thấy cầu vồng.

Cùng điểm lại những sự kiện đáng chý ý của năm nay nhé:

1. Hạn hán ở Đài Loan

Do không có bão và thiếu mưa, hạn hán nghiêm trọng đã xảy ra trên khắp Đài Loan, đặc biệt là khu vực miền Trung. Tất cả các hồ chứa lớn đều trong tình trạng báo động vì mực nước quá thấp, thậm chí bức tượng 9 con ếch ở hồ Nhật Nguyệt cũng hoàn toàn trồi lên. Không chỉ có vậy, các khu vực của Đài Trung, Miêu Lật, Tân Trúc và Chương Hóa còn buộc phải cúp nước 2 ngày/tuần do tình trạng thiếu hụt nước nghiêm trọng.

Lượng mưa vào đầu tháng 6 cuối cùng đã xoa dịu hạn hán và chấm dứt các biện pháp cúp nước ở miền trung Đài Loan.

The water catchment area of Tsengwen Reservoir in Chiayi County, southern Taiwan, is pictured dried out in March as the country suffers through a prolonged drought.
Hồ chứa cạn nước do hạn hán (Ảnh: CNA)

2. Tai nạn thảm khốc tàu Taroko

Vụ tai nạn xảy ra vào ngày 2 tháng 4 là vụ tai nạn tàu hỏa nghiêm trọng nhất mà Đài Loan từng chứng kiến ​​trong 7 thập kỷ. Vụ tai nạn đã khiến 49 người chết và hơn 200 người bị thương. Nguyên nhân gây ra vụ tai nạn là do một xe công trình bị trượt xuống đường ray ngay lúc tàu hỏa đi qua.

Passengers climb to the top of a Taroko Express train after it slammed into a crane truck as it was entering a tunnel in Hualien County, causing it to partially derail, on April 2.
Tai nạn tàu hỏa ở Hoa Liên (Ảnh: CNA)

3. Dịch bệnh bùng phát, toàn quốc nâng lên cảnh báo cấp độ 3

Vào khoảng giữa tháng 5, do số ca nhiễm COVID trong nước tăng vọt, có những thời điểm hơn 100 ca/ngày, buộc Đài Loan phải đưa ra cảnh báo cấp độ 3. Vì vậy mà mọi người không được tụ tập đông người, hàng quán đều chuyển qua bán mang đi, tất cả khu vui chơi, đền chùa đều phải tạm đóng cửa.

Lights illuminate the entrance of Taipei
Hình ảnh chợ đêm không một bóng người (Ảnh: CNA)
Các binh sĩ hóa học của Quốc Dân Đảng đang mặc quần áo bảo hộ đầy đủ và mang theo thiết bị nặng tới 18 kg để hỗ trợ các nhiệm vụ làm sạch và khử trùng môi trường dọc theo Tàu điện ngầm Đài Bắc.
Nhân viên mặc đồ bảo hộ đi khử trùng ở trạm tàu điện (Ảnh: CNA)

69 ngày sau khi thực hiện cảnh báo cấp độ 3, dịch giảm dần và giảm xuống mức cảnh báo cấp độ 2 vào ngày 27/7.

Xem thêm:
Đài Bắc 101 sẽ bắn 16.000 quả pháo hoa trong 360 giây vào thời khắc chuyển giao năm mới
Hướng dẫn chi tiết cách tải chứng nhận tiêm chủng COVID kỹ thuật số của Đài Loan
Top những điểm đến hàng đầu ở Đài Đông
Tổng hợp những ngày nghỉ lễ năm 2022 ở Đài Loan

4. Đài Loan bắt đầu tiêm vắc xin COVID trên diện rộng

Đài Loan đã bắt đầu triển khai vắc xin COVID-19 vào ngày 22/3, nhưng ngay từ đầu lượng tiêu thụ khá thấp. Sau khi số ca nhiễm tăng đột biến và nhận được vắc xin do Nhật Bản và Hoa Kỳ tài trợ, tỷ lệ bao phủ liều đầu tiên của vắc xin đã tăng từ dưới 10 phần trăm lên hơn 30 phần trăm vào tháng Bảy.

People get vaccinated against COVID-19 at a vaccination site set up in the New Taipei City Exhibition Hall on July 12.
Trạm tiêm chủng ở Tân Bắc (Ảnh: CNA)

5. Đài Loan nhận được nhiều sự giúp đỡ từ quốc tế

Trước đó khi đại dịch vừa mới nổ ra, Đài Loan đã gửi tặng vật tư y tế như khẩu trang, găng tay, đồ bảo hộ, bình oxy cho nhiều nước. Vì vậy khi Đài Loan gặp khó khăn về nguồn cung vắc xin, nhiều nước đã gửi tặng vắc xin cho Đài Loan như Mỹ, Nhật, Ba Lan, Lit va, CH Séc…Không chỉ có vậy, Hon Hai, và Tzu Chi Foundation cũng đã mua 15 triệu liều BNT để gửi tặng cho Chính Phủ

Hoa Kỳ đã xuất trình 2,5 triệu liều vắc xin Modena và đến Đài Loan vào ngày 20 tháng 6. Li Yingjie, khi đó là giám đốc AIT, và Chen Shizhong, Bộ trưởng Bộ Y tế và Phúc lợi, đã cùng nhau lên máy bay.
Bác Trung ra sân bay đón lô vắc xin đầu tiên từ Mỹ (Ảnh: CNA)

6. Đài Loan lập thành tích kỷ lục tại Thế vận hội Tokyo

Trong thời gian tham gia Olympic Tokyo vào tháng 7, Đài Loan đã xuất sắc giành được 2 vàng, 4 bạc và 6 đồng, lập thành tích tốt nhất trong lịch sử đội và xếp thứ 34 trong danh sách huy chương.

Vận động viên cử tạ Guo Weichun đã phá kỷ lục Olympic ở nội dung cử giật, cử giật và tổng cử, và giành huy chương vàng đầu tiên của Đài Loan tại Thế vận hội miền Đông.  Cô đã vượt qua cơn sóng gió chấn thương trước thềm Đại hội thể thao châu Á Incheon 2014, bứt phá và hoàn thành "Gold Slam", ôm tấm huy chương vàng trong nước mắt trên bục vinh quang.
Nữ thần cử tạ Kuo Hsing-chun xuất sắc giành huy chương vàng (Ảnh: CNA)
Có thể là hình ảnh về một hoặc nhiều người và mọi người đang đứng
Bộ đôi cầu lông nam giành HCV (Ảnh: CNA)

7. Vụ cháy kinh hoàng ở chung cư cũ Cao Hùng

Vụ hỏa hoạn tại tòa nhà Cheng Chung Cheng (城中城) 40 tuổi ở Cao Hùng bùng phát vào ngày 14 tháng 10 và nhấn chìm 6 tầng của tòa nhà 13 tầng, khiến 46 cư dân thiệt mạng và 41 người bị thương. Đây là một trong những vụ cháy thảm khốc nhất ở Đài Loan

A fire at the 40-year-old Cheng Chung Cheng (城中城) building in Kaohsiung breaks out in the early hours of Oct. 14, and engulfs six floors of the 13-story building, killing 46 residents and injuring 41. It is the second deadliest single-building fire in recent history.
Cháy chung cư Cheng Chung Cheng (Ảnh: CNA)

8. Màn trình diễn mừng Quốc khánh hoành tráng

Vào ngày Quốc khánh năm nay (10/10), lá cờ Đài Loan lớn nhất từ trước đến nay sẽ được treo trên bầu trời bằng máy bay trực thăng. Ngày hôm đó, Quốc kỳ Đài Loan rộng 18 mét và dài 12 mét được treo trên một chiếc trực thăng Chinook khi nó bay qua Văn phòng Tổng thống.

A CH-47 Chinook helicopter carries an 18-meter wide and 12-meter long Republic of China national flag, one of two featured at the Oct. 10 National Day celebrations, marking the largest ever national flag flyby held at the event.
Lá cờ Đài Loan tung bay trên bầu trời (Ảnh: CNA)

9. Nâng cấp máy bay chiến đấu F-16V

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn đã trang bị thêm 64 máy bay chiến đấu F-16V phiên bản nâng cấp tại một căn cứ không quân ở Gia Nghĩa để tăng cường khả năng phòng thủ của đất nước. Đồng thời đây cũng là minh chứng cho mối quan hệ đối tác giữa Đài Loan và Hoa Kỳ.

President Tsai Ing-wen (蔡英文) is pictured at the commissioning ceremony for the newly upgraded F-16Vs at an Air Force base in Chiayi County on Nov. 18.
Hình ảnh Tổng thống Thái Anh Văn tại buổi lễ vận hành máy bay F-16V (Ảnh: CNA)

10. Đài Loan tổ chức 4 cuộc trưng cầu dân ý

Vào ngày 18/12 vừa qua, Đài Loan đã tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về 4 nội dung: khởi động lại nhà máy điện hạt nhân thứ 4, cấm nhập khẩu thịt lợn chứa chất tạo nạc ractopamine, cho phép tổ chức các cuộc trưng cầu dân ý song song với việc tổng bầu cử, và di dời trạm tiếp nhận khí đốt thiên nhiên ra khỏi khu vực rạn san hô ngoài khơi bờ biển Datan. Tuy nhiên 4 đề án đều không được thông qua vì không có đủ số phiếu bầu.

Electoral officers at a polling station in Taipei for the Dec. 18 referendum wear face shields and gloves to guard against COVID-19.
Bỏ phiếu trưng cầu dân ý (Ảnh: CNA)

Nguồn CNA do Tôi ở Đài Loan lược dịch

0 bình luận
0

Có thể bạn bỏ lỡ

Để lại bình luận

Trang web này sử dụng cookie để cải thiện trải nghiệm của bạn. Dữ liệu của bạn là an toàn và bảo mật. Chọn "Chấp nhận" để tiếp tục Chấp nhận Tìm hiểu thêm

error: Nội dung bài viết được bảo vệ. Vui lòng liên hệ xinchao@toiodailoan.com để biết thêm chi tiết. Cảm ơn bạn