Trang chủ Tin tứcChính trị Bà Thái lên tiếng hỗ trợ Hong Kong trong trường hợp có các diễn biến xấu đi

Bà Thái lên tiếng hỗ trợ Hong Kong trong trường hợp có các diễn biến xấu đi

bởi Tôi ở Đài Loan

Chủ nhật (24/5), Tổng thống Thái Anh Văn (蔡英文) đã đăng trên Facebook cá nhân rằng bà có thể thay đổi hoặc đình chỉ luật điều chỉnh tình trạng đặc biệt của Hồng Kông để cung cấp các “hỗ trợ cần thiết” cho các nhà hoạt động Hồng Kông gặp nguy hiểm nếu Trung Quốc thông qua luật an ninh mới.

Bà Thái đã viết rằng Quốc hội Nhân dân Quốc gia Trung Quốc đang lên kế hoạch bỏ qua cơ quan lập pháp của Hồng Kông bằng cách ban hành “Luật an ninh quốc gia phiên bản Hong Kong”. Điều này “đe dọa nghiêm trọng đến tương lai của Hồng Kông.” Bà tuyên bố rằng nếu luật được thực thi, “các giá trị cốt lõi của tự do dân chủ và độc lập tư pháp của Hồng Kông sẽ bị xói mòn nghiêm trọng”.

Bà nói thêm rằng, các cam kết được Trung Quốc bảo đảm trong Tuyên bố chung Trung-Anh – rằng Hồng Kông sẽ “giữ nguyên trạng thái trong 50 năm” và rằng “người Hồng Kông sẽ điều hành Hồng Kông với mức độ tự trị cao” cũng nằm trong “bờ vực” xóa bỏ. ” Bà cho biết giải pháp cho người dân Hồng Kông mong muốn tự do và dân chủ không phải là sợ hãi và đàn áp mà là thực sự thực thi tự do và dân chủ để lấy lại niềm tin của người dân và trả lại hòa bình cho xã hội.

Đối với tình hình hiện tại ở Hồng Kông, bà cho biết chính phủ của bà đang theo dõi chặt chẽ tình hình, để đảm bảo an ninh và lợi ích quốc gia được bảo vệ hoàn toàn trong khi tham gia trao đổi song phương. Bà cũng viết rằng, bà sẽ xem xét việc viện dẫn Điều 60 của Luật và Quy định của Hội đồng các vấn đề liên quan đến Hong Kong và Macau và thực hiện các biện pháp khẩn cấp cần thiết, giúp đỡ người dân Hồng Kông nếu tình hình tiếp tục xấu đi.

Điều 60 quy định rằng nếu có bất kỳ thay đổi nào xảy ra ở Hồng Kông hoặc Ma Cao gây nguy hiểm cho an ninh của Đài Loan, “Nhân viên điều hành [Nội các] có thể yêu cầu Tổng thống ra lệnh đình chỉ áp dụng tất cả hoặc một phần các điều khoản của Đạo luật này.” Điều này có thể mở ra cánh cửa cho luật pháp có thể cung cấp tị nạn cho các nhà hoạt động tự do dân chủ ở Hồng Kông, vì hiện tại không có điều khoản nào như vậy.

Một khả năng khác là Điều 18 của đạo luật có thể được viện dẫn hoặc sửa đổi để cung cấp tị nạn hoặc hỗ trợ khác cho những người biểu tình ủng hộ dân chủ Hồng Kông. Nhà bình luận trực tuyến Giang Hoài Triết (江懷哲) cho rằng Điều 17 của Đạo luật về Quan hệ quản lý giữa người dân khu vực Đài Loan và khu vực đại lục hoặc Điều 18 của Quy định quản lý nơi cư trú của người cư trú phụ thuộc, nơi cư trú dài hạn hoặc giải quyết Người dân khu vực đại lục trong khu vực Đài Loan có thể được viện dẫn để cho phép cư trú dài hạn dựa trên “những cân nhắc chính trị”.

Nếu Điều 60 được viện dẫn để đình chỉ toàn bộ hành vi, tình trạng đặc biệt của Hồng Kông sẽ bị thu hồi, ảnh hưởng đến thương mại, du lịch, trao đổi văn hóa và nhiều khía cạnh khác của mối quan hệ giữa Đài Loan và Hồng Kông.

Nguồn Taiwan News do Tôi ở Đài Loan lược dịch

0 bình luận
0

Có thể bạn bỏ lỡ

Để lại bình luận

Trang web này sử dụng cookie để cải thiện trải nghiệm của bạn. Dữ liệu của bạn là an toàn và bảo mật. Chọn "Chấp nhận" để tiếp tục Chấp nhận Tìm hiểu thêm

error: Nội dung bài viết được bảo vệ. Vui lòng liên hệ xinchao@toiodailoan.com để biết thêm chi tiết. Cảm ơn bạn