Trang chủ Tin tứcChính trị Cầu thủ NBA Enes Kanter bị cấm cửa ở Trung Quốc vì đi giày ủng hộ tự do Tây Tạng và Uyghur

Cầu thủ NBA Enes Kanter bị cấm cửa ở Trung Quốc vì đi giày ủng hộ tự do Tây Tạng và Uyghur

bởi Tôi ở Đài Loan

Cầu thủ NBA người Thổ Nhĩ Kỳ Enes Kanter hôm Chủ nhật (24/10) đã đi một đôi giày có sơn dòng chữ “Free China”, đây là đôi giày thách thức thứ ba mà anh đã đi trong tuần qua.

Vào thứ Tư (20/10), Kanter của đội Boston Celtics, đã mang một đôi giày bóng rổ có dòng chữ “Free Tibet” trong một trận đấu NBA. Vào thứ Sáu (22/10), anh tiếp tục diện một đôi giày có dòng chữ “Free Uyghur” để  bày tỏ sự ủng hộ đối với Tây Tạng và người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương.

Xem thêm:
Luật rút ngắn thời gian cấp thẻ cư trú vĩnh viễn ở Đài Loan đã có hiệu lực từ ngày 25/10/2021
Một hacker ẩn danh đăng cờ và quốc ca Đài Loan lên trang web của chính phủ Trung Quốc
Toàn cảnh đám tang của ông trùm xã hội đen Vương Tri Cường, biệt danh “Báo ca”
Hướng dẫn đăng ký và thuê xe máy điện Wemo từ Tôi ở Đài Loan

Mới gần đây, Kanter đã đi đôi giày có chữ “Free China” trong một trận đấu hôm chủ nhật (24/10), và trong trận này anh đã không được ra sân. Đã có một số suy đoán rằng thời gian thi đấu của Kanter đã bị giảm xuống là do anh đã mang những đôi giày đó.

Photo of the Day: NBA star sports 'Free China' shoes
Ảnh: Badiucao

Tuy nhiên, Chủ tịch Điều hành đội Boston Celtics, Brad Stevens đã bày tỏ sự ủng hộ đối với Kanter trong lần xuất hiện trên 98.5 The Sports Hub vào thứ Sáu (22 /10). Stevens đã nhấn mạnh rằng “chúng tôi sẽ luôn ủng hộ quyền tự do ngôn luận của bất kỳ cầu thủ nào trong đội”.

Được biết, các đối tác truyền hình tại Trung Quốc của NBA đã “xóa sổ” toàn bộ những gì liên quan đến Boston Celtics như các video highlights, livestream trận đấu…

Photo of the Day: NBA star sports 'Free China' shoes
Ảnh: Badiucao

Đôi giày này được thiết kế bởi một nghệ sĩ người Trung Quốc Badiucao (巴丢 草), người này hiện đang sống lưu vong ở Úc. Trong một dòng tweet hôm thứ Hai (25/10), Badiucao nói rằng tác phẩm “Đôi giày tự do” của Kanter nhằm đại diện cho “nỗ lực đấu tranh và sự tuyệt vọng” của cộng đồng người Tây Tạng và người Uyghur.

Trên đôi giày cũng xuất hiện hình ảnh “Tank Man” đang cầm một quả bóng rổ và đứng trước những chiếc xe tăng với những chiếc đầu khổng lồ của Winnie the Pooh. Mặt bên kia của giày là hình ảnh Kanter đang siết chặt đầu Pooh (quả bóng rổ).

Trong phần chú thích hình ảnh trên của đôi giày, Badiucao viết, “Một ngày nào đó bức tường đáng xấu hổ ở Trung Quốc sẽ sụp đổi!”

Ảnh: Twitter Badiucao

Kanter cũng đăng hình ảnh về đôi giày và gọi tên Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (習近平) và Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), thề rằng anh ấy sẽ “không bao giờ xin lỗi vì đã nói sự thật” và rằng anh ấy sẽ không bị mua chuộc, sợ hãi, hay im lặng.

Ảnh: Twitter Kanter

Nguồn Taiwan News do Tôi ở Đài Loan lược dịch.

0 bình luận
0

Có thể bạn bỏ lỡ

Để lại bình luận

Trang web này sử dụng cookie để cải thiện trải nghiệm của bạn. Dữ liệu của bạn là an toàn và bảo mật. Chọn "Chấp nhận" để tiếp tục Chấp nhận Tìm hiểu thêm

error: Nội dung bài viết được bảo vệ. Vui lòng liên hệ xinchao@toiodailoan.com để biết thêm chi tiết. Cảm ơn bạn