Trang chủ Tin tứcChính trị Chiến đấu cơ Trung Quốc bay qua eo biển Đài Loan ngay khi chuyến thăm chính thức của Mỹ đến quốc đảo bắt đầu

Chiến đấu cơ Trung Quốc bay qua eo biển Đài Loan ngay khi chuyến thăm chính thức của Mỹ đến quốc đảo bắt đầu

bởi Tôi ở Đài Loan

Máy bay chiến đấu Trung Quốc đã xâm phạm không phận Đài Loan khi Bộ trưởng Y tế Mỹ có chuyến thăm lịch sử đến quốc đảo.

Máy bay chiến đấu của Trung Quốc đã băng qua đường trung tuyến của eo biển Đài Loan và vào không phận của nước này vào sáng thứ Hai (10/8), một ngày sau khi Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh (HHS) Hoa Kỳ Alex Azar hạ cánh xuống Đài Loan.

Lúc 4:48 chiều vào Chủ nhật (ngày 9/8), Azar và phái đoàn, trên máy bay C-40B của Không quân Mỹ, đã hạ cánh xuống sân bay Tùng Sơn của Đài Bắc. Chuyến đi của Azar đến Đài Loan là chuyến thăm đầu tiên của người đứng đầu HHS và chuyến đi đầu tiên của một quan chức cấp Nội các Hoa Kỳ kể từ năm 2014.

Bộ Chỉ huy Lực lượng Phòng không của Bộ Quốc phòng Đài Loan hôm thứ Hai thông báo rằng các máy bay chiến đấu Shenyang J-11 và Chengdu J-10 thuộc PLAAF đã vượt qua đường trung tuyến của eo biển Đài Loan. Đây là ranh giới không phận không chính thức giữa hai nước. Sau khi các máy bay chiến đấu của PLAAF phớt lờ cảnh báo phát thanh, máy bay Đài Loan đã nhanh chóng chặn các máy bay chiến đấu và xua đuổi chúng khỏi không phận Đài Loan.

Lực lượng Không quân tuyên bố rằng “các máy bay phản lực của PLAAF có chủ ý xâm nhập và phá hoại tình hình hiện tại ở eo biển Đài Loan vi phạm nghiêm trọng an ninh và ổn định của khu vực.” Lực lượng Không quân sau đó nhấn mạnh rằng họ hoàn toàn nhận thức được các động thái của lãnh hải và vùng trời xung quanh eo biển Đài Loan và “có thể phản ứng thích hợp với những thay đổi trong cách bố trí của kẻ thù để duy trì an ninh của quê hương.”

Khi hay tin vào ngày 5 tháng 8 rằng Azar dự định đến thăm Đài Loan, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân (汪文斌) nói với báo chí rằng Bắc Kinh đã chỉ trích nghiêm trọng Washington về chuyến thăm và tuyên bố rằng Đài Loan là điểm“quan trọng nhất và nhạy cảm trong quan hệ Mỹ-Trung ”. Ông kêu gọi Mỹ chấm dứt mọi hình thức tiếp xúc chính thức với Đài Loan để “tránh thiệt hại nghiêm trọng cho quan hệ Mỹ-Trung cũng như hòa bình và ổn định trên eo biển Đài Loan”.

Chuyến đi của Azar tới Đài Loan là chuyến thăm cấp cao nhất của một quan chức Hoa Kỳ kể từ khi Washington cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Bắc vào năm 1979. Chuyến đi của Bộ trưởng Y tế đã được tạo điều kiện thuận lợi bởi Đạo luật Du lịch Đài Loan, được thông qua vào năm 2018 và kêu gọi các quan chức của cả hai quốc gia quan hệ ngoại giao “ở mọi cấp độ.”

Nguồn Taiwan News do Tôi ở Đài Loan lược dịch.

0 bình luận
0

Có thể bạn bỏ lỡ

Để lại bình luận

Trang web này sử dụng cookie để cải thiện trải nghiệm của bạn. Dữ liệu của bạn là an toàn và bảo mật. Chọn "Chấp nhận" để tiếp tục Chấp nhận Tìm hiểu thêm

error: Nội dung bài viết được bảo vệ. Vui lòng liên hệ xinchao@toiodailoan.com để biết thêm chi tiết. Cảm ơn bạn