Trang chủ Tin tứcChính trị Litva kêu gọi Đài Loan đẩy nhanh phê duyệt giấy phép nhập khẩu khi nước này đang chịu các lệnh trừng phạt của Trung Quốc

Litva kêu gọi Đài Loan đẩy nhanh phê duyệt giấy phép nhập khẩu khi nước này đang chịu các lệnh trừng phạt của Trung Quốc

bởi Tôi ở Đài Loan

Trong bối cảnh các lệnh trừng phạt kinh tế từ Trung Quốc đối với quốc gia Baltic ngày càng tăng, một quan chức nông nghiệp cấp cao của Litva kêu gọi Đài Loan tăng tốc cấp phép nhập khẩu cho các sản phẩm nông nghiệp của Litva, để họ có thể tiếp cận thị trường Đài Loan sớm hơn.

Antanas Venckus, Trưởng phòng Các vấn đề Quốc tế và Xúc tiến Xuất khẩu của Bộ Nông nghiệp, đã đưa ra nhận xét trong cuộc phỏng vấn gần đây với CNA. Theo Venckus, Đài Loan là một thị trường tiềm năng cho xuất khẩu nông sản và thực phẩm của quốc gia Baltic.

Xem thêm:
Đài Bắc 101 sẽ bắn 16.000 quả pháo hoa trong 360 giây vào thời khắc chuyển giao năm mới
Tổng hợp những ngày nghỉ lễ năm 2022 ở Đài Loan
Hướng dẫn đăng ký và ôn thi bằng lái xe máy siêu chi tiết từ Tôi ở Đài Loan
Môt người đàn ông bị kết án 106 tù vì tội ấu dâm

Ông nói, khi một số lượng lớn các công ty Litva đang đối mặt với vấn đề thâm nhập thị trường Trung Quốc do lệnh trừng phạt của Bắc Kinh, chính quyền Đài Loan đang nỗ lực hết sức để giúp các công ty này chuyển hướng xuất khẩu sang Đài Loan.

“Đó là một động thái tốt. Và tất nhiên, chúng tôi đánh giá rất cao điều đó”, anh nói.

Tuy nhiên, Venckus cũng lưu ý rằng nhiều công ty trong số này vẫn đang chờ chính phủ Đài Loan cấp giấy phép để sản phẩm của họ có thể thâm nhập thị trường Đài Loan.

Ông nói: “Chúng tôi kêu gọi các hành động khẩn cấp từ phía Đài Loan để chúng tôi đủ điều kiện xuất khẩu sản phẩm”.

Quốc gia Baltic đang phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng cả về chính trị và kinh tế từ Trung Quốc sau khi nước này cho phép Đài Loan mở văn phòng đại diện tại thủ đô Vilnius vào tháng 11 với tên chính thức là “Đài Loan”. Các văn phòng đại diện của Đài Loan ở các nước Châu Âu khác thường sẽ chỉ sử dụng từ “Đài Bắc” trong tên chính thức.

Bắc Kinh đã tìm đủ mọi cách để áp đặt và bắt Litva trả giá cho quyết định của mình.

Các hành động trả đũa gần đây của Trung Quốc bao gồm triệu tập đại sứ của họ tại Lithuania và trục xuất đại sứ Litva khỏi Bắc Kinh, cũng như đình chỉ các dịch vụ tàu chở hàng trực tiếp đến quốc gia Baltic, và cấm các sản phẩm của Litva vào thị trường Trung Quốc.

Venckus thừa nhận rằng các lệnh trừng phạt này đã khiến các doanh nghiệp Litva lo lắng.

Ông nói: “Vấn đề lớn nhất là Litva đã biến mất khỏi hệ thống hải quan (của Trung Quốc) với tư cách là một quốc gia xuất khẩu. Theo Venckus, mặc dù phía Trung Quốc khẳng định đây là một “vấn đề kỹ thuật”, nhưng mọi người đều biết rằng Bắc Kinh đang cố tình làm khó Litva”.

Để khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn, chính quyền Trung Quốc hiện đang gây sức ép buộc các công ty quốc tế ngừng hợp tác với các đối tác Litva.

“Trung Quốc cho biết nếu các công ty quốc tế tiếp tục hợp tác với các công ty Litva và mua linh kiện từ Litva, thì TQ sẽ không mua hàng của họ. Và đây là một vấn đề rất lớn”.

“Thông thường chúng tôi không trộn lẫn chính trị với kinh tế, nhưng chúng tôi hiểu rằng ở các quốc gia độc tài, mọi thứ đều trộn lẫn với nhau và thật đáng tiếc khi các doanh nghiệp đang phải trả một cái giá khá đắt.”

Venckus nói rằng không có ai đổ lỗi cho chính phủ, vì các doanh nghiệp đều biết rằng những vấn đề này sớm muộn gì cũng sẽ đến.

“Đây cũng là thông điệp cho tất cả các quốc gia khác trong Liên minh châu Âu. Đây là điều sẽ xảy ra hoặc có thể xảy ra, bạn biết đấy, nếu bạn không chơi theo luật của chính phủ Trung Quốc, và nếu bạn bảo vệ sở thích và giá trị của mình”.

May mắn thay, các quốc gia Liên minh châu Âu khác, Hoa Kỳ và Đài Loan đang hỗ trợ Litva.

Ông tiết lộ rằng đất nước của ông đang có kế hoạch cử một phái đoàn do Bộ trưởng Nông nghiệp đứng đầu đến Đài Loan để tăng cường quan hệ thương mại.

Nguồn Hãng tin Trung ương do Tôi ở Đài Loan lược dịch

0 bình luận
0

Có thể bạn bỏ lỡ

Để lại bình luận

Trang web này sử dụng cookie để cải thiện trải nghiệm của bạn. Dữ liệu của bạn là an toàn và bảo mật. Chọn "Chấp nhận" để tiếp tục Chấp nhận Tìm hiểu thêm

error: Nội dung bài viết được bảo vệ. Vui lòng liên hệ xinchao@toiodailoan.com để biết thêm chi tiết. Cảm ơn bạn