Trang chủ Tin tứcChính trị Tự do Internet ở Đài Loan và Trung Quốc như ở hai hành tinh khác nhau

Tự do Internet ở Đài Loan và Trung Quốc như ở hai hành tinh khác nhau

bởi Tôi ở Đài Loan

Vào tuần trước, Freedom House đã tạo ra một biểu đồ minh họa sự khác biệt lớn về tự do trên mạng của Đài Loan và Trung Quốc.

Trong báo cáo Tự do trên Mạng năm 2021 được Freedom House công bố vào tháng 9, Đài Loan đã đứng vị trí thứ năm trên thế giới về tự do internet với số điểm 80/100. Trong khi đó, Trung Quốc chỉ đạt 10/100 điểm về tự do internet.

Hôm thứ Năm, Freedom House đã tải lên một biểu đồ chỉ ra rằng mặc dù Đài Loan và Trung Quốc chỉ cách nhau 177 km, nhưng các chính sách về tự do internet của họ rất khác nhau một trời một vực.

Xem thêm:
Hướng dẫn từ A-Z các bước gửi hàng tại 7-11 từ Tôi ở Đài Loan
Đài Loan nới lỏng quy định đeo khẩu trang từ thứ Ba (19/10)
CECC thông báo lịch hẹn tiêm chủng đợt 12 cho cả 3 loại vắc xin BNT, AZ, Moderna
Cách kiểm tra thông tin đăng ký vắc xin trong trường hợp quên chụp lại màn hình

Đối với mục đầu tiên trong danh sách, Đài Loan đứng ở vị trí thứ năm, nhờ “bối cảnh trực tuyến sôi động với giá cả phải chăng, cơ quan tư pháp bảo vệ quyền tự do ngôn luận của người dân và ít chặn các trang web”.

Đài Loan đạt điểm 80 trên tổng số tối đa 100, đứng đầu châu Á. Trên toàn thế giới, Đài Loan chỉ xếp sau Iceland (96), Estonia (94), Canada (87) và Costa Rica (87). Không giống như Trung Quốc, chính phủ ở Đài Loan không “cố ý hạn chế kết nối” và cơ sở hạ tầng internet của quốc gia thuộc sở hữu của các công ty tư nhân.

Freedom House cũng ca ngợi các nhà lãnh đạo Đài Loan vì đã đối phó với những nỗ lực can thiệp của Trung Quốc bằng “các quy định đổi mới và giám sát dân chủ đối với công nghệ kỹ thuật số”.

Mặt khác, Trung Quốc được Freedom House mô tả là “kẻ lạm dụng quyền tự do internet tồi tệ nhất thế giới” và tổng số điểm là 10/100.

Khi truy cập Internet ở Trung Quốc, tốc độ kết nối bị cản trở bởi chế độ “Great Firewall” khiến việc tải các trang web được lưu trữ ở nước ngoài “chậm chạp”. Các khu vực nghèo thì càng bị chậm và bị kiểm duyệt gắt gao. Chẳng hạn như ở Tân Cương, nơi toàn bộ hệ thống thông tin liên lạc có thể bị ngừng hoạt động để đối phó với một số sự cố nhất định.

Khi Great Firewall mở rộng phạm vi hoạt động, những nội dung bị Great Firewall chặn cũng ngày càng nhiều, “khiến người dùng Trung Quốc chỉ có quyền truy cập vào những trang đã được kiểm duyệt, giám sát và thao túng”. Theo GreatFire.org, đến giữa năm 2021, 165 trong số 1.000 trang web và nền tảng mạng xã hội được sử dụng nhiều nhất trên thế giới không thể truy cập được ở Trung Quốc.

Nguồn Taiwan News do Tôi ở Đài Loan lược dịch.

0 bình luận
0

Có thể bạn bỏ lỡ

Để lại bình luận

Trang web này sử dụng cookie để cải thiện trải nghiệm của bạn. Dữ liệu của bạn là an toàn và bảo mật. Chọn "Chấp nhận" để tiếp tục Chấp nhận Tìm hiểu thêm

error: Nội dung bài viết được bảo vệ. Vui lòng liên hệ xinchao@toiodailoan.com để biết thêm chi tiết. Cảm ơn bạn