Trang chủ Tin tứcThông tin COVID19 Cách phân biệt các triệu chứng của Covid-19, cảm cúm và cảm mùa

Cách phân biệt các triệu chứng của Covid-19, cảm cúm và cảm mùa

bởi Tôi ở Đài Loan

Giống như cảm lạnh hay cúm mùa, dịch bệnh Covid-19 (dịch bệnh Corona) cũng gây nên những triệu chứng thông thường dễ gây nhầm lẫn với nhau. Vì vậy, hãy cùng xem xét kỹ hơn sự khác biệt giữa cúm mùa và Covid-19 dưới đây nhé!

Hiện nay những chiệu trứng Covid có thể biến đổi khác nhau tùy vào thể trạng mỗi người, tuy nhiên dưới đây là một số triệu chứng đặc trưng của Covid-19:

  1. Sốt
  2. Đau cơ
  3. Mệt mỏi, không có sức
  4. Ho
  5. Mắc ói
  6. Sổ mũi
  7. Nghẹt mũi
  8. Khứu giác và vị giác bất thường
  9. Đau đầu
  10. Khó thở

Xem thêm:
Tổng hợp lịch sử di chuyển của những ca nhiễm gần đây liên quan đến cụm phi công
Kinh nghiệm hoàn thuế thu nhập cá nhân ở Đài Loan
Hướng dẫn chi tiết quy trình đăng ký thẻ cư trú vĩnh viễn (APRC) ở Đài Loan

Có thể thấy 10 triệu chứng nêu trên, cũng có thể xảy ra trong tình huống cúm mùa, thậm chí cảm cúm bình thường, vì vậy không thể phản đoán được có phải là mắc bệnh Covid chỉ dựa vào triệu chứng đơn giản. Tuy nhiên, Covid khác với cúm mùa ở hai điểm, một là “thời gian ủ bệnh dài hơn”, hai là “sẽ có các triệu chứng đường hô hấp” như sau:

1. Thời gian ủ bệnh dài hơn

Theo nghiên cứu, thời gian ủ bệnh của cúm mùa khoảng 1 đến 4 ngày, quá trình mắc bệnh khoảng 7 ngày, tốc độ trở nặng rất nhanh, hôm qua có thể không sao nhưng hôm nay lại sốt cao đột ngột, đau nhức cơ thể hoặc bất kỳ cảm giác khó chịu nào khác khiến bạn không thể đi ngoài được; vì vậy nếu cảm thấy khó chịu “đột ngột”, rất có thể là cúm mùa.

Thời gian ủ bệnh của Covid tương đối dài, có thể khoảng 1 đến 14 ngày, quá trình mắc bệnh có thể là vài tuần hoặc hơn vài tháng, lúc đầu có thể có một chút triệu chứng, và sau đó ngày càng khó chịu hơn. Nếu tình trạng liên tục 3 ngày không có cải thiện, thì có thể đó là nhiễm Covid.

2. Các triệu chứng của “đường hô hấp dưới”

Đường hô hấp dưới bao gồm khí quản, phế quản và phổi, nếu nhẹ thì có thể không xuất hiện các triệu chứng liên quan, nhưng nếu có triệu chứng thì rất có thể bị nhầm lẫn với các triệu chứng của các bệnh khác:

  1. Tức ngực
  2. Đau xương ngực khi ho
  3. Thở hổn hển khi đi bộ, khi nói chuyệ
  4. Cơ thể dễ nóng hoặc dễ cảm thấy lạnh

Do đó, nếu bạn có những triệu chứng trông giống như “không có triệu chứng”gì như trên, thì vẫn có khả năng liên quan đến Covid. Nếu bạn có tiền sử đi du lịch, tiếp xúc với những người khác có tiền sử đi du lịch, các triệu chứng không được cải thiện hoặc thậm chí trở nên tồi tệ hơn trong hơn 3 ngày, tốt nhất là nên đến bệnh viện để kiểm tra.

Các triệu chứng của bệnh nhân bị nhiễm “virus đột biến”

Và khi chủng virus đột biến, các chuyên gia tiến hành phân tích thêm về virus và nhận thấy rằng các triệu chứng của bệnh nhân bị nhiễm chủng virus đột biến cũng có hơi khác một chút.

Theo thống kê trên gần 3.500 bệnh nhân cho thấy, những bệnh nhân nhiễm các chủng virus đột biến ít mắc triệu chứng mất khứu giác và vị giác, chỉ có 15% số người mắc phải triệu chứng này. Phần lớn là ho 35% , tiếp theo mệt mỏi 32% và 25% là đau cơ.

Các nhà nghiên cứu còn phát hiện ra rằng virus này tạo ra một lượng virus cao hơn trong cơ thể người. Đây là lý do tại sao chủng virus đột biến lại lây lan nhanh chóng ra xung quanh thế giới.

Nguồn HEHO do Tôi ở Đài Loan tổng hợp.

0 bình luận
0

Có thể bạn bỏ lỡ

Để lại bình luận

Trang web này sử dụng cookie để cải thiện trải nghiệm của bạn. Dữ liệu của bạn là an toàn và bảo mật. Chọn "Chấp nhận" để tiếp tục Chấp nhận Tìm hiểu thêm

error: Nội dung bài viết được bảo vệ. Vui lòng liên hệ xinchao@toiodailoan.com để biết thêm chi tiết. Cảm ơn bạn