Trang chủ Quy định Giải đáp các thắc mắc liên quan đến nhập cảnh sau ngày 29/06

Giải đáp các thắc mắc liên quan đến nhập cảnh sau ngày 29/06

bởi Tôi ở Đài Loan

Đài Loan sẽ cho phép người nước ngoài đăng ký nhập cảnh vào nước này bắt đầu từ ngày 29/6, ngoại trừ khách du lịch. Thông tin được văn phòng Trung tâm Dịch tễ Trung ương Đài Loan (CECC) công bố hôm thứ Tư tuần trước 24/06.

Theo đó, các công dân nước ngoài, bao gồm cả những người từ Hồng Kông và Ma Cao có thể xin giấy phép nhập cảnh để vào Đài Loan. Bất kỳ quốc gia nào cũng có thể nộp đơn xin nhập cảnh, ngoại trừ khách du lịch và những người thực hiện các “chuyến thăm xã hội” thông thường.

Tuy nhiên, những người nhập cảnh cần cung cấp “Kết quả xét nghiệm âm tính đối với COVID-19 bằng tiếng Anh” trong vòng ba ngày trước khi bay. Những người này cũng cần thực hiện cách ly 14 ngày và thực hiện xét nghiệm COVID-19 thêm 1 lần nữa trước khi kết thúc cách ly. Chi phí cách ly sẽ do người nhập cảnh tự chi trả.

Ngoài ra, người nước ngoài cũng cần hoàn thành việc khai báo sức khỏe trên “Hệ thống kiểm dịch nhập cảnh” trước khi đăng ký với hãng hàng không hoặc lên máy bay tại địa điểm khởi hành. Điều này sẽ đẩy nhanh hoạt động thông quan và các biện pháp phòng chống dịch bệnh cộng đồng sau khi nhập cảnh.

Danh sách bệnh viện ở Việt Nam có dịch vụ xét nghiệm COVID-19: https://toiodailoan.com/news/covid19/danh-sach-cac-don-vi-da-duoc-bo-y-te-viet-nam-cho-phep-thuc-hien-xet-nghiem-khang-dinh-covid-19/
Phiếu khai sức khỏe trước khi xuất cảnh: https://hdhq.mohw.gov.tw/Default1?openExternalBrowser=1
Khách sạn cho phép cách ly COVID-19: https://taiwan.taiwanstay.net.tw/covhotel/

Bên dưới là một số câu hỏi được Văn phòng Kinh tế Văn Hóa Đài Bắc tại Việt Nam tổng hợp:

1.  Hiện nay người nước ngoài có thể đến Đài Loan với các lý do nào?

?‍♂️ Bắt đầu từ ngày 29/6/2020, ngoại trừ lý do “du lịch” (bao gồm cả các chuyến thăm xã hội thông thường) và “học tập” (bao gồm cả học tiếng Hoa) do Bộ Giáo dục quy định thời gian thực hiện, tất cả các lý do còn lại đều phải xin giấy phép đặc biệt đến Đài Loan, phải cung cấp giấy tờ chứng minh rõ ràng (như giấy phép chấp thuận, giấy chứng nhận hoặc thư mời công tác của đơn vị, cơ quan chủ quản Đài Loan). Các lý do đến Đài Loan mới được bổ sung bao gồm: đào tạo thực tập, tham gia hội nghị quốc tế và triển lãm thương mại, trao đổi quốc tế, nhân viên tình nguyện, truyền giáo/hoằng pháp, làm việc trong kỳ nghỉ, giao lưu thanh niên, tìm kiếm việc làm, v.v…

2. Hiện nay người nước ngoài vẫn không được đến Đài Loan với lý do “du lịch” (bao gồm các chuyến thăm xã hội thông thường). Vậy “chuyến thăm xã hội thông thường là gì”? Có thể lấy ví dụ được không?

?‍♀️ Các chuyến thăm xã hội thông thường là để chỉ hoạt động đến thăm không có sự khác biệt rõ ràng so với mục đích “du lịch”, chẳng hạn như những hoạt động xã hội hoặc lời mời cá nhân để người dân bình thường tham dự, nhưng không có người phụ trách tiếp đón ở Đài Loan hoặc không chứng minh được quan hệ người thân thì đều thuộc phạm vi các chuyến thăm xã hội thông thường, ví dụ như đến Đài Loan thăm bạn bè, dự đám cưới, xem các trận đấu thể thao, các buổi hòa nhạc hoặc buổi biểu diễn, tham dự các hoạt động lễ hội, các hoạt động văn hóa, v.v…

3. Người nước ngoài có thể đăng ký đến Đài Loan với lý do “thăm thân” không?

?‍♂️ Có thể. Người nước ngoài đến Đài Loan thăm thân ngắn hạn phải chuẩn bị giấy tờ chứng minh quan hệ người thân để xin giấy phép nhập cảnh đặc biệt do cơ quan đại diện của Bộ Ngoại giao Trung Hoa Dân Quốc (Đài Loan) tại nước ngoài cấp hoặc sau khi đến Đài Loan do được miễn visa hay có visa cửa khẩu, visa còn thời hạn thì phải mang theo những giấy tờ chứng minh nói trên, nhân viên hải quan của Sở Di dân sẽ xác định xem có được phép nhập cảnh hay không.

4. Hiện nay người nước ngoài có thể đến Đài Loan thực hiện các hoạt động kinh doanh nào? Có gì khác biệt so với lý do “thực hiện hợp đồng kinh doanh” được Bộ Ngoại giao công bố vào ngày 18/3?

?‍♀️ Đối tượng áp dụng lý do “thực hiện hợp đồng kinh doanh” được Bộ Ngoại giao công bố ngày 18/3 chỉ giới hạn gồm những người có giấy phép đầu tư/tuyển dụng/thực hiện hợp đồng của các cơ quan trung ương hoặc người có chứng nhận thực hiện hợp đồng do doanh nghiệp cung cấp. Lý do kinh doanh phù hợp việc đăng ký đến Đài Loan hiện nay đã được nới rộng, ví dụ như: kiểm hàng, dịch vụ hậu mãi, hướng dẫn kỹ thuật và đào tạo, ký kết hợp đồng, v.v…, đều phải xin giấy phép nhập cảnh đặc biệt do cơ quan đại diện của Bộ Ngoại giao Trung Hoa Dân Quốc (Đài Loan) tại nước ngoài cấp sau khi chuẩn bị đầy đủ giấy tờ chứng nhận có liên quan.

5.  Người nước ngoài đến Đài Loan thực hiện các hoạt động kinh doanh ngắn hạn có thể đăng ký rút ngắn thời gian kiểm dịch tại nhà kèm theo điều kiện. Xin hỏi phải đăng ký như thế nào?

?‍♂️ Hiện nay, người nước ngoài đến Đài Loan thực hiện các hoạt động kinh doanh ngắn hạn cần chuẩn bị các giấy tờ chứng minh có liên quan do doanh nghiệp mời sang cung cấp, lịch trình tại Đài Loan và kế hoạch phòng chống dịch bệnh để xin giấy phép nhập cảnh đặc biệt do cơ quan đại diện của Bộ Ngoại giao Trung Hoa Dân Quốc (Đài Loan) tại nước ngoài cấp, đồng thời phải chuẩn bị báo cáo xét nghiệm axit nucleic âm tính với Covid-19 trong vòng 3 ngày trước khi lên máy bay để cung cấp cho việc kiểm tra. Hướng dẫn chi tiết và quy định thực hiện xin vui lòng tham khảo Thông báo trên trang web của Sở Quản lý và Kiểm soát Dịch bệnh (CDC) hoặc “Quy định về việc người nước ngoài nhập cảnh do kinh doanh ngắn hạn đăng ký rút ngắn kiểm dịch tại nhà”.

6. Nếu người nước ngoài không phải là bệnh nhân nặng hoặc cần cân nhắc yếu tố nhân đạo đặc biệt thì có được đăng ký giấy phép nhập cảnh đặc biệt để đến Đài Loan điều trị (bao gồm cả người đi cùng hỗ trợ bệnh nhân)?

?‍♀️ Có thể áp dụng đối với việc điều trị cần thiết, nhưng cơ sở y tế nhận điều trị cho bệnh nhân trước tiên phải đăng ký với Bộ Y tế-Phúc lợi để được cấp giấy phép chấp thuận, sau đó người nộp đơn (bệnh nhân hoặc người đi cùng hỗ trợ bệnh nhân) mang theo giấy phép chấp thuận và các giấy tờ chứng nhận có liên quan để xin giấy phép nhập cảnh đặc biệt do cơ quan đại diện của Bộ Ngoại giao Trung Hoa Dân Quốc (Đài Loan) tại nước ngoài cấp.

7.  Khi nào Đài Loan mới mở cửa cho người nước ngoài đến Đài Loan học tập và học tiếng Hoa?

?‍♂️ Thời trình có liên quan đến việc mở cửa cho người nước ngoài đến Đài Loan học tập và học tiếng Hoa sẽ do Bộ Giáo dục công bố sau khi lập kế hoạch.

8.  Khi nào Đài Loan mới mở cửa cho người nước ngoài đến Đài Loan du lịch (bao gồm các chuyến thăm xã hội thông thường)?

?‍♀️ Liệu có điều chỉnh thêm các biện pháp kiểm soát người nước ngoài nhập cảnh hay không sẽ được Trung tâm chỉ đạo phòng chống dịch bệnh trung ương quyết định sau khi đánh giá tình hình dịch bệnh trên toàn cầu.

9. Nếu người nước ngoài vốn dĩ đến Đài Loan do được miễn visa hoặc bằng visa cửa khẩu, đồng thời đến Đài Loan không phải với lý do “du lịch” (bao gồm các chuyến thăm xã hội thông thường) thì trong thời kỳ dịch bệnh liệu có được đến Đài Loan do miễn visa hay bằng visa cửa khẩu hay không? Có nhất định phải xin giấy phép nhập cảnh đặc biệt không?

?‍♂️Trả lời:
(1) Các biện pháp kiểm soát nhập cảnh của Đài Loan áp dụng đối với người nước ngoài hiện nay là hạn chế đối với “lý do đến Đài Loan” chứ không phải hủy bỏ ưu đãi vốn có về visa cho công dân các nước. Vì vậy, người nước ngoài được miễn visa hoặc đến Đài Loan bằng visa cửa khẩu vẫn phải theo dõi các quy định và chính sách lên máy bay do các hãng hàng không đặt ra trong thời kỳ dịch bệnh. Ngoài ra, khi đến Đài Loan phải xuất trình các giấy tờ chứng nhận có liên quan, nhân viên hải quan thuộc Sở Di dân sẽ xác nhận có được phép nhập cảnh hay không.
(2) Nếu không thể phán đoán các giấy tờ mang theo liệu có đáp ứng được điều kiện nhập cảnh hay không, Bộ Ngoại giao khuyến cáo người nước ngoài nên xin giấy phép nhập cảnh đặc biệt do cơ quan đại diện của Bộ Ngoại giao Trung Hoa Dân Quốc (Đài Loan) tại nước ngoài cấp trước khi đến Đài Loan.

10.  Người nước ngoài có thể đăng ký với Sở Di dân thuộc Bộ Nội chính về việc “Phê duyệt trực tuyến cho công dân Đông Nam Á đến Đài Loan” (miễn visa có điều kiện) không?

?‍♀️ Không được. Việc “Phê duyệt trực tuyến cho công dân Đông Nam Á đến Đài Loan” (miễn visa có điều kiện) là biện pháp tạo điều kiện để cấp visa cho công dân các quốc gia Đông Nam Á đến Đài Loan du lịch, không phù hợp lý do nhập cảnh đặc biệt. Vì vậy, trong thời gian diễn ra dịch bệnh, người nước ngoài không được áp dụng biện pháp này để đến Đài Loan.

11. Những ai là người nước ngoài nhưng khi đến Đài Loan không cần mang theo “Báo cáo xét nghiệm axit nucleic âm tính với Covid-19 trong vòng 3 ngày trước khi lên máy bay” để kiểm tra?

?‍♂️ Cán bộ công vụ ngoại giao, lao động nước ngoài, học sinh, sinh viên, v.v… đã được đưa vào là đối tượng quản lý dự án của Bộ Ngoại giao, Bộ Lao động và Bộ Giáo dục, những người có thể kiểm soát nguy cơ dịch bệnh, các trường hợp khó có được báo cáo xét nghiệm axit nucleic như người cần hỗ trợ nhân đạo khẩn cấp hoặc thuyền viên nhập cảnh theo tàu, v.v…, có thể được miễn “Báo cáo xét nghiệm axit nucleic âm tính với Covid-19 trong vòng 3 ngày trước khi lên máy bay”. Tất cả những người nước ngoài thuộc các nhóm khác khi nhập cảnh Đài Loan đều phải nộp báo cáo nói trên để kiểm tra.

12. Các biện pháp quản lý nhập cảnh đối với người nước ngoài được điều chỉnh từ ngày 19/6/2020 có hạn chế nào về quốc tịch hoặc tiền sử du lịch hay không?

?‍♀️ Không. Các biện pháp kiểm soát nhập cảnh đối với người nước ngoài hiện nay là nhằm hạn chế đối với lý do đến Đài Loan, không gia tăng hạn chế nhằm vào quốc tịch hay tiền sử du lịch của đương sự.

Nguồn câu hỏi: https://nspp.mofa.gov.tw/nsppvn/news.php?post=180258

0 bình luận
0

Có thể bạn bỏ lỡ

Để lại bình luận

Trang web này sử dụng cookie để cải thiện trải nghiệm của bạn. Dữ liệu của bạn là an toàn và bảo mật. Chọn "Chấp nhận" để tiếp tục Chấp nhận Tìm hiểu thêm

error: Nội dung bài viết được bảo vệ. Vui lòng liên hệ xinchao@toiodailoan.com để biết thêm chi tiết. Cảm ơn bạn