Trang chủ Bạn nên đọc Giới thiệu nguồn gốc và các phong tục của Tết Thanh Minh

Giới thiệu nguồn gốc và các phong tục của Tết Thanh Minh

bởi Tôi ở Đài Loan

Tết Thanh Minh, tết Nguyên Đán, tết Đoan Ngọ và tết Trung Thu còn được gọi là bốn tết truyền thống lớn của người Hán, tết Thanh minh là một ngày lớn để tỏ lòng thành kính với tổ tiên bằng việc đi tảo mộ. Nhưng bạn biết đấy, Thanh minh hoàn toàn không phải là một “tết”, mà là một “tiết khí”. Một số phong tục dịp tết Thanh Minh cũng xuất phát từ một tết có tên gọi- “Tết Hàn Thực”.

Xem thêm:
Tổng hợp những ngày nghỉ lễ năm 2021 từ Tôi ở Đài Loan
Tổng hợp các mức phạt vi phạm giao thông thường gặp từ Tôi ở Đài Loan
Dò hóa đơn trúng thưởng tháng 01 và 02 năm 2021
Những điều kiêng kỵ không nên làm khi đi tảo mộ vào dịp tết Thanh Minh

Hôm nay Tôi ở Đài Loan sẽ giới thiệu cho các bạn những điều thú vị khác trong tết Thanh minh ngoài việc đi tảo mộ ra, còn có những phong tục truyền thống nữa mà bạn không thể nghĩ đến!

Thời gian tết Thanh Minh: Một trong ba ngày 4, ngày 5, hoặc ngày 6 tháng 4. (Năm nay là 4/4)

Ngày nghỉ lễ thanh minh và ngày trẻ em năm nay: 2/4 (thứ sáu) ~5/4(thứ hai), được nghỉ 4 ngày liên tiếp.

“Thanh Minh” là tiết khí.

Tết Thanh minh (hay còn được gọi là Tiết Thanh minh) là một trong số 24 tiết khí, mang ý nghĩa tươi sáng, trong xanh. Đây chính là thời điểm trong lành nhất trong năm nên phù hợp để thực hiện nhiều lễ nghi quan trọng.

Trên thực tế, các phong tục chính của tết Thanh Minh như thờ cúng tổ tiên, tảo mộ và ăn đồ nguội, chủ yếu bắt nguồn từ “tết Hàn Thực “. Bởi vì tết Hàn Thực vào ngày trước Thanh Minh một hai ngày, khoảng cách giữa hai tết gần nhau, nên sau này càng có nhiều người gộp hai tết này làm một.

Nguồn gốc của tết Hàn Thực

Theo truyền thuyết dân gian, vào thời Xuân Thu, khi Tấn Văn công Trùng Nhĩ bị lưu đày trước khi lên ngôi, một trong những nhà thông thái, tên là Giới Tử Thôi, đã chặt thịt đùi và nấu thành canh cho Trùng Nhĩ ăn khi thấy Trùng Nhĩ bị bỏ đói và chịu rét, cuối cùng giúp ông ấy giành lại ngai vàng. Tuy nhiên Giới Tử Thôi đã từ chối phong ấn và chọn trở về quê hương sống ẩn dật cùng mẹ. Trùng Nhĩ đã nghe lời cận thần “đốt lửa” trên núi để buộc Giới Tử Thôi xuống núi. Cuối cùng lại khiến Giới Tử Thôi và mẹ ông bị thiêu sống.

Sau này, Trùng Nhĩ ra lệnh cả nước không được nổ súng trong 3 ngày vào ngày cấm kị của Giới Tử Thôi, để tưởng nhớ ống ấy, lâu nay người dân gọi là ” tết Hàn Thực “, cũng là để tưởng nhớ con người trung thành này.

Ngoài việc tảo mộ ra, người ta còn làm gì trong dịp tết Thanh Minh?

春捲| 高雄旅遊網
Ảnh: khh.travel

Ăn bánh cuốn

Do có phong tục không đốt lửa trong tết Hàn Thực nên bánh cuốn là món ăn phổ biến trong dịp này. Vì nó không cần dùng lửa để nấu nên nó đã dần trở thành món ăn truyền thống trong tết Hàn Thực.

二二八連假哪裡玩?從踏青打卡到旅遊優惠全知道| TRAVELER Luxe
Ảnh: traveler luxe

• Đi chơi

Vào mùa xuân tràn đầy sức sống, tiết trời ấm áp nhẹ nhàng, tức là ngày thích hợp để đi chơi. Vì vậy, mọi người có thể tận dụng kỳ nghỉ liên tiếp này và đi du lịch vả hưởng không khí mùa xuân nhé!

澎湖秋瘋放風箏滿天爭奇鬥艷空中搖曳| 旅遊| 聯合新聞網
Ảnh: udn

•Thả diều

Vào tết Thanh Minh, người ta cho rằng thả diều lên trời và cắt sợi để diều bay trong gió tượng trưng cho việc tiêu trừ bệnh tật và cầu may mắn. Tuy nhiên, làm như vậy mình thấy hơi nguy hiểm và lãng phí, nên khuyên các bạn chỉ thả diều cho có phong tục là được rồi.

Không chỉ có Đài Loan mà người Việt chúng ta cũng thường đi tảo mộ trong tết Thanh minh. Tuy nhiên, ở Hà Đông và một số nơi địa hình thấp, vào mùa mưa, ruộng đồng và nghĩa trang đều bị ngập nước nên người dân ở đây thường đi tảo mộ sau khi nước rút vào tháng 9 hàng năm.

Nguồn Shopee trend do Tôi ở Đài Loan lược dịch.

0 bình luận
0

Có thể bạn bỏ lỡ

Để lại bình luận

Trang web này sử dụng cookie để cải thiện trải nghiệm của bạn. Dữ liệu của bạn là an toàn và bảo mật. Chọn "Chấp nhận" để tiếp tục Chấp nhận Tìm hiểu thêm

error: Nội dung bài viết được bảo vệ. Vui lòng liên hệ xinchao@toiodailoan.com để biết thêm chi tiết. Cảm ơn bạn