Trang chủ Tin tứcĐời sống Văn hóa tẩy giun giữa Đài Loan và Việt Nam. Hướng dẫn cách mua thuốc tẩy giun từ Tôi ở Đài Loan

Văn hóa tẩy giun giữa Đài Loan và Việt Nam. Hướng dẫn cách mua thuốc tẩy giun từ Tôi ở Đài Loan

bởi Tôi ở Đài Loan

Giun sán là gì?

Giun, sán là các động vật đa bào, sống ký sinh trong cơ thể động vật và con người chủ yếu ở đường tiêu hóa như: tá tràng, ruột non, ruột già, hậu môn. Ngoài ra giun/sán còn ký sinh lạc chỗ ở các cơ quan khác như: tim, phổi, mắt, cơ,…. Khi chúng ở giai đoạn trưởng thành thường có kích thước lớn, như giun đũa có chiều dài khoảng từ 15 – 30cm. Ngoài ra, tỷ lệ nhiễm giun, sán ở Việt Nam tương đối cao, ở nam giới tỷ lệ nhiễm bệnh cao hơn hơn nữ giới. 

Xem thêm:
Bao lâu rồi bạn chưa tẩy giun?
Hướng dẫn đăng ký và ôn thi bằng lái xe máy siêu chi tiết từ Tôi ở Đài Loan
Hướng dẫn chi tiết cách đi cầu duyên ở đền Nguyệt Lão tại Đài Loan

Các triệu chứng thường gặp:

Suy dinh dưỡng, tay chân còi cọc, bụng bủng beo, đau bụng, tiêu chảy thường xuyên, ngứa hậu môn, buồn nôn.

Đài Loan vs. Việt Nam

Môi trường-

Đài Loan: Khí hậu Đài Loan thích hợp cho các loại ký sinh trùng phát triển, nhưng vệ sinh môi trường của Đài Loan đã được cải thiện và thói quen ăn uống không ăn nhiếu thức ăn sống của người Đài cũng góp phần làm giảm đáng kể lượng ký sinh trùng.

Việt Nam: Khí hậu Việt Nam cũng thích hợp cho các loại ký sinh trùng phát triển, trong khi đó, người Việt thích ăn các loại thức ăn nấu chưa chín như thịt bò, cá, cua, ếch hay rau sống… là những nguồn chứa rất nhiều mầm bệnh giun sán. Các loại rau củ và trái cây chưa được rửa sạch, thịt tái, trứng ốp la còn sống… theo quan niệm của nhiều người thì đó là những thức ăn bổ dưỡng, nhưng thực ra nó chứa mầm bệnh giun sán rất cao.

Enterobius vermicularis 蟯蟲
giấy keo thủy tinh

Khi nào cần kiểm tra?

Đài Loan: Tất cả các học sinh cấp một phải sử dụng giấy keo thủy tinh dán xung quan hậu môn liên tục hai ngày để xét nghiệm.

Việt Nam: Đa số người Việt đều có thói quen uống thuốc số giun định kỳ để tránh bị nhiễm.

Cách phòng chống nhiễm giun sán

1. Phải rửa tay thường xuyên, đặc biệt là trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.

2. Cắt móng tay thường xuyên để ngăn trứng giun đũa trốn vào các kẽ móng. Đừng để trẻ hình thành thói quen mút ngón tay.

Tổng kết:

Đa số người Việt có thói quen uống thuốc sổ giun định kỳ để diệt hết ký sinh trùng, và có nhiều người Việt tại Đài Loan mong muốn tụi mình 【Tôi ở Đài Loan】 có thể viết bài hướng dẫn mua thuốc tẩy giun sán ở Đài. Tuy nhiên, các chuyên gia Đài Loan cho biết, thuốc tẩy giun tuy tương đối an toàn so với các loại thuốc khác nhưng cũng là loại thuốc không nên dùng thường xuyên, nếu có các triệu chứng như ngứa hậu môn, hãy hỏi ý kiến ​​bác sĩ trước và không nên tự mua thuốc.

Ngoài ra, các bạn cũng không biết bị nhiễm loại ký sinh trùng nào, và không phải thuốc tẩy giun nào cũng có hiệu quả với mọi giai đoạn phát triển của mọi loại ký sinh trùng, nên tốt nhất bạn hãy đến bệnh viện xét nghiệm phân trước khi dùng thuốc nhé.

Cuối cùng, AD thấy Đài Loan rất an toàn, vì ngoài việc vệ sinh môi trường sạch và hầu hết thức ăn đều nấu chín nên bạn không cần uống thuốc thường xuyên. Nếu thấy lâu rồi chưa uống và cơ thể có những triệu chúng như trên thì phải tìn hiệu thuốc hợp pháp để mua nha (thường họ sẽ treo chứng nhận trên tường)

*Thuốc tẩy giun tiếng Trung là qū chóng yào. (#驅蟲藥)
Bạn ra hiệu thuốc nói như vậy là người ta hiểu, hoặc bạn có thể lưu lại hình ảnh hộp thuốc mà AD đang dùng rồi đưa cho nhân viên xem là được.

Dưới đây là một thuốc tẩy giun mà một anh người Việt đã sống tại Đài Loan 8 năm đã giới thiệu cho mình, các bạn có thể tham khảo, nhưng mà chúng mình cũng kiến nghị các bạn đi khám bác sỹ là tốt nhất nhé!

Thuốc này có vị cam dễ uống lắm

Tác dụng: Ngăn chặn và tiêu diệt ký sinh trùng hấp thu đường glu-cô.

Cách dùng: Uống một gói vào bất kì thời điểm nào (cho người lớn)
Nếu vẫn chưa thấy cải thiện, thì uống thêm một gói nữa sau 2 tuần.
Bé dưới 3 tuổi hoặc không đủ 12 ký, phải đi khám bác sỹ, không được tự ý dùng thuốc.

Nguồn MEDLATEC do Tôi ở Đài Loan tổng hợp.

0 bình luận
0

Có thể bạn bỏ lỡ

Để lại bình luận

Trang web này sử dụng cookie để cải thiện trải nghiệm của bạn. Dữ liệu của bạn là an toàn và bảo mật. Chọn "Chấp nhận" để tiếp tục Chấp nhận Tìm hiểu thêm

error: Nội dung bài viết được bảo vệ. Vui lòng liên hệ xinchao@toiodailoan.com để biết thêm chi tiết. Cảm ơn bạn