Trang chủ Tin tứcĐời sống Người sáng lập Phật Quang Sơn – sư phụ Hsing Yun đã qua đời ở tuổi 95

Người sáng lập Phật Quang Sơn – sư phụ Hsing Yun đã qua đời ở tuổi 95

bởi Tôi ở Đài Loan

Sư phụ Hsing Yun (星雲), người sáng lập Phật Quang Sơn, đã viên tịch vào chủ nhật (5/2) ở tuổi 95.

Fo Guang Shan đã đưa ra một thông báo vào sáng sớm thứ 2 (6/2) xác nhận Sư phụ Hsing Yun đã viên tịch. Sau khi biết tin, rất nhiều người đã đến kính viếng bậc thầy Phật giáo, người đã thành lập hơn 300 ngôi chùa và thực hiện công việc nhân đạo trên khắp thế giới.

Taiwan’s Fo Guang Shan founder Master Hsing Yun passes away
Ảnh: Fo Guang Shan

Sư phụ sinh năm 1927 trong một gia đình nghèo ở Giang Đô, Trung Quốc. Sư phụ Hsing Yun cũng chưa bao giờ được học hành chính quy và được giao cho bà ngoại chăm sóc. Năm 12 tuổi, sau khi Chiến tranh Trung-Nhật nổ ra, sư phụ đã đoàn tụ với mẹ và cùng bà đi kiếm người cha đã mất tích. Chính trong chuyến đi này, sự phụ Hsing Yun đã gặp Hòa thượng Zhi Kai ở chùa Qixia, Nam Kinh.

Xem thêm:
Những thứ nên đem theo và tuyệt đối không được đem theo khi qua Đài Loan
Hướng dẫn cách tự xin visa du lịch Đài Loan
Dò hóa đơn trúng thưởng tháng 11 và 12 năm 2022
Lịch nghỉ lễ năm 2023 ở Đài Loan

Sư phụ sau đó đã được thầy Zhi Kai dạy dỗ và đào tạo. Cuối cùng, vào năm 1947, sư phụ Hsing Yun tốt nghiệp trường Cao đẳng Phật giáo Jiaoshan.

Sau đó, sư phụ trở thành hiệu trưởng của trường tiểu học Baita, tổng biên tập của tờ Raging Billows, và trụ trì chùa Huazang ở Nam Kinh.

Với sự bùng nổ của Nội chiến Trung Quốc, sư phụ Hsing Yun đã đến Đài Loan vào năm 1949 và trở thành chủ nhiệm của Hội thảo Phật giáo Đài Loan cũng như tổng biên tập Tạp chí Nhân sinh. Năm 1953, sư phụ thành lập Trung tâm Dịch vụ Văn hóa Phật giáo tại Đài Bắc, và vào năm 1967, sư phụ thành lập Giáo hội Phật giáo Phật Quang Sơn.

Phật Quang Sơn được xây dựng ở Dashu, Cao Hùng. Từ năm 1970, tập đoàn Fo Guang Shan đã thành lập các nhà trẻ, bệnh viện, phòng khám và làm việc với Chính quyền thành phố Cao Hùng để mở các viện dưỡng lão. Sư phụ cũng đã quyên góp quỹ xây dựng trường tiểu học và trung học Fo Guang ở Trung Quốc, cùng chục bệnh viện để cứu trợ khẩn cấp cho người nghèo và người già.

Trong suốt cuộc đời của mình, Sư phụ Hsing-yun đã viết hơn 100 cuốn sách. Năm 1978, ông thành lập Nhà xuất bản Phật Quang và Quỹ Giáo dục Văn hóa Phật Quang Sơn. Sư phụ cũng xuất bản “Toàn tập về Sư phụ Hsing Yun,” bao gồm 395 tập và chứa hơn 40 triệu từ.

Taiwan’s Fo Guang Shan founder Master Hsing Yun passes away
Ảnh: Fo Guang Shan

Trong những năm qua, sư phụ đã gặp gỡ nhiều vị tổng thống và lãnh đạo của Đài Loan, từ ông Tưởng Kinh Quốc (蔣經國), ông Lý Đăng Huy (李登輝), ông Trần Thủy Biển (陳水扁), ông Mã Anh Cửu (馬英九), và bà Thái Anh Văn (蔡英文). Sư phụ cũng đã có buổi tiếp kiến với các nhà lãnh đạo tôn giáo của nhiều quốc gia khác nhau, chẳng hạn như Giáo hoàng John Paul II, Giáo hoàng Benedict XVI…

Hsing Yun (center) in 2015 with then-Democratic Progressive Party chairperson Tsai Ing-wen (second left) and then-Kaohsiung Mayor Chen Chu (second right). CNA file photo.
Ảnh: CNA

Trong những năm gần đây, sư phụ đã hồi sinh chùa Dajue ở Nghi Hưng, Trung Quốc, và thành lập Diễn đàn Dương Châu để thúc đẩy hòa bình xuyên eo biển và hòa bình thế giới.

Nguồn Taiwan News do Xin chào, Tôi ở Đài Loan lược dịch

0 bình luận
0

Có thể bạn bỏ lỡ

Để lại bình luận

Trang web này sử dụng cookie để cải thiện trải nghiệm của bạn. Dữ liệu của bạn là an toàn và bảo mật. Chọn "Chấp nhận" để tiếp tục Chấp nhận Tìm hiểu thêm

error: Nội dung bài viết được bảo vệ. Vui lòng liên hệ xinchao@toiodailoan.com để biết thêm chi tiết. Cảm ơn bạn