Trang chủ Tin tứcKinh tế Đài Loan lần đầu tiên dừng cấp phép một kênh tin tức “thân Trung Quốc”

Đài Loan lần đầu tiên dừng cấp phép một kênh tin tức “thân Trung Quốc”

bởi Tôi ở Đài Loan

Ủy ban Truyền thông Quốc gia (NCC) đã từ chối đơn xin gia hạn giấy phép của đài truyền hình cáp CTiTV, do đó sẽ đóng cửa đài.

Kể từ khi NCC được thành lập vào tháng 2-2006, để quản lý các dịch vụ viễn thông và phát thanh truyền hình của Đài Loan, cơ quan này lần đầu tiên từ chối gia hạn giấy phép của một kênh tin tức. Một số người cáo buộc quyết định này có động cơ chính trị.

Xem thêm:
– Kinh nghiệm tìm việc làm thêm ở Đài Loan
– Đổi thẻ cư trú sau khi tốt nghiệp cần gì?
– Chia sẻ cách tìm việc cho những bạn chuẩn bị tốt nghiệp hoặc đã tốt nghiệp và đang mắc kẹt ở Đài Loan
– Kinh nghiệm hoàn thuế thu nhập cá nhân khi làm việc tại Đài Loan

CTiTV thuộc sở hữu của Tập đoàn Truyền thông Want Want China Times, được biết đến đài có quan điểm chỉ trích Đảng Dân chủ Tiến bộ (DPP) và ủng hộ Trung Quốc.

Đại diện NCC cho biết CTi News bị phát hiện đã nhiều lần vi phạm các quy định, khiến cả bảy ủy viên quyết định không gia hạn giấy phép phát sóng của nhà đài tư nhân này. Chủ tịch của NCC nói: “Có bằng chứng rất rõ ràng và cụ thể” về các vi phạm của CTi News và các đơn khiếu nại của người xem gửi đến đã tăng lên kể từ năm 2017, chiếm trung bình 30% trong tổng số các khiếu nại mà ủy ban nhận được.

NCC cũng cho biết đài này cũng không kiểm soát tốt việc đưa tin và “sự can thiệp từ bên ngoài” vào hoạt động của bộ phận tin tức của đài. Cụ thể, bắt đầu từ năm 2018, cổ đông lớn và Chủ tịch Want Want Thái Diễn Minh (蔡衍明) đã can thiệp trực tiếp và gián tiếp vào việc sản xuất tin tức của nhà đài này. Ngoài ra, trong 5 tháng liên tiếp vào năm 2018, CTi News không có giám đốc tin tức, phó chủ tịch của Want Want China Times Group đã can thiệp vào hoạt động tin tức của đài, vi phạm rõ ràng cam kết của đài về “độc lập tin tức”.

Mặc dù CTi News đã đệ trình 8 biện pháp trong quá trình xem xét để cải thiện tình hình, đại diện NCC nói rằng không có biện pháp nào trong số đó có thể loại bỏ sự can thiệp của các cổ đông lớn vào tin tức của nhà đài này.

Đáp lại, CTiTV gọi ngày ra quyết định của NCC là ngày “đen tối nhất” đối với tự do báo chí và ngôn luận kể từ khi lệnh thiết quân luật được dỡ bỏ hơn 30 năm trước. Khi từ chối việc gia hạn giấy phép dựa trên hai lý do – số lượng khiếu nại dẫn đến việc phạt đài và sự can thiệp của một cổ đông lớn – NCC đã “phớt lờ vấn đề thao túng chính trị và coi thường lý thuyết và thực tiễn truyền thông”, CTiTV nói. “Theo tiêu chuẩn hiện tại của NCC, mọi đài tin tức ở Đài Loan nên đóng cửa”, NCC nói trong tuyên bố của mình. Đài cũng cáo buộc các nhân vật chính trị lớn muốn đóng cửa nhà đài này và NCC chỉ độc lập trên danh nghĩa.

Giấy phép sáu năm của CTi News sẽ hết hạn vào ngày 11-12 và phải được NCC gia hạn nếu đài muốn tiếp tục hoạt động.

Vào tháng 9, DPP đã kêu gọi NCC điều tra các báo cáo về việc Bắc Kinh can thiệp vào hoạt động của kênh tin tức trong quá trình xem xét yêu cầu gia hạn giấy phép của đài, mô tả các cáo buộc, nếu đúng, là một mối đe dọa đối với tự do truyền thông.

NCC, tuy nhiên, không chỉ ra sự can thiệp của Trung Quốc trong việc ủng hộ quyết định của mình, thay vào đó họ chỉ ra những vi phạm liên quan đến việc truyền bá thông tin sai lệch.

Tại một phiên điều trần công khai vào ngày 26-10 để xem xét trường hợp của CTi News, NCC cho biết đài này đã bị phạt 10,73 triệu Đài tệ (374.000 USD) vì 21 vi phạm rong sáu năm qua, con số vi phạm nhiều nhất so với bất kỳ đài truyền hình nào.

Nguồn Taiwan News do Tôi ở Đài Loan lược dịch

0 bình luận
0

Có thể bạn bỏ lỡ

Để lại bình luận

Trang web này sử dụng cookie để cải thiện trải nghiệm của bạn. Dữ liệu của bạn là an toàn và bảo mật. Chọn "Chấp nhận" để tiếp tục Chấp nhận Tìm hiểu thêm

error: Nội dung bài viết được bảo vệ. Vui lòng liên hệ xinchao@toiodailoan.com để biết thêm chi tiết. Cảm ơn bạn