Trang chủ Tin tứcQuốc tế Đài Loan ngỏ ý giúp đỡ Trung Quốc cứu hộ cứu nạn sau trận động đất chết người

Đài Loan ngỏ ý giúp đỡ Trung Quốc cứu hộ cứu nạn sau trận động đất chết người

bởi Tôi ở Đài Loan

Tổng thống Thái Anh Văn cho biết Đài Loan “sẵn sàng hỗ trợ” Trung Quốc sau khi nước này phải đối mặt với trận động đất kinh hoàng vào hôm thứ 2 (18/12).

Bà Thái đã bày tỏ lời chia buồn của mình trên X (Twitter) vào thứ 3 (19/12). Bài đăng được viết bằng cả tiếng Anh và tiếng Trung giản thể. Bà nói: “Tôi chân thành gửi lời chia buồn tới tất cả những bị ảnh hưởng trong trận động đất gần đây ở tây bắc Trung Quốc. Chúng tôi cầu nguyện rằng tất cả những người bị ảnh hưởng đều nhận được những hỗ trợ cần thiết và chúng tôi hy vọng mọi người sớm có thể quay lại cuộc sống bình thường.”

Bà Thái nói thêm “Đài Loan sẵn sàng hỗ trợ trong nỗ lực cứu trợ và ứng phó với thảm họa.”

Xem thêm:
Hướng dẫn đăng ký và ôn thi bằng lái xe máy siêu chi tiết từ Tôi ở Đài Loan
Hướng dẫn kiểm tra vi phạm giao thông tại Đài Loan
Hướng dẫn quy trình đăng ký rút thăm để nhận 5,000 Đài tệ tiền trợ cấp dành cho khách du lịch nước ngoài
Dò hóa đơn trúng thưởng tháng 9 và 10 năm 2023

Bà Tsai cho biết bà đã chỉ thị cho Hội đồng các vấn đề đại lục (MAC) truyền tải thông điệp này tới chính quyền Trung Quốc.

Theo truyền thông nhà nước Trung Quốc, trận động đất mạnh 6,2 độ richter đã khiến ít nhất 131 người thiệt mạng và 700 người khác bị thương. Hiện có nhiều người đang cần chăn, thực phẩm và các vật dụng cần thiết khác dưới cái lạnh của mùa đông.

Sở cứu hỏa Đài Bắc cho biết họ đã tập hợp một đội tìm kiếm cứu nạn gồm 160 người, 4 chú chó và 13 tấn vật tư để gửi đến Trung Quốc, và hiện đang chờ Bộ Ngoại giao phê duyệt.

Trung Quốc vẫn chưa phản hồi liệu họ có cho phép các đội cứu hộ nước ngoài đến hay không. Bắc Kinh đã ngừng liên lạc chính thức với Đài Loan sau khi bà Thái nhậm chức vào năm 2016.

Ứng cử viên tổng thống Quốc dân đảng (KMT) Hou Yu-yi (侯友宜) và Phó Chủ tịch Quốc dân đảng Andrew Hsia (夏立言), người đang thăm tỉnh Quảng Đông của Trung Quốc, cũng bày tỏ lời chia buồn của đảng KMT tới các nạn nhân thảm họa Trung Quốc.

“Từ những hình ảnh được truyền hình, chúng tôi ở bên kia eo biển Đài Loan có thể cảm nhận được sự kinh hoàng của những thảm họa do động đất gây ra. Chúng tôi muốn bày tỏ lời chia buồn sâu sắc nhất tới các nạn nhân và gia đình họ, đồng thời cầu nguyện cho những người đã khuất sẽ được yên nghỉ”, ông Hou viết trên Facebook.

Trung Quốc thường xuyên xảy ra các trận động đất chết người, đặc biệt là ở các khu vực miền núi phía Tây, nơi các mảng kiến tạo Á-Âu và Ấn Độ Dương giao nhau. Đây được xem là trận động đất nguy hiểm nhất ở Trung Quốc kể từ năm 2014. Khi đó, 617 người thiệt mạng trong trận động đất xảy ra ở tỉnh Vân Nam.

Năm 2008, khi trận động đất mạnh 7,9 độ richter khiến gần 90.000 người thiệt mạng ở tỉnh Tứ Xuyên. Thời điểm đó Đài Loan cũng đã cử đội cứu hộ tới Trung Quốc.

Nguồn Taiwan News do Xin chào, Tôi ở Đài Loan lược dịch

0 bình luận
0

Có thể bạn bỏ lỡ

Để lại bình luận

Trang web này sử dụng cookie để cải thiện trải nghiệm của bạn. Dữ liệu của bạn là an toàn và bảo mật. Chọn "Chấp nhận" để tiếp tục Chấp nhận Tìm hiểu thêm

error: Nội dung bài viết được bảo vệ. Vui lòng liên hệ xinchao@toiodailoan.com để biết thêm chi tiết. Cảm ơn bạn