Trang chủ Tin tứcChính trị Đài Loan là Đài Loan, Đài Loan không phải là Trung Quốc

Đài Loan là Đài Loan, Đài Loan không phải là Trung Quốc

bởi Tôi ở Đài Loan

Vừa qua Đài Loan đã tuyên bố họ KHÔNG CHẤP NHẬN đề nghị thống nhất của Trung Quốc theo mô hình “một quốc gia, hai chế độ” của Hồng Kông.

Trung Quốc từ lâu luôn coi Đài Loan là một tỉnh và luôn muốn sáp nhập vào Đại lục, bằng vũ lực nếu cần thiết, nhất là nếu hòn đảo này tuyên bố độc lập.

Xem thêm:
Đài Loan chung tay giải cứu “dứa” sau lệnh cấm nhập khẩu dứa Đài Loan của Trung Quốc
Bắc Kinh lên kế hoạch xây dựng đường cao tốc nối Trung Quốc với Đài Loan
Hướng dẫn đăng ký và ôn thi bằng lái xe máy siêu chi tiết từ Tôi ở Đài Loan

Trong cuộc trả lời phỏng vấn đầu tiên kể từ khi tái đắc cử, tổng thống Thái Anh Văn khẳng định : “Chúng tôi không cần tuyên bố Đài Loan là một Nhà nước độc lập. Chúng tôi đã là một đất nước độc lập, với quốc hiệu Trung Hoa Dân Quốc”.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao bà Joanne Ou tuyên bố rằng “Đài Loan là một quốc gia có chủ quyền và Đài Loan chưa bao giờ là một phần của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. (Trung Quốc)”.

Đài Loan hiện nay có khoảng 23 triệu dân, là một nền dân chủ thành công và có nền kinh tế vững chắc (GPD bình quân đầu người đứng thứ 21 thế giới, GDP hàng năm cao hơn Hà Lan, Thụy Điển và Na Uy.)

Bà Thái nhấn mạnh rằng, người dân Hong Kong đã cho thấy rằng, mô hình “một quốc gia, hai chế độ” chắc chắn không khả thi.

Hong Kong đã bị ảnh hưởng bởi nhiều tháng biểu tình chống chính phủ, do phẫn nộ lan rộng trước những nỗ lực của Bắc Kinh nhằm kiểm soát Hong Kong, bất chấp những lời hứa duy trì sự tự trị của hòn đảo nguyên là thuộc địa cũ này của Anh.

Nếu nói về chuyện lịch sử thì thật sự rất dài và không thể kể hết, nhưng tóm lược Đài Loan, cùng với quần đảo Bành Hồ, đã được Trung Quốc (lúc ấy ở thời nhà Thanh) nhượng lại cho Nhật Bản năm 1895. Nhật Bản đầu hàng Trung Quốc năm 1945 khi kết thúc Chiến tranh thế giới thứ hai sau 50 năm cai trị thuộc địa, và nó đã trở thành một tỉnh của Trung Hoa Dân Quốc. Khi thất trận trong cuộc Nội chiến Quốc-Cộng năm 1949, chính phủ THDQ phải dời sang Đài Bắc, và giữ quyền kiểm soát một số đảo dọc theo bờ biển đại lục Trung Quốc và tại Biển Đông, trong khi Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa được thành lập tại đại lục tháng 10 năm 1949, tuyên bố họ là nhà nước kế tục của THDQ. (Bạn nào có hứng thú muốn tìm hiểu kĩ lịch sử thì đọc tại wikipedia).

Trung Quốc luôn cho rằng Đài Loan không đáp ứng với tiêu chí thứ tư của Thỏa ước Montevideo, bởi vì họ chỉ được 25 nước (khá nhỏ và nghèo) công nhận và bị cấm tham gia vào các tổ chức quốc tế như Liên hiệp quốc.

Trung Hoa Dân Quốc cho rằng họ có mọi tính chất của một nhà nước và rằng họ không phải bị “thay thế” hay “kế tục” bởi Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa bởi vì họ vẫn đang tiếp tục tồn tại một thời gian dài sau khi Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa được thành lập.

Tôi ở Đài Loan tổng hợp.

0 bình luận
0

Có thể bạn bỏ lỡ

Để lại bình luận

Trang web này sử dụng cookie để cải thiện trải nghiệm của bạn. Dữ liệu của bạn là an toàn và bảo mật. Chọn "Chấp nhận" để tiếp tục Chấp nhận Tìm hiểu thêm

error: Nội dung bài viết được bảo vệ. Vui lòng liên hệ xinchao@toiodailoan.com để biết thêm chi tiết. Cảm ơn bạn