Trang chủ Tin tứcChính trị Hoa Kỳ lên án sự xâm nhập của 93 máy bay chiến đấu Trung Quốc vào vùng ADIZ của Đài Loan

Hoa Kỳ lên án sự xâm nhập của 93 máy bay chiến đấu Trung Quốc vào vùng ADIZ của Đài Loan

bởi Tôi ở Đài Loan

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hôm Chủ nhật (3/10) đã ra tuyên bố lên án vụ xâm nhập của 93 máy bay quân sự Trung Quốc vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Đài Loan vào cuối tuần qua.

Vào thứ Sáu (1/10), ngày quốc khánh của Trung Quốc, kỷ lục 38 máy bay quân sự của Trung Quốc đã bay vào vùng ADIZ của Đài Loan. Ngày hôm sau, kỷ lục này nhanh chóng bị vượt qua với 39 máy bay của Trung Quốc bay vào vùng nhận dạng phòng không Đài Loan.

Đến Chủ nhật (ngày 3/10), thêm 16 máy bay của quân đội Trung Quốc đã tiếp tục xâm nhập vào ADIZ của Đài Loan. Tổng cộng có tới 93 máy bay chỉ trong ba ngày.

Xem thêm:
Cách kiểm tra thông tin đăng ký vắc xin trong trường hợp quên chụp lại màn hình
Dò hóa đơn trúng thưởng tháng 07 và 08 năm 2021
Chuyến tàu giải stress, giảm căng thẳng, lo âu đã chính thức trở lại
Một người đàn ông khoét sâu vào mắt nhân viên cửa hàng tiện lợi sau khi cô yêu cầu anh ta đeo khẩu trang đúng cách

A Shenyang J-16. Image from the Ministry of National Defense
Shenyang J-16. Hình ảnh từ Bộ Quốc phòng

Đáp lại, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Ned Price đã đưa ra một tuyên bố, trong đó ông nói rằng Hoa Kỳ “rất lo ngại” về các hành động quân sự “khiêu khích” của Trung Quốc gần Đài Loan. Ông cảnh báo rằng hoạt động này “gây mất ổn định, có nguy cơ tính toán sai, phá hoại hòa bình và ổn định của khu vực.”

Khi Bắc Kinh cố gắng gây sức ép với Đài Bắc trên mọi mặt trận, ông Price cho biết Mỹ kêu gọi Trung Quốc “ngừng gây áp lực và ép buộc về quân sự, ngoại giao và kinh tế đối với Đài Loan.” Ông nói rằng Washington quan tâm đến vấn đề hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan.

Người phát ngôn nhắc lại lập trường của Washington rằng họ sẽ tiếp tục hỗ trợ Đài Bắc duy trì khả năng tự vệ đầy đủ, dựa trên các cam kết được nêu trong “Đạo luật Quan hệ Đài Loan” (Taiwan Relations Act) và “6 đảm bảo” (Six Assurances)

Ông Price kết thúc với lời nói rằng Hoa Kỳ sẽ tiếp tục “sát cánh với bạn bè và đồng minh để thúc đẩy sự thịnh vượng, an ninh và làm sâu sắc hơn mối quan hệ của chúng tôi với Đài Loan dân chủ.”

Đáp lại, Bộ Ngoại giao Đài Loan (MOFA) bày tỏ lòng biết ơn của quốc gia đối với tuyên bố của Hoa Kỳ, đồng thời nhấn mạnh rằng Đài Loan sẽ tiếp tục tăng cường khả năng tự vệ để bảo vệ hệ thống dân chủ, hòa bình và thịnh vượng của mình.

Nguồn Taiwan News do Tôi ở Đài Loan lược dịch

0 bình luận
0

Có thể bạn bỏ lỡ

Để lại bình luận

Trang web này sử dụng cookie để cải thiện trải nghiệm của bạn. Dữ liệu của bạn là an toàn và bảo mật. Chọn "Chấp nhận" để tiếp tục Chấp nhận Tìm hiểu thêm

error: Nội dung bài viết được bảo vệ. Vui lòng liên hệ xinchao@toiodailoan.com để biết thêm chi tiết. Cảm ơn bạn