Trang chủ Tin tứcChính trị Mỹ và Nhật Bản hợp tác để duy trì hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan

Mỹ và Nhật Bản hợp tác để duy trì hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan

bởi Tôi ở Đài Loan

Nhật Bản và Hoa Kỳ hôm thứ 6 đã nhất trí hợp tác để duy trì hòa bình ở eo biển Đài Loan trong bối cảnh Trung Quốc tổ chức các cuộc diễn tập quân sự, và phóng 5 tên lửa rơi xuống vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản.

Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi đang ở Nhật Bản trong chặng cuối của chuyến công du châu Á.

Chuyến thăm của phái đoàn đến Đài Loan trước đó đã khiến Trung Quốc tức giận, và tuyên bố bắt đầu các cuộc tập trận quân sự bắn đạn thật trên vùng biển và vùng trời xung quanh Đài Loan.

Xem thêm:
Đài Bắc khuyến khích người dân tải ứng dụng tìm kiếm vị trí hầm trú bom
Tổng thống Thái Anh Văn lên án các cuộc tập trận bắn đạn thật của Trung Quốc là ‘hành động vô trách nhiệm’
Nhật Bản lên án việc Trung Quốc phóng 5 tên lửa rơi vào vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản
Dò hóa đơn trúng thưởng tháng 5 và 6 năm 2022

Trong số đó có 5 tên lửa đã rơi trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật Bản, khiến Tokyo phản đối mạnh mẽ thông qua các kênh ngoại giao.

Thủ tướng Fumio Kishida thậm chí còn chỉ trích mạnh mẽ hành động của Trung Quốc, đồng thời yêu cầu Trung Quốc dừng ngay các cuộc tập trận quân sự.

Trong một cuộc họp báo tại Nhật Bản, bà Pelosi cũng đã công khai lên án Trung Quốc và kêu gọi Trung Quốc ngừng ngay việc phóng tên lửa vào eo biển Đài Loan. Bà nói “Đừng lấy chuyến thăm Đài Loan của chúng tôi làm cái cớ”.

Bà Pelosi và Thủ tướng Fumio Kishida đã cam kết sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ để duy trì hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan.

U.S. House of Representatives Speaker Nancy Pelosi and other delegates pose for a photograph with Japan's Prime Minister Fumio Kishida b...
Ảnh: Reuters

Căng thẳng giữa Nhật Bản và Trung Quốc tăng thêm một bậc nữa vào thứ 5 khi Trung Quốc thông báo rằng cuộc họp giữa ngoại trưởng hai nước diễ ra tại Campuchia đã bị hủy bỏ vì lý do Trung Quốc bất bình về tuyên bố của G7 kêu gọi Trung Quốc giải quyết căng thẳng về Đài Loan một cách hòa bình.

Nguồn Taiwan NewsEttoday do Tôi ở Đài Loan lược dịch

0 bình luận
0

Có thể bạn bỏ lỡ

Để lại bình luận

Trang web này sử dụng cookie để cải thiện trải nghiệm của bạn. Dữ liệu của bạn là an toàn và bảo mật. Chọn "Chấp nhận" để tiếp tục Chấp nhận Tìm hiểu thêm

error: Nội dung bài viết được bảo vệ. Vui lòng liên hệ xinchao@toiodailoan.com để biết thêm chi tiết. Cảm ơn bạn