Trang chủ Tin tứcChính trị Ông Tập cảnh báo đừng vượt qua “ranh giới đỏ” về “Đài Loan độc lập” trong hội nghị thượng đỉnh

Ông Tập cảnh báo đừng vượt qua “ranh giới đỏ” về “Đài Loan độc lập” trong hội nghị thượng đỉnh

bởi Tôi ở Đài Loan

Trong một hội nghị thượng đỉnh trực tuyến diễn ra hôm thứ Ba (16/11), Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (習近平) đã cảnh báo không nên vượt qua “ranh giới đỏ” về nền độc lập của Đài Loan, trong khi truyền thông Trung Quốc phân tích Tổng thống Mỹ Joe Biden thể hiện sự phản đối Đài Loan độc lập.

Trong hội nghị thượng đỉnh trực tuyến hôm thứ Ba, ông Biden nhấn mạnh rằng khi nói đến Đài Loan, Mỹ vẫn cam kết với chính sách “một Trung Quốc” và tuân thủ theo Đạo luật Quan hệ Đài Loan. Ông Biden nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ “phản đối mạnh mẽ các nỗ lực đơn phương nhằm thay đổi hiện trạng hoặc phá hoại hòa bình và ổn định trên eo biển Đài Loan.”

Xem thêm:
Hướng dẫn đăng ký và ôn thi bằng lái xe máy siêu chi tiết từ Tôi ở Đài Loan
Chia sẻ kinh nghiệm: Cần làm gì khi xe bạn bị cảnh sát kéo đi
Khán hộ công người Indonesia bị phạt vì đã đánh đập bà cụ mà cô chăm sóc
Cách kiểm tra thông tin đăng ký vắc xin trong trường hợp quên chụp lại màn hình

Cơ quan ngôn luận Trung Quốc giải thích việc ông Biden phản đối nỗ lực đơn phương nhằm thay đổi hiện trạng ở eo biển Đài Loan có nghĩa là Mỹ “không ủng hộ” Đài Loan độc lập “. Tân Hoa xã sau đó dẫn lời ông Tập nói rằng Trung Quốc sẽ “buộc phải thực hiện các biện pháp mạnh” trong trường hợp “các lực lượng ly khai vì ‘Đài Loan độc lập’ ‘khiêu khích, buộc chúng tôi ra tay hoặc thậm chí vượt qua lằn ranh đỏ.”

Hãng tin này cũng dẫn lời ông Tập nói: “Chính quyền Đài Loan đã nhiều lần cố gắng dựa vào Mỹ để giành độc lập”.

Ngoài ra, ông cũng cảnh báo những người tỏ ra thân thiết với Đài Loan, chẳng hạn như sáu nghị sĩ Mỹ đến thăm Đài Loan vào tuần trước, tờ báo viết, “Một số người ở Mỹ có ý định ‘sử dụng Đài Loan để kiểm soát Trung Quốc’. Xu hướng này rất nguy hiểm và là như chơi với lửa, ai nghịch lửa sẽ bị bỏng. “

Trong khi đó, việc ông Biden phản đối các hành động đơn phương “phá hoại hòa bình và ổn định trên eo biển Đài Loan” được truyền thông Đài Loan giải thích là nhằm vào Trung Quốc và mức độ đe dọa quân sự ngày càng gia tăng của nước này, chẳng hạn như việc điều máy bay chiến đấu vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan. CNN dẫn lời các quan chức Mỹ nói rằng Biden “trực tiếp lo ngại về hành vi của Trung Quốc đe dọa sự ổn định ở eo biển Đài Loan.”

Ngày hôm đó, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao (MOFA) Joanne Ou (歐江安) đã đưa ra một thông cáo báo chí, trong đó bà nói rằng Bộ đã được Mỹ thông báo trước về hội nghị thượng đỉnh và hứa sẽ cung cấp một bản tóm tắt nội dung của cuộc họp. Bà Ou cho biết các quan chức chính quyền Biden đã nhiều lần nhắc lại rằng cam kết của Hoa Kỳ đối với Đài Loan là “nền tảng vững chắc” và dựa trên nền tảng vững chắc của các mối quan hệ có đi có lại, và Đài Loan sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ đối tác.

Nguồn Taiwan News do Tôi ở Đài Loan lược dịch

0 bình luận
0

Có thể bạn bỏ lỡ

Để lại bình luận

Trang web này sử dụng cookie để cải thiện trải nghiệm của bạn. Dữ liệu của bạn là an toàn và bảo mật. Chọn "Chấp nhận" để tiếp tục Chấp nhận Tìm hiểu thêm

error: Nội dung bài viết được bảo vệ. Vui lòng liên hệ xinchao@toiodailoan.com để biết thêm chi tiết. Cảm ơn bạn