Trang chủ Tin tứcChính trị WHO phớt lờ cảnh báo của Đài Loan về COVID-19 vào tháng 12 năm ngoái

WHO phớt lờ cảnh báo của Đài Loan về COVID-19 vào tháng 12 năm ngoái

bởi Tôi ở Đài Loan

Bộ Ngoại giao Đài Loan (MOFA) hôm thứ ba (24 tháng 3) xác nhận rằng họ đã cảnh báo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vào tháng 12 năm ngoái về việc coronavirus Vũ Hán (COVID-19) có thể truyền từ người sang người.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh (華春瑩) đã đăng một tweet trên Twitter vào thứ Bảy (21 tháng 3) tuyên bố rằng Ủy ban Y tế thành phố Vũ Hán đã đưa ra một thông báo về dịch COVID-19 vào ngày 31/12. Tuy nhiên, trên thực tế, nội dung thông báo cho biết “không tìm thấy bất kỳ sự lây truyền rõ ràng nào từ người sang người.”

Trả lời tweet của bà Hoa, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Morgan Ortagus hôm thứ ba (24/3) chỉ ra rằng Đài Loan đã cố gắng cảnh báo WHO về việc lây truyền từ người sang người cùng ngày với tuyên bố của Trung Quốc. Sau đó, bà chỉ ra rằng Trung Quốc đã cố gắng che đậy sự thật này cùng với hành động của Văn phòng Công an Vũ Hán ban hành lệnh triệu tập cho bác sĩ Lý Văn Lượng vì đã “tung tin đồn” về việc lây lan của virus vào ngày 1/1. (TODL: Bác sỹ sau đó cũng đã mất vì nhiễm virus Vũ Hán này).

Khi được hỏi về cuộc trao đổi giữa Ortagus và bà Hoa vào thứ ba, Tổng giám đốc của Cơ Quan Tổ chức Quốc tế của MOFA Trần Long Cẩm (陳龍錦) nói rằng các trường hợp mắc bệnh giống SARS đã được báo cáo tại Vũ Hán vào cuối năm ngoái, Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh Đài Loan (CDC) đã ngay lập tức liên hệ với đầu mối của Cơ quan quản lý y tế quốc tế (IHR) của WHO, cũng như các đối tác Trung Quốc, vào ngày 31/12, Liberty Times đưa tin.

CDC đã yêu cầu WHO xác minh các báo cáo rằng đã có bằng chứng về sự lây truyền từ người sang người về căn bệnh mới bí ẩn này. Ngoài ra, ông Trần cho biết thêm, văn phòng đại diện của MOFA tại Geneva, Thụy Sĩ, cũng đã ngay lập tức yêu cầu ban thư ký của WHO cung cấp xác nhận về bản chất lây nhiễm của căn bệnh.

Ông Cẩm nói rằng CDC đã gửi những yêu cầu này qua email, vì vậy các hồ sơ vẫn được lưu trữ. Ông giải thích thêm rằng vào ngày 31 tháng 12, CDC bắt đầu cử người đến Vũ Hán và sàng lọc các triệu chứng của hành khách nhằm ngăn chặn sớm việc lây lan ở Đài Loan.

Ông Trần cũng nói rằng WHO đã trả lời Đài Loan rằng họ sẽ chuyển thông tin cho các chuyên gia để xử lý, nhưng WHO sau đó không công bố thông tin được yêu cầu trên trang web nội bộ của mình. Ông từ chối suy đoán liệu việc thiếu phản ứng này có phải do áp lực của Trung Quốc hay không.

Nguồn Taiwan News do Tôi ở Đài Loan lược dịch
Xem bài viết gốc của Keoni Everington tại: https://www.taiwannews.com.tw/en/news/3904054

0 bình luận
0

Có thể bạn bỏ lỡ

Để lại bình luận

Trang web này sử dụng cookie để cải thiện trải nghiệm của bạn. Dữ liệu của bạn là an toàn và bảo mật. Chọn "Chấp nhận" để tiếp tục Chấp nhận Tìm hiểu thêm

error: Nội dung bài viết được bảo vệ. Vui lòng liên hệ xinchao@toiodailoan.com để biết thêm chi tiết. Cảm ơn bạn