Trang chủ Tin tứcDi dân di công Thẻ cư trú Vàng là gì, có lợi ích ra sao, xin cấp như thế nào? Hãy để Tôi ở Đài Loan giải đáp các thắc mắc của bạn nhé!

Thẻ cư trú Vàng là gì, có lợi ích ra sao, xin cấp như thế nào? Hãy để Tôi ở Đài Loan giải đáp các thắc mắc của bạn nhé!

bởi Tôi ở Đài Loan

Q1: Thẻ cư trú vàng là gì?

 A1: Thẻ cư trú vàng thuộc quy định tại Điều 8 của “Luật Tuyển dụng và Việc làm cho nhân tài người nước ngoài”. Thẻ vàng là chương trình thị thực 4 trong 1 đặc biệt kết hợp giấy phép lao động mở do Bộ Lao động cấp, thị thực thường trú do Bộ Ngoại giao cấp, thẻ cư trú của người nước ngoài (ARC) và giấy phép nhập cảnh nhiều lần do Sở Di dân thuộc Bộ Nội vụ cấp.

Xem thêm:
Nhập tịch Đài Loan khó hay dễ? Hướng dẫn quy trình đăng ký chi tiết từ Tôi ở Đài Loan
Quy định mới nhất về bảng tính điểm để được ở lại Đài Loan làm việc sau tốt nghiệp năm 2021

 Q2: Thẻ vàng có đặc quyền gì?

A2: Những người có Thẻ vàng sẽ được hưởng những quyền lợi sau đây:

1. Không cần chủ thuê/nhà tuyển dụng bảo lãnh: Thẻ vàng cho các chuyên gia người nước ngoài làm việc tại Đài Loan trong một khoảng thời gian nhất định mà không cần được thuê bởi một chủ lao động/công ty nào cả.

2. Được hưởng ưu đãi về thuế thu nhập: Bạn có thể được giảm thuế thu nhập theo quy định tại điều 9 của “Luật Tuyển dụng và việc làm cho nhân tài người nước ngoài”.

3. Thời hạn lưu trú của visa thăm thân được nới lỏng tối đa là 1 năm: Theo Điều 13 của “Luật Tuyển dụng và Việc làm cho Nhân tài người Nước ngoài”, những người cùng dòng máu trực hệ có thể đăng ký visa lưu trú 1 năm và nhập cảnh nhiều lần tại Bộ Ngoại giao. Sau khi hết hạn có thể xin gia hạn, tuy nhiên thời gian lưu trú tối đa cho 1 lần xin visa là 1 năm

4. Vợ / chồng và con chưa thành niên của người sở hữu thẻ vàng có thể đăng ký cư trú tại Đài Loan với tư cách là người phụ thuộc.

5. Nới lỏng các hạn chế về bảo hiểm y tế: Những người có thẻ vàng, vợ / chồng, con chưa thành niên hoặc có con trên 20 tuổi nhưng không thể tự chăm sóc bản thân do khuyết tật nên tham gia bảo hiểm y tế quốc gia, điều kiện đăng ký là phải cư trú tại Đài Loan đủ 6 tháng.

Q3: Đăng ký thẻ vàng ở đâu? Chi phí bao nhiêu?

1. Đăng ký trực tuyến tại: https://coa.immigration.gov.tw/coa-frontend/four-in-one/entry

2. Chi phí
(1) Đăng ký khi bạn chưa nhập cảnh: 3.700 Đài tệ/1 năm; 4.700 Đài tệ/ 2 năm; 5.700 Đài tệ/ 3 năm.

(2) Đăng ký khi bạn đã nhập cảnh: 4.500 Đài tệ / 1 năm; 5.500 Đài tệ/2 năm; 6.500 Đài tệ /3 năm.

 3. Sau khi hoàn tất thanh toán, theo quy định sẽ không được hoàn tiền.

Q4: Làm thế nào để kiểm tra tiến độ đăng ký thẻ vàng?

 A4: Hoàn thành đơn đăng ký online và lấy số nộp đơn, bạn có thể bấm vào cột “申辦進度查詢” trên “首頁(trang chủ)”, nhập số đơn để kiểm tra.

 Q5: Tại sao sau khi hoàn thành thủ tục đăng ký thẻ vàng online, tôi vẫn phải nộp hồ sơ tại quầy của Bộ Ngoại giao?

A5: Bộ Ngoại giao quy định rằng khi xin visa vào Đài Loan, người đó cần nộp hộ chiếu để các quan chức bộ ngoại giao và lãnh sự có thể xác minh tính xác thực của hộ chiếu và xem xét hồ sơ đăng ký.

Q6: Sau khi thẻ vàng, tôi có thể xin gia hạn không?

A6: Không được gia hạn mà chỉ có thể đăng ký lại trước khi hết hạn.

Q7: Những lĩnh vực chuyên môn nào có thể xin thẻ Vàng? Cần phải được cơ quan nào công nhận?

A7: Có 7 lĩnh vực chuyên môn được quản lý bởi các Bộ trực thuộc dưới đây:

1. Lĩnh vực khoa học và công nghệ (Bộ Khoa học và Công nghệ)
2. Lĩnh vực Kinh tế (Bộ Kinh tế)
3. Lĩnh vực giáo dục (Bộ Giáo dục)
4. Lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật (Bộ Văn hóa)
5. Lĩnh vực thể thao (Bộ Giáo dục)
6. Lĩnh vực tài chính (Ủy ban Quản lý và Giám sát Tài chính)
7. Lĩnh vực luật pháp và thiết kế kiến ​​trúc (Bộ tư pháp, Bộ Nội vụ)

Q8:Tôi đã có giấy thẻ cư trú (ARC). Nếu đơn xin thẻ vàng của tôi được chấp thuận thì thẻ cư trú ban đầu có thể giữ lại không? Nếu bây giờ tôi đã được cấp thẻ vàng, sau này tôi muốn đăng ký lại thẻ cư trú thường thì thẻ vàng có bị hủy không?

1. Thẻ vàng là chương trình thị thực 4 trong 1 đặc biệt kết hợp giấy phép lao động mở, thị thực thường trú, giấy chứng nhận cư trú của người nước ngoài (ARC) và giấy phép nhập cảnh nhiều lần, vì vậy không cần phải xin thẻ cư trú nữa nếu bạn đã có thẻ vàng. Người đăng ký chỉ có thể chọn thẻ cư trú hoặc thẻ vàng, không thể chọn cả hai.

2. Nếu bạn đã có thẻ vàng và muốn đổi lại thành thẻ cư trú thường bới một số lý do thì bạn vẫn có thể được xét duyệt. Tuy nhiên, khi đó Sở Di dân sẽ hủy thẻ vàng của bạn và bạn sẽ chỉ có những quyền của thẻ cư trú thường.

 4. Ngoài ra, nếu bạn muốn chuyển từ thẻ cư trú sang thẻ vàng, Sở Di dân cũng sẽ hủy bỏ thẻ cư trú thường của bạn sau khi hồ sơ được chấp thuận.

Q9: Người nộp đơn xin thẻ vàng nên nộp đơn như thế nào? Cần chuẩn bị những giấy tờ gì?

A9: Người nộp đơn cần tải hộ chiếu (còn hạn trên 6 tháng) và ảnh thẻ nền trắng được chụp trong vòng 6 tháng lên hệ thống「外國專業人才申辦窗口平臺(Nền tảng Ứng tuyển dành Chuyên gia người Nước ngoài)」.Sau khi nhận được thông báo của Sở Di dân, Bộ Nội vụ, người nộp đơn cần xuất trình bản chính hộ chiếu gốc cho Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao hoặc Đại sứ quán để kiểm tra trong vòng 30 ngày. Người nộp đơn cũng có thể ủy quyền cho người khác làm hộ.

Những câu hỏi khác, vui lòng liên hệ với Bộ Nội vụ để được giải đáp.

Xem thêm thông tin bản tiếng Trung tại đây: https://reurl.cc/ZQ4jvM

Nguồn NDC do Tôi ở Đài Loan lược dịch.

0 bình luận
0

Có thể bạn bỏ lỡ

Để lại bình luận

Trang web này sử dụng cookie để cải thiện trải nghiệm của bạn. Dữ liệu của bạn là an toàn và bảo mật. Chọn "Chấp nhận" để tiếp tục Chấp nhận Tìm hiểu thêm

error: Nội dung bài viết được bảo vệ. Vui lòng liên hệ xinchao@toiodailoan.com để biết thêm chi tiết. Cảm ơn bạn