Trang chủ Tin tứcDi dân di công Nội các phê duyệt kế hoạch cấp thẻ cư trú vĩnh viễn cho lao động nhập cư và sinh viên cao đẳng

Nội các phê duyệt kế hoạch cấp thẻ cư trú vĩnh viễn cho lao động nhập cư và sinh viên cao đẳng

bởi Tôi ở Đài Loan

Nội các hôm thứ 5 (18/2) đã thông qua đề xuất cung cấp thường trú nhân tại Đài Loan cho người lao động nhập cư và sinh viên nước ngoài có bằng cao đẳng tại Đài Loan.

Trong một tuyên bố, Bộ Lao động (MOL) cho biết kế hoạch đã được Nội các thông qua sẽ cho phép lao động nhập cư và sinh viên tốt cao đẳng làm việc trong các ngành đánh bắt cá, sản xuất, xây dựng, nông nghiệp và chăm sóc người già đăng ký thẻ cư trú vĩnh viễn.

Khi kế hoạch có hiệu lực vào ngày 30/4, bước đầu tiên trong quy trình là người nộp đơn cần xem xét xem mình có đủ điều kiện được phân loại là “lao động có kỹ năng trung cấp” hay không.

Xem thêm:
Đài Loan đang xem xét giảm thời gian cách ly xuống còn 7 ngày vào tháng 4
Lễ hội pháo hoa Yanshui độc nhất vô nhị tại Đài Loan
Hướng dẫn chi tiết quy trình đăng ký thẻ cư trú vĩnh viễn (APRC) ở Đài Loan
Review quy trình khai báo y tế khi bay từ Đài Bắc về Tân Sơn Nhất ngày 12/01/2022

Người lao động nhập cư sẽ đủ điều kiện để được phân loại lại là “lao động có kỹ năng trung cấp” nếu họ đã làm việc trong các lĩnh vực được chỉ định trong ít nhất 6 năm. Sau khi đủ 6 năm chủ lao động cần nộp đơn để xác nhận họ đã được chuyển thành “lao động có kỹ năng trung cấp”. Sau đó họ sẽ phải tiếp tục làm công việc kỹ thuật trung cấp trong 5 năm rồi mới có thể xin cấp thẻ cư trú vĩnh viễn.

Nguồn: Cơ quan Phát triển Lực lượng Lao động, Bộ Lao động

Công dân nước ngoài tốt nghiệp từ một trường cao đẳng Đài Loan thì sau khi tốt nghiệp và đi làm sẽ được phân loại ngay là “lao động có kỹ năng trung cấp” nếu họ kiếm được ít nhất 30.000 Đài tệ/tháng trong hợp đồng đầu tiên.

Sau 5 năm làm việc, những sinh viên tốt nghiệp như vậy có thể đăng ký thường trú tại Đài Loan, nhưng vào thời điểm đó, mức lương của họ ít nhất phải là 50.500 Đài tệ mỗi tháng.

Đối với lao động nhập cư trong các ngành sản xuất, xây dựng, nông nghiệp và đánh bắt cá, mức lương tối thiểu để đủ điều kiện đăng ký “lao động có kỹ năng trung cấp” sẽ là 33.000 Đài tệ mỗi tháng hoặc 500.000 Đài tệ mỗi năm.

Bộ cho biết những người khán hộ công tại các cơ sở dài hạn sẽ phải có thu nhập ít nhất là 29.000 Đài tệ mỗi tháng, trong khi những người khán hộ công làm việc tại nhà riêng sẽ phải có mức lương hàng tháng tối thiểu là 24.000 Đài tệ.

Tuy nhiên, đối với cả sinh viên cao đẳng và lao động nhập cư, họ sẽ được miễn yêu cầu về mức lương tối thiểu nếu họ có chứng chỉ kỹ thuật viên chuyên nghiệp Cấp độ B, có thể đạt được thông qua các khóa đào tạo được chính phủ phê duyệt.

Tại một cuộc họp báo sau cuộc họp Nội các hôm thứ Năm, Tsai Meng-liang (蔡孟良), người đứng đầu Cơ quan Phát triển Lực lượng Lao động của MOL, cho biết kế hoạch này nhằm giảm bớt tình trạng thiếu “nhân lực có kỹ năng trung cấp” của Đài Loan.

Theo người phát ngôn Nội các Lo Ping-cheng (羅秉成), Thủ tướng Su Tseng-chang (蘇貞昌) đang hy vọng Đài Loan có thể giữ chân 80.000 lao động nhập cư có kinh nghiệm và 80.000 sinh viên nước ngoài tốt nghiệp vào năm 2030.

Trong khi đó, khi nghe về kế hoạch này, Ronald Saladino, 37 tuổi, công nhân nhập cư Philippines, đang làm việc tại một nhà máy ở quận Miaoli, nói rằng anh và bạn bè rất cảm ơn vì có cơ hội tiếp tục làm việc tại Đài Loan.

Saladino cho biết anh đã làm việc ở Đài Loan hơn một thập kỷ và chỉ còn 1 năm 11 tháng trước khi đạt đến giới hạn 12 năm mà Đài Loan đặt ra cho lao động nhập cư.

Tuy nhiên, Fajar, một khán hộ công người Indonesia cho rằng khá khó để lao động nhập cư có thể có được thường trú nhân ở Đài Loan, vì điều kiện đặt ra quá cao.

Fajar cho biết: “Đánh giá từ các yêu cầu cho việc này, có vẻ khó đối với một người lao động nhập cư như tôi,” Fajar giải thích rằng mức lương trung bình hàng tháng của những khán hộ công làm việc tại nhà riêng chỉ là 17.000 Đài tệ.

Theo thống kê của MOL, tính đến cuối năm 2021, có 669.992 lao động nhập cư tại Đài Loan.

Nguồn Hãng tin Trung ương do Tôi ở Đài Loan lược dịch

0 bình luận
0

Có thể bạn bỏ lỡ

Để lại bình luận

Trang web này sử dụng cookie để cải thiện trải nghiệm của bạn. Dữ liệu của bạn là an toàn và bảo mật. Chọn "Chấp nhận" để tiếp tục Chấp nhận Tìm hiểu thêm

error: Nội dung bài viết được bảo vệ. Vui lòng liên hệ xinchao@toiodailoan.com để biết thêm chi tiết. Cảm ơn bạn