Trang chủ Tin tứcDi dân di công Thêm 30 người bị bắt ở gần bờ biển Bình Đông, số lượng người Việt nhập cảnh trái phép vào Đài Loan tăng mạnh

Thêm 30 người bị bắt ở gần bờ biển Bình Đông, số lượng người Việt nhập cảnh trái phép vào Đài Loan tăng mạnh

bởi Tôi ở Đài Loan

Số lượng người Việt nhập cảnh trái phép trên các tàu đánh cá vào Đài Loan đã tăng mạnh trong năm nay. Lực lượng Bảo vệ Bờ biển hôm 06/07 đã phát hiện thành công một tàu chở theo 30 người Việt không giấy tờ. Trước đó, vào ngày 20/3 cơ quan này cũng đã tiến hành bắt giữ 31 công dân Việt Nam cũng trên một tàu cá khác.

Theo thông tin điều tra, hầu hết người Việt nhập cư trái phép vừa bị bắt đều đến từ vùng nông thôn khu vực phía bắc Việt Nam và trả phí môi giới rất cao cho chuyến đi mạo hiểm này.

Hôm thứ Tư (06/07), ông Hoàng Thế Hiền (黃世賢), phó trưởng phòng điều tra của lực lượng bảo vệ bờ biển, cho biết hầu hết những người bị bắt lần này đều đã từng làm việc hợp pháp tại Đài Loan nhưng bị trục xuất về nước do cư trú quá hạn hoặc bỏ trốn trước khi hết hạn hợp đồng lao động. Để nhập cảnh trở lại Đài Loan, họ qua biên giới Trung Quốc, sau đó lên tàu đánh cá ở đây trước khi chuyển sang tàu cá của Đài Loan.

Trước đây, những người này phải trả 7.000 đô Mỹ để được nhập cảnh bất hợp pháp vào Đài Loan, nhưng do đại dịch COVID-19, phí môi giới đã tăng đến 10.000 đô Mỹ (hơn 230 triệu đồng). Đây là một số tiền không hề nhỏ. Nhiều người để đi được đã phải dùng hết toàn bộ tiền tiết kiệm, vay từ gia đình và bạn bè hay thậm chí cầm cố đất đai, nhà cửa.

Năm ngoái, mỗi chiếc tàu cá khi bị bắt chỉ chở hơn 10 người nhập cư bất hợp pháp. Tuy nhiên, trong năm nay, con số đã tăng lên đến 3 lần. Chiếc thuyền mới nhất bị bắt khi đang ở ngoài khơi cách huyện Bình Đông 10,4 hải lý. Con tàu bị bắt lúc 11:50 tối ngày 06/07 chở theo 7 phụ nữ và 23 nam giới đều là người Việt Nam.

Chủ thuyền cho biết ông được trả 100.000 Đài tệ để đưa những người này vào bờ Đài Loan từ eo biển Đài Loan.

Cảnh sát biển cho biết, trong số 30 người bị bắt, 29 người đã từng làm việc tại Đài Loan và hầu hết không có tiền án tiền sự ở nước này. Vì không đủ điều kiện nhập cảnh, họ đã chọn di chuyển bằng các tàu cá để lên đảo. Trước đó họ di chuyển từ biên giới Việt Nam qua Phúc Kiến, Trung Quốc rồi sau đó lên một tàu đánh cá đi đến eo biển Đài Loan trước khi chuyển qua tàu cá này và bị bắt.

Nguồn Taiwan News do Tôi ở Đài Loan lược dịch

0 bình luận
0

Có thể bạn bỏ lỡ

Để lại bình luận

Trang web này sử dụng cookie để cải thiện trải nghiệm của bạn. Dữ liệu của bạn là an toàn và bảo mật. Chọn "Chấp nhận" để tiếp tục Chấp nhận Tìm hiểu thêm

error: Nội dung bài viết được bảo vệ. Vui lòng liên hệ xinchao@toiodailoan.com để biết thêm chi tiết. Cảm ơn bạn