Trang chủ Tin tứcDi dân di công Trải nghiệm hành trình chuyến bay hồi hương (cách ly tự trả phí) từ Đài Loan về Việt Nam

Trải nghiệm hành trình chuyến bay hồi hương (cách ly tự trả phí) từ Đài Loan về Việt Nam

bởi Tôi ở Đài Loan

Trước khi vào bài: Bản chất chuyến bay này là chuyến thuê bao nguyên chuyến của Vietnam Airlines do một công ty du lịch đứng ra tổ chức. Giá vé của chuyến bay này cũng khác nhau do từng đại lý. Người viết bài mua qua một đại lý đã quen trước đó nên có giá 30 triệu đồng. Giá vé hiện giao động từ 30-40 hoặc hơn triệu đồng tùy theo thời gian chuyến bay và theo người bán.

Cảnh báo: Hiện trên mạng có nhiều nhà vé giả, để tránh mất tiền hoặc bị lừa, vui lòng tìm hiểu thật kỹ thông tin trước khi chuyển khoản.

Bài viết do bạn Bình Trần thực hiện được Tôi ở Đài Loan biên tập. Tôi ở Đài Loan gửi lời cảm ơn chân thành đến sự nhiệt tình của bạn để viết bài này <3 Dưới đây là chia sẻ trải nghiệm thực tế của bạn.
Thông tin chuyến bay thuê chuyến hồi hương của Vietnam Airlines tại đây.

1. Tìm kiếm đại lý bán vé máy bay uy tín

Thông tin về chuyến bay đặc biệt này vô cùng giới hạn. Mọi thông tin chỉ được đăng trên một trang nhỏ dành cho những người Việt tại Đài Loan đang có nhu cầu về nước. Các thành viên trong nhóm bao gồm đại lý bán vé, người lao động (hợp pháp và bất hợp pháp), du học sinh và cô dâu Đài. Thông tin chuyến bay được thông báo rộng rãi trong nhóm trước 1 tuần (tính từ ngày bay). Ai có nhu cầu sẽ gửi thông tin hộ chiếu cho đại lý tổng hợp danh sách. Các giấy phép cấp bay và lịch bay đã được chính phủ kí duyệt đều được công khai trong nhóm này.  Tuy nhiên, tại thời điểm này văn phòng KTVH Việt Nam tại Đài Loan không có bất cứ thông tin nào từ Bộ Ngoại giao nên đã có thông báo nhằm tránh lừa đảo. Mọi người đều nghi ngờ và không biết nên “chọn mặt gửi tiền” cho đại lý nào. Đa phần các đại lý đều yêu cầu nhận cọc 50% hoặc trả 100% trước 5 ngày (ví dụ ngày bay là ngày 10 thì ngày 5 đã phải trả tiền).

[Phần này thì mình cũng biết kha khá do mình đã dò hỏi mấy đại lý liền, nhưng thấy trả tiền trước hơi sợ quá nên mình không chọn. Cuối cùng mình chọn bên công ty Nào ta cùng bay. Họ không yêu cầu cọc hay trả trước. Mình chỉ cần gửi đầy đủ thông tin thì họ lập danh sách và xuất vé. Sau khi nhận mã vé thì mọi người kiểm tra trên website của hãng, hoặc gọi hotline để kiểm tra lại, hay có người thân làm sân bay hỏi luôn cũng được. Sau khi chắc chắn thì sẽ thanh toán, kiểu như họ đang cần uy tín nên mới làm vậy. Vì đằng nào thì sau xuất vé vẫn có thể hủy và đổi tên khách trong vòng 24 giờ. Có ai không trả tiền thì sẽ có khách mới ngay do cầu lớn hơn cung.]

Giá vé dao động từ 30 triệu đến 40 triệu, bao gồm vé 1 chiều, xe đưa đón từ sân bay về khách sạn, tiền phòng (2-3 người/phòng) và tiền ăn trong 14 ngày cách ly, phí kiểm tra COVID 2 lần tại Việt Nam. Điểm đặc biệt là các chuyến bay đầu tiên đều xuất vé rất trễ (cách 2 ngày trước ngày bay) và không cần kiểm tra COVID tại Đài Loan.

Hình ảnh một chuyến bay hồi hương (ảnh minh họa, nguồn: Nguyễn Anh Tuấn)

Sau khi 2 chuyến bay đầu tiên thực hiện thành công và đã có tin tức từ những người đi trước, thị trường dần đi vào quỹ đạo. Giá vé cho các chuyến bay sau có vẻ sẽ tăng nhiều vì các đại lý hiện giờ đã có 1 lượng khách mới đáng kể do khách cũ giới thiệu, uy tín nâng cao. Một số đại lý mà mình đã liên hê: Công ty Đông Nam Á, Công ty Nào ta cùng bay, Công ty Hoàn Cầu.

2. Làm thủ tục xuất cảnh tại sân bay quốc tế Đào Viên

Đại lý yêu cầu khách đến trước sân bay 3 tiếng để làm thủ tục xuất cảnh. Do họ sẽ đến sân bay hướng dẫn khách khai báo y tế điện tử để lấy mã xuất cảnh, nhập thông tin trên website tokhaiyte.vn hoặc tải ứng dụng Vietnam Health Declaration nếu có sim điện thoại ở Việt Nam. Mã số ghế chưa có thì nhập “chưa có” vào.

Ngoài ra nhân viên sân bay sẽ gửi mẫu khai báo sức khỏe để đảm bảo an toàn trước khi bay. Thủ tục check in cũng như thông thường, họ xem thông tin hộ chiếu, vé máy bay và mã nhận được sau khi khai báo y tế điện tử. Lúc này, đại lý sẽ gửi thông tin khách sạn cách ly cho khách. Mọi người lưu lại thông tin để biết mình ở khách sạn nào.

Lưu ý: Đồ bảo hộ sẽ được phát cho hành khách ở  cổng chờ ra cổng bay. Mọi người tranh thủ khai y tế điện tử lại lần nữa để nhập mã số ghế và sân bay tại Việt Nam. Nhớ giữ lại cùi vé máy bay.

3. Làm thủ tục nhập cảnh tại sân bay quốc tế Đà Nẵng

Sau khi đáp tại sân bay, mọi người sẽ được phát thẻ tên khách sạn cách ly. Danh sách tên nam nữ có thể bị lộn xộn do mọi thông tin đều từ đại lý tổng hợp sẽ có sai sót. Sau đó, mọi người sẽ làm khai báo y tế nếu chưa khai đầy đủ thông tin hoặc khai sai tên sân bay nhập cảnh.

Trường hợp đã khai xong đầy đủ thì trình mã đã có cho nhân viên y tế, họ sẽ in tờ chứng nhận để làm thủ tục nhập cảnh. Sau đó mọi người qua cổng hải quan và tìm vali. Lúc này mình sẽ chờ một lúc nữa để khách sạn sắp xếp chuyến xe sau đó mới đi ra. Họ sẽ đếm số người rất kĩ để không ai “trốn cách ly”.

(Nhưng theo mình thì đã trả tiền hết rồi ai mà trốn cách ly mất tiền ráng chịu). Khoảng tầm gần 1 tiếng sau thì xe khởi hành về khách sạn theo sự hộ tống của cảnh sát địa phương. (Đi ngoài đường người ta nhìn quá chừng nhìn)

4. Nhận phòng tại khách sạn

Khách tên chuyến bay sẽ được chia ra 2 khách sạn khác nhau. Khúc này hơi rối tại khách sạn có sảnh khá nhỏ mà người thì nhiều nên cũng mất thời gian. Nhân viên khách sạn mặc đồ bảo hộ đầy đủ sẽ phun thuốc khử trùng vali và mọi người. Trước khi vào sảnh thì mình sẽ viết thông tin hộ chiếu, địa chỉ liên lạc sau cách ly cho khách sạn. Cùi vé sẽ được họ thu lại để track thông tin nếu có người bị bệnh. Mỗi phòng 2 người nên cứ bắt cặp ở chung với nhau, mặc dù không quen biết ai. Lý do là thông tin đại lý xếp phòng sẽ có sai sót nên mình cứ thay đổi, khách sạn sẽ lập danh sách mới.

5. Kiểm tra COVID-19

Buổi tối cùng ngày bên CDC sẽ vào khách sạn lấy mấu xét nghiệm tại sảnh. Họ sẽ ghi lại thông tin tên, tuổi của mình và sau đó tiến hành lấy mẫu nước mũi. Theo quy trình thì họ sẽ thông báo kết quả lần 1 vào ngày hôm sau. Tiếp theo là mỗi ngày cách ly sẽ có người đến đo nhiệt độ. Lần kiểm tra COVID thứ 2 sẽ vào ngày cách ly thứ 6 (phần này mình chưa biết mình chỉ nghe nói vậy thôi).

Tiếp theo sau là chuỗi ngày an dưỡng tại khách sạn... Chúc các bạn về nước an toàn.
Bài đăng thuộc sở hữu của bạn Bình Trần do Tôi ở Đài Loan quản lý, mọi trích dẫn, chia sẻ vui lòng liên hệ xinchao@toiodailoan.com hoặc m.me/toiodailoan.

0 bình luận
0

Có thể bạn bỏ lỡ

Để lại bình luận

Trang web này sử dụng cookie để cải thiện trải nghiệm của bạn. Dữ liệu của bạn là an toàn và bảo mật. Chọn "Chấp nhận" để tiếp tục Chấp nhận Tìm hiểu thêm

error: Nội dung bài viết được bảo vệ. Vui lòng liên hệ xinchao@toiodailoan.com để biết thêm chi tiết. Cảm ơn bạn