Trang chủ Tin tứcChính trị Ông Terry Gou cho biết, nếu ông là Tổng thống, ông sẽ thúc đẩy chính sách “một Trung Quốc”

Ông Terry Gou cho biết, nếu ông là Tổng thống, ông sẽ thúc đẩy chính sách “một Trung Quốc”

bởi Tôi ở Đài Loan

Người sáng lập và cựu Giám đốc điều hành Foxconn, ông Terry Gou (郭台銘) đã đăng một bài xã luận trên tờ Washington Post vào thứ 2 (17/7), trong đó ông nêu lên quan điểm của mình về quan hệ giữa Đài Loan và Trung Quốc.

Trong phần mở đầu cho thông báo về một chiến dịch tranh cử tổng thống trong những tuần tới, ông Gou đã đề cập đến “Đồng thuận năm 1992”. Nó là thông điệp gửi tới cả Washington và Bắc Kinh rằng nếu ông Gou là Tổng thống, ông sẽ chấp nhận chính sách “một Trung Quốc.”

Tiêu đề của bài xã luận là “Đài Loan từ bỏ khuôn khổ một Trung Quốc làm trầm trọng thêm nguy cơ chiến tranh”.

Xem thêm:
Hướng dẫn đăng ký và ôn thi bằng lái xe máy siêu chi tiết từ Tôi ở Đài Loan
Hướng dẫn kiểm tra vi phạm giao thông tại Đài Loan
Dò hóa đơn trúng thưởng tháng 3 và 4 năm 2023
Bi hài chuyện cảnh sát bắt nhầm người dân vì tưởng đây là lao động BHP

Trong những ngày gần đây, nhân viên của ông Gou đã tiếp cận các thành viên Đảng Nhân dân Đài Loan (TPP) của ông Ko Wen-je (柯文哲), và đề xuất khả năng “sáp nhập” các chiến dịch tranh cử tổng thống. Mặc dù ông Ko bác bỏ hoàn toàn ý tưởng này, nhưng phía ông Gou vẫn đang lên chiến lược để dung hợp giữa những người ủng hộ Quốc dân Đảng và TPP, để làm tăng tỷ lệ chiến thắng trước Đảng Dân Tiến (DPP).

Ông Gou nói rằng dưới sự lãnh đạo hiện tại, Đài Loan và Trung Quốc coi nhau như kẻ thù, và ông sẽ tìm cách thay đổi điều đó. Ông Gou cáo buộc chính quyền hiện tại của bà Thái và DPP đã “làm trầm trọng thêm nguy cơ chiến tranh, cô lập Đài Loan trên trường quốc tế, gây thiệt hại cho nền kinh tế, khiến các nhà đầu tư sợ hãi và khiến Đài Loan trở nên kém an toàn hơn”.

Ông đề xuất hàn gắn các mối quan hệ xuyên eo biển bằng cách thừa nhận khuôn khổ “một Trung Quốc” và nối lại các cuộc đàm phán giữa hai bờ eo biển.

Trong cuộc thảo luận về mối quan hệ Hoa Kỳ-Đài Loan, ông cảm ơn Hoa Kỳ đã hỗ trợ trong việc cung cấp vũ khí phòng thủ cho Đài Loan. Tuy nhiên, ông đồng tình với những lời chỉ trích và nguyện vọng của Bắc Kinh, rằng mối quan hệ của Đài Loan với Hoa Kỳ là một “sự phụ thuộc không lành mạnh”. Ông gợi ý về việc cắt giảm hỗ trợ quân sự của Hoa Kỳ cho Đài Loan.

Trong phần kết luận, ông Gou tuyên bố rằng Đài Loan và Trung Quốc phải “đồng ý về một khuôn khổ và một quy trình”, ông cũng nói rõ quan điểm nếu ông làm Tổng thống, ông sẽ khôi phục “sự đồng thuận năm 1992” và thừa nhận các yêu sách chủ quyền của Bắc Kinh đối với Đài Loan.

Hiện ban lãnh đạo Quốc dân đảng đang bị áp lực phải xem xét lại việc đề cử Thị trưởng Tân Bắc Hou Yu-ih (侯友宜) làm ứng cử viên tranh cử chức tổng thống.

Nguồn Taiwan News do Xin chào, Tôi ở Đài Loan lược dịch

0 bình luận
0

Có thể bạn bỏ lỡ

Để lại bình luận

Trang web này sử dụng cookie để cải thiện trải nghiệm của bạn. Dữ liệu của bạn là an toàn và bảo mật. Chọn "Chấp nhận" để tiếp tục Chấp nhận Tìm hiểu thêm

error: Nội dung bài viết được bảo vệ. Vui lòng liên hệ xinchao@toiodailoan.com để biết thêm chi tiết. Cảm ơn bạn