Trang chủ Tin tứcĐời sống 6 món ăn sáng kiểu Đài – Bạn đã nếm thử những món nào rồi?

6 món ăn sáng kiểu Đài – Bạn đã nếm thử những món nào rồi?

bởi Tôi ở Đài Loan

Đồ ăn sáng là một phần trong văn hoá ẩm thực Đài Loan, không chỉ đa dạng mà có rất nhiều lựa chọn cho mỗi người, và chắc rằng đây cũng là một lý do để nhiều người thức dậy thật sớm vào mỗi buổi sáng.

Khi bạn đi dạo trên con đường vào buổi sáng sớm với mùi bánh mì mới chiên, cùng hình ảnh những chiếc lồng bánh bao hấp và âm thanh của một buổi sáng Đài Loan nhộn nhịp sẽ khiến bạn vị giác trở nên nhạy hơn.

Đồ ăn Đài Loan liên tục được bình chọn cao trên các tạp chí lớn trên thế giới và đó là một “kho báu” đối với những tín đồ ẩm thực.

Người ta vẫn nói rằng nếu chưa nếm thử những món ăn dưới đây, thì dường như bạn chưa từng đến Đài Loan. Vậy hãy cùng bài viết này tìm hiểu một chút về bữa sáng ở Đài Loan nhé!

1. Bánh hành – 葱油餅 

Ảnh: Internet

Bánh hành (bánh kếp hành) là một trong những bữa sáng truyền thống điển hình của người Đài hay thưởng thức vào mỗi buổi sáng. 

Như tên gọi, đó là một loại kếp bên trong chứa hành lá được trộn cùng với bột sau đó nướng trên mặt thiếc nóng khoảng 5 đến 10 phút. Ngoài ra bánh kếp hành còn hay được ăn kèm cùng một lát trứng chiên.

Lớp bên ngoài của chiếc bánh dầu và giòn khiến người ăn luôn cảm thấy thòm thèm và muốn ăn thử ngay lập tức. Bánh hành có thể được tìm kiếm tại mọi nơi ở Đài Loan và được coi như một bữa sáng hoặc dễ dàng mua nó như một đồ ăn vặt bởi vì sự xuất hiện phổ biến của nó trên từng góc phố tại Đài Loan.

2. Sữa đậu nành – 豆漿 

Ảnh: Internet

Đây là một thức uống yêu thích của người Đài. Sữa đậu nành là đồ uống tươi mát rất tốt cho sức khoẻ và phù hợp với hầu như tất cả các mùa, có thể kết hợp với nhiều món ăn sáng của người Đài mà bạn muốn ăn kèm.

 Đây là thức uống được làm từ đậu nành, tốt cho người ăn chay. Thành phần chủ yếu của sữa đậu nành là hạt đậu nành và sữa. Tuy nhiên có những cửa hàng sẽ thêm lạc và vừng để tăng hương vị thơm ngon cho sữa đậu nành. Nếu bạn quen uống sữa đậu nành ở phía Tây Đài Loan, bạn sẽ nhận thấy một điều là hương vị tại đó thường ít ngọt hơn vì có thêm vị của quả hạch.

Sữa đậu nành luôn làm cho mỗi buổi sáng thêm tươi mát. Tuỳ vào thời tiết mà bạn có thể chọn cho mình một cốc sữa đậu nành nóng cho buổi sáng mùa đông cũng như một cốc lạnh cho những ngày hè nóng nực ở Đài Loan.

Sữa đậu nành được bán phổ biến trên các đường phố, nhà hàng hoặc các cửa hàng tiện dụng tại Đài Loan. Mặc dù tại chuỗi các cửa hàng tiện lợi sẽ có nhiều chủng loại để chúng ta lựa chọn nhưng không có một nơi nào có hương vị tươi. Vì vậy bạn có thể đến với các dãy phố vào buổi sáng để mua cho bạn một cốc sữa đậu nành, thưởng thức nó và bắt đầu một ngày mới đầy năng lượng.

3. Sủi cảo chiên – 鍋貼 

Ảnh: Internet

Sủi cảo chiên phổ biến ở Đài Loan có thể ăn vào bữa sáng, bữa trưa hoặc khi dạo phố. Bạn có thể thấy sủi cảo chiên ở những hàng ăn vặt đường phố, hoặc thưởng thức cùng những món ăn kèm đặc trưng của Đài Loan trong các nhà hàng.

Nhân bánh cũng như bột cho sủi cảo chiên là giống như cho bánh bao hấp, đặc biệt nhân bánh được tìm thấy trong món ăn nổi tiếng của Đài Loan Bánh bao hấp – một loại thịt lợn ngon ngọt. Có lẽ đây không phải thực phẩm thân thiện với người ăn chay nhưng để phù hợp với khẩu vị khách hàng, nhiều cửa hàng đã thêm vào thực đơn có sủi cảo chay để mọi người đều có thể thưởng thức món ăn thú vị này.

Sủi cảo  được chiên cho đến khi vàng nâu ở hai mặt, mặc dù sủi cảo chiên sẽ không phải là món ăn khởi đầu “lành mạnh” nhất cho buổi sáng, nhưng  chắc rằng món ăn với hương vị đậm đà này sẽ đánh thức bạn dậy bởi hương thơm quyến rũ của nó đấy!

4. Bánh củ cải- 蘿蔔糕

Ảnh: Internet

Bạn nghĩ thế nào về việc dùng một món ăn được chế biến từ rau củ cho bữa sáng của mình? Vậy thì đừng bỏ qua một sự lựa chọn: Bánh củ cải. Đây là món ăn được đánh dấu một trong 5 món của bạn ăn mỗi ngày. Bánh củ cải được chiên bằng chảo và kết hợp với các thành phần khác để tạo thêm hương vị, chính điều này làm cân đối lượng calo có trong loại củ tốt cho sức khỏe này. Nếu dùng bánh cùng loại tương đặc biệt thì món ăn sẽ là một lựa chọn hoàn hảo cho bữa sáng đấy!

5. Bánh nướng – 燒餅  

Ảnh: Internet

Nếu để lỡ món ăn sáng Đài Loan mang tính biểu tượng này, thì sẽ là một điều đáng tiếc của bạn.

Đây là một trong những món ăn sáng phổ biến nhất trong văn hóa ẩm thực Đài Loan, nó là một loại bánh mì dẹt, xếp lớp và rang với hạt vừng rắc lên trên.

Với nhiều loại nhân khác nhau, cả với thịt và rau, món ăn Đài Loan này mang đến điều gì đó thú vị cho mọi người. Có hai lựa chọn chính cho việc làm cho chiếc bánh trở nên đầy đặn bằng việc thêm thịt bò hoặc trứng. Nó cũng là một sự kết hợp hoàn hảo giúp chiếc bánh trở nên tròn vị hơn.

Ngoài ra còn có các topping loại ngọt, bao gồm đậu ngọt hoặc mè đen. Bạn cũng có thể nhận được quẩy trong bánh nướng để ăn cùng.

Nếu bạn không thích thêm nhân, đơn giản chỉ cần vị nguyên bản và thưởng thức chiếc bánh này như snack bạn hay ăn.

6. Quẩy – 油條 

Ảnh: Internet

Quẩy là món ăn sáng mang tính biểu tượng trên khắp Đài Loan và Trung Quốc, không gì có thể vượt qua được món bột chiên giòn tươi này.

Đi bộ xuống các con phố nhỏ và chợ thực phẩm của một buổi sáng, sẽ chẳng khó khăn để cảm nhận thấy hương thơm bột bánh len lỏi ở những con đường này.

Quẩy được xem như một món ăn kèm cho bữa sáng, có thể ăn cùng sữa đậu nành hoặc là nguyên liệu được kẹp trong một chiếc bánh nướng.

Đây là món ăn vượt biên giới và được những bàn tay khéo léo của các đều bếp biến hóa hương vị ở mọi nơi, bạn cũng có thể thấy nếm những hương vị đa dạng này ở các nước Đông Nam Á, như Lào, Myanmar và cả Việt Nam.

Ẩm thực Đài Loan vốn đa dạng và phong phú, với những món ăn nóng hổi mà tiện lợi như này, chắc chắn không chỉ mang đến cho chúng ta một buổi sáng đầy năng lượng và còn là cánh cửa để chúng ta gần gũi hơn với văn hóa ở hòn đảo nhỏ này.

Bài viết do bạn Austin – Tôi ở Đài Loan thực hiện

0 bình luận
0

Có thể bạn bỏ lỡ

Để lại bình luận

Trang web này sử dụng cookie để cải thiện trải nghiệm của bạn. Dữ liệu của bạn là an toàn và bảo mật. Chọn "Chấp nhận" để tiếp tục Chấp nhận Tìm hiểu thêm

error: Nội dung bài viết được bảo vệ. Vui lòng liên hệ xinchao@toiodailoan.com để biết thêm chi tiết. Cảm ơn bạn