Trang chủ Tin tứcĐời sống Câu chuyện về người được ghép thận sống lâu nhất ở Đài Loan

Câu chuyện về người được ghép thận sống lâu nhất ở Đài Loan

bởi Tôi ở Đài Loan

Vào tuần trước, bệnh viện Đại học Quốc gia Đài Loan (NTUH) chi nhánh Tân Trúc đã tổ chức một cuộc họp báo để kỷ niệm 50 năm ca ghép thận của một bệnh nhân họ Chen (陳). Ông Chen cũng vừa mừng sinh nhật lần thứ 81, và ông đã trở thành bệnh nhân ghép thận sống lâu nhất Đài Loan.

Vào ngày 27/5/1968, giáo sư Li Chun-jen (李俊仁) tiến hành ca ghép thận đầu tiên trên bệnh nhân còn sống ở châu Á, mở ra một trang mới cho ngành ghép tạng ở Đài Loan. GS Li đã tiến hành ca phẫu thuật ghép thận cho ông Chen vào ngày 11/7/1973.

Vào thời điểm đó, ông Chen 31 tuổi đã nhận được quả thận từ người mẹ 65 tuổi của mình. Bây giờ đã 50 năm trôi qua, quả thận đã 115 tuổi và chức năng của nó “vẫn còn khá tốt”.

Xem thêm:
Hướng dẫn đăng ký và ôn thi bằng lái xe máy siêu chi tiết từ Tôi ở Đài Loan
Hướng dẫn kiểm tra vi phạm giao thông tại Đài Loan
Dò hóa đơn trúng thưởng tháng 3 và 4 năm 2023
Hướng dẫn quy trình đăng ký rút thăm để nhận 5,000 Đài tệ tiền trợ cấp dành cho khách du lịch nước ngoài

Lin Hao-yu (林昊諭), một bác sĩ tại Khoa Phẫu thuật cho biết khó khăn lớn nhất sau khi ghép thận là hệ thống miễn dịch của người nhận có thể tấn công quả thận lạ, hay còn gọi là hiện tượng đào thải, khiến quả thận được ghép bị hư hỏng và mất chức năng.

Vì vậy, trước khi cấy ghép, việc đánh giá độ tương thích là rất quan trọng. Nên ưu tiên tương hợp nhóm máu, kế đến là tương hợp kháng nguyên bạch cầu.

Vì vậy, ghép thận giữa những người cùng huyết thống sẽ có lợi hơn. Được biết, ông Chen và mẹ ccó cùng nhóm máu, và một nửa gen kháng nguyên tế bào bạch cầu của họ trùng khớp nhau.

Sau ca phẫu thuật, ông Chen cũng rất hợp tác trong việc uống thuốc chống thải ghép và duy trì nếp sinh hoạt điều độ.

Nguồn Taiwan News do Xin chào, Tôi ở Đài Loan lược dịch

0 bình luận
0

Có thể bạn bỏ lỡ

Để lại bình luận

Trang web này sử dụng cookie để cải thiện trải nghiệm của bạn. Dữ liệu của bạn là an toàn và bảo mật. Chọn "Chấp nhận" để tiếp tục Chấp nhận Tìm hiểu thêm

error: Nội dung bài viết được bảo vệ. Vui lòng liên hệ xinchao@toiodailoan.com để biết thêm chi tiết. Cảm ơn bạn