Trang chủ Tin tứcĐời sống Đài Loan đứng đầu Châu Á trong bảng báo cáo Chỉ số Tự do Con người 2023

Đài Loan đứng đầu Châu Á trong bảng báo cáo Chỉ số Tự do Con người 2023

bởi Tôi ở Đài Loan

Đài Loan được liệt kê là quốc gia tự do nhất ở châu Á trong Báo cáo Chỉ số Tự do Con người (HFI) 2023.

Vào hôm thứ 3 (19/12), Viện Cato có trụ sở tại Hoa Kỳ và Viện Fraser của Canada đã công bố Báo cáo Chỉ số Tự do Con người (HFI) cho năm 2023. Trong số 165 khu vực pháp lý, Đài Loan đứng thứ 12 trên thế giới, nhưng nếu tính riêng khu vực châu Á thì Đài Loan xếp hạng cao nhất. Trong khi đó, Trung Quốc đứng ở vị trí thứ 149, và Việt Nam đứng thứ 132.

Báo cáo chỉ ra rằng sau khi đại dịch COVID bùng phát trên diện rộng, các quyền tự do của con người đã “suy giảm nghiêm trọng”. Theo báo cáo: pháp quyền; quyền tự do đi lại, quyền biểu đạt, quyền hội họp, và quyền tự do thương mại đã bị “giảm đáng kể”.

Xem thêm:
Hướng dẫn đăng ký và ôn thi bằng lái xe máy siêu chi tiết từ Tôi ở Đài Loan
Hướng dẫn kiểm tra vi phạm giao thông tại Đài Loan
Hướng dẫn quy trình đăng ký rút thăm để nhận 5,000 Đài tệ tiền trợ cấp dành cho khách du lịch nước ngoài
Dò hóa đơn trúng thưởng tháng 9 và 10 năm 2023

Chỉ số tự do trung bình của con người đã giảm từ 6,79 vào năm 2020 xuống còn 6,75 vào năm 2021. Nhìn chung, báo cáo cho biết, chỉ số tự do của 89,8% các quốc gia trên thế giới đã bị sụt giảm từ năm 2019 đến năm 2021.

Thụy Sĩ một lần nữa giữ được danh hiệu quốc gia có HFI cao nhất, tiếp theo là New Zealand, Đan Mạch và Ireland, trong khi Estonia và Thụy Điển đồng hạng ở vị trí thứ 5. Iceland đứng ở vị trí thứ 7, tiếp theo là Luxembourg, Phần Lan và Na Uy.

Đài Loan đứng thứ 12 thế giới và cao nhất châu Á, tiếp theo là Nhật Bản ở vị trí 16 và Hàn Quốc ở vị trí 28. Còn quốc gia có chỉ số HFI thấp nhất là Syria.

Trên thang điểm từ 1 đến 10, Đài Loan nhận được số điểm 8,98 cho tự do cá nhân, 7,97 cho tự do kinh tế và 8,56 cho tự do con người.

Chỉ số Tự do Con người năm 2023 dựa trên dữ liệu năm 2021 vì đây là năm gần nhất có đầy đủ dữ liệu của 165 khu vực pháp lý.

Chỉ số Tự do Con người năm 2023 sử dụng 86 chỉ số khác nhau về tự do cá nhân và kinh tế để đánh giá, chẳng hạn như pháp quyền, an ninh và an toàn, di chuyển, tôn giáo, hội họp, các quyền tự do dân sự, ngôn luận và thông tin, mối quan hệ giữa các cá nhân, tự do về thương mại quốc tế…

Nguồn Taiwan News do Xin chào, Tôi ở Đài Loan lược dịch

0 bình luận
0

Có thể bạn bỏ lỡ

Để lại bình luận

Trang web này sử dụng cookie để cải thiện trải nghiệm của bạn. Dữ liệu của bạn là an toàn và bảo mật. Chọn "Chấp nhận" để tiếp tục Chấp nhận Tìm hiểu thêm

error: Nội dung bài viết được bảo vệ. Vui lòng liên hệ xinchao@toiodailoan.com để biết thêm chi tiết. Cảm ơn bạn