Trang chủ Tin tứcĐời sống Tỷ lệ sinh quá thấp khiến Đài Loan phải sử dụng nguồn lao động trung niên

Tỷ lệ sinh quá thấp khiến Đài Loan phải sử dụng nguồn lao động trung niên

bởi Tôi ở Đài Loan

Các nhà tuyển dụng ở Đài Loan đang phải tuyển dụng ngày càng nhiều lao động trung niên và cao tuổi khi dân số của đất nước đang già đi nhanh chóng và tỷ lệ sinh vẫn đang giảm mạnh.

Xem thêm:
Tỷ lệ sinh ở Đài Loan đạt mức thấp kỉ lục trong lịch sử
Các Loại Trợ Cấp Cho Mẹ Nghỉ Sinh Em Bé Ở Đài Bắc

Năm 2020, Đài Loan lần đầu tiên ghi nhận mức tăng trưởng dân số âm, với 173.156 người chết so với 165.249 lượt sinh, theo số liệu được Bộ Nội vụ (MOI) công bố vào tháng Giêng.

Xu hướng này gióng lên hồi chuông cảnh báo cho một xã hội vốn đang gặp khó khăn bởi thiếu hụt lực lượng lao động mà nguyên nhân chính là tỷ lệ sinh tiếp tục giảm.

Năm ngoái, số trẻ trung bình mà một phụ nữ Đài Loan sinh ra là 1,05, thấp thứ hai trên thế giới sau Hàn Quốc là 0,92. Con số này thấp hơn nhiều so với mức 2,1 trẻ em/một phụ nữ cần thiết để duy trì dân số ổn định và thấp hơn nhiều so với mức trung bình toàn cầu là 2,42.

Người ta ước tính rằng Đài Loan sẽ trở thành một xã hội siêu già vào năm 2025, nghĩa là cứ 5 công dân thì có một người từ 65 tuổi trở lên.

Tỷ lệ tham gia lao động của Đài Loan cho nhóm tuổi 45-64 hiện là khoảng 64%.

Với mục tiêu 65% tham gia, chính phủ cần khuyến khích thêm 70.000 lao động trung niên và cao tuổi tham gia hoặc tái tham gia thị trường việc làm.

Để giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động ngày càng tăng, chính phủ Đài Loan vào tháng 12 năm 2020 đã ban hành Đạo luật Thúc đẩy Việc làm của Lao động Trung niên và Cao tuổi và các luật liên quan. Những điều khoản này đưa ra các điều khoản để cải thiện quyền lợi của người lao động từ 45 tuổi trở lên.

Các phần chính của luật bao gồm lệnh cấm phân biệt tuổi tác đối với những người xin việc hoặc nhân viên lớn tuổi, cũng như các ưu đãi lớn hơn cho các công ty thuê một số lượng nhân viên nhất định đã đến tuổi nghỉ hưu.

Căn cứ vào đạo luật này, người sử dụng lao động có thể ký hợp đồng có thời hạn để thuê người lao động từ 65 tuổi trở lên.

Nguồn Hãng tin Trung ương do Tôi ở Đài Loan lược dịch.

0 bình luận
0

Có thể bạn bỏ lỡ

Để lại bình luận

Trang web này sử dụng cookie để cải thiện trải nghiệm của bạn. Dữ liệu của bạn là an toàn và bảo mật. Chọn "Chấp nhận" để tiếp tục Chấp nhận Tìm hiểu thêm

error: Nội dung bài viết được bảo vệ. Vui lòng liên hệ xinchao@toiodailoan.com để biết thêm chi tiết. Cảm ơn bạn