Trang chủ Tin tứcChính trị Đài Loan chính thức cắt đứt quan hệ ngoại giao với Honduras vào hôm chủ nhật (26/3)

Đài Loan chính thức cắt đứt quan hệ ngoại giao với Honduras vào hôm chủ nhật (26/3)

bởi Tôi ở Đài Loan

Mặc dù tiếc nuối, nhưng Đài Loan đã tuyên bố chấm dứt quan hệ ngoại giao với Honduras vào hôm chủ nhật (26/3).

Có vẻ chính quyền của Tổng thống Xiomara Castro đã xem nhẹ 82 năm quan hệ hữu nghị, hợp tác song phương của hai bên.

Chính phủ bà Castro đã tin vào những lời hứa suông của Bắc Kinh, bất chấp những lời cảnh báo của Đài Loan. Thật buồn khi Honduras đã cố gắng lôi kéo Đài Loan vào cuộc đua ngoại giao bằng đồng đô la với Trung Quốc. Trước khi chấm dứt quan hệ, Honduras còn vô lý yêu cầu Đài Loan phải tăng tiền viện trợ lên hàng tỷ đô la Mỹ.

Xem thêm:
Những thứ nên đem theo và tuyệt đối không được đem theo khi qua Đài Loan
Hướng dẫn cách tự xin visa du lịch Đài Loan
Dò hóa đơn trúng thưởng tháng 1 và 2 năm 2023
Lễ hội khinh khí cầu Đài Đông 2023 sẽ diễn ra trong suốt 60 ngày liền

Bộ Ngoại giao muốn nhắc nhở chính quyền Bắc Kinh, rằng việc sử dụng những thủ đoạn để lôi kéo các đồng minh của Đài Loan là hoàn toàn không tôn trọng tới cảm xúc của người dân Đài Loan, và có nguy cơ làm căng thẳng thêm quan hệ giữa hai bên bờ eo biển.

Chúng tôi cũng muốn nhấn mạnh rằng Trung Hoa Dân Quốc (Đài Loan) là một quốc gia có chủ quyền, hoàn toàn không phải là một phần của Trung Quốc. Đài Loan sẽ không khuất phục và sẽ tiếp tục hợp tác với các đồng minh/đối tác có cùng chí hướng vì lợi ích của thế giới, để duy trì hòa bình và ổn định khu vực.

Ảnh: 蔡英文 Tsai Ing-wen

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Jeff Y. J. Liu (劉永健) cho biết trong cuộc họp báo hôm thứ 3 (28/3) rằng những sinh viên Honduras nhận được học bổng của chính phủ Đài Loan có thể tiếp tục học cho đến hết học kỳ này.

Bộ Ngoại giao sẽ cung cấp vé máy bay 1 chiều để họ quay trở lại Honduras. Ông nói, Đài Loan là một xã hội tự do, dân chủ và cởi mở, là nơi thuận lợi cho việc học tập. Trong khi đó, Trung Quốc là một xã hội độc tài, khép kín, không cho phép tự do ngôn luận.

Theo Bộ Giáo dục, có 359 sinh viên Honduras đang theo học tại Đại học Quốc gia Đài Loan trong năm học 2022, bao gồm 220 sinh viên đại học, 138 sinh viên hệ ngôn ngữ và một sinh viên trao đổi.

Trong số đó, 104 người nhận được học bổng của MOFA. Bộ Ngoại giao cho biết, hiện tại không có sinh viên Đài Loan nào ở Honduras.

Ông Liu cho biết Đài Loan sẽ không cạnh tranh với Trung Quốc trong cuộc chiến ngoại giao bằng đồng đô la. Mô hình viện trợ nước ngoài của Đài Loan là theo dự án, với mục đích mang lại lợi ích cho chính quyền và người dân địa phương.

Người phát ngôn cho biết Đài Loan sẽ tiếp tục duy trì các nguyên tắc của mình, hoàn thành trách nhiệm quốc tế và đền đáp cộng đồng toàn cầu. Ông nói thêm rằng tình hữu nghị kéo dài 82 năm giữa Đài Loan và Honduras đã bị hủy hoại do chính sách ngoại giao đồng đô la của Trung Quốc.

Nguồn MOFATaiwan News do Xin chào, Tôi ở Đài Loan lược dịch

0 bình luận
0

Có thể bạn bỏ lỡ

Để lại bình luận

Trang web này sử dụng cookie để cải thiện trải nghiệm của bạn. Dữ liệu của bạn là an toàn và bảo mật. Chọn "Chấp nhận" để tiếp tục Chấp nhận Tìm hiểu thêm

error: Nội dung bài viết được bảo vệ. Vui lòng liên hệ xinchao@toiodailoan.com để biết thêm chi tiết. Cảm ơn bạn