Trang chủ Tin tứcChính trị Trung Quốc lên án và phản đối việc Nhật Bản sẽ cung cấp vắc xin cho Đài Loan

Trung Quốc lên án và phản đối việc Nhật Bản sẽ cung cấp vắc xin cho Đài Loan

bởi Tôi ở Đài Loan

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm thứ Hai (31/5) bày tỏ sự phản đối về kế hoạch gửi vắc xin COVID-19 của Nhật Bản cho Đài Loan.

Người đứng đầu ủy ban của đảng cầm quyền Nhật Bản về quan hệ với Đài Loan, Sato Masahisa, hôm thứ Sáu (28/5) đã thông báo rằng Nhật Bản sẽ gửi vắc xin đến Đài Loan trong thời gian sớm nhất. Tại một cuộc họp báo vào chiều thứ Hai, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Văn Bân (汪文斌) đã phản ứng lại tin này và nói rằng: “Chúng tôi kiên quyết phản đối việc sử dụng đại dịch để biến thành động cơ chính trị.”

Xem thêm:
“Rau củ quả đóng hộp” giao tận nơi trong mùa dịch bệnh, xóa tan nỗi lo chen chúc đi mua hàng
Hướng dẫn cách đăng ký khai báo tên thật với mã QR Code đơn giản chỉ mất 5 giây
Kinh nghiệm hoàn thuế thu nhập cá nhân ở Đài Loan
Tổng hợp các mức phạt vi phạm giao thông thường gặp từ Tôi ở Đài Loan

Ông Vương tuyên bố Nhật Bản hiện không thể đảm bảo cung cấp đủ vắc xin cho nhu cầu của chính mình và động thái của Nhật Bản là hành động “can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc.”

Ông ta cũng nhắc nhở Nhật Bản rằng “viện trợ vắc-xin nên trở lại với mục đích ban đầu là cứu mạng người và không nên bị biến thành công cụ cho tư lợi chính trị.”

Chính phủ Nhật Bản đã ký hợp đồng với AstraZeneca PLC cho 120 triệu liều trong năm nay và đã phê duyệt vắc xin này vào tháng trước. Tuy nhiên, do các báo cáo ở nước ngoài về một số trường hợp đông máu khi tiêm vắc-xin, nên Nhật không có kế hoạch sử dụng vắc-xin này trong nước.

Nhật Bản cũng đã ký hợp đồng với Pfizer và Moderna với 240 triệu liều, đủ để tiêm cho tất cả công dân trên 16 tuổi.

Ông Vương cho biết Trung Quốc luôn bày tỏ sẵn sàng làm hết sức mình để giúp Đài Loan đối phó với đại dịch, “nhưng các nhà chức trách đảng DPP đã ngăn chặn việc cung cấp vắc-xin từ đại lục cho Đài Loan bằng mọi cách.”

Tuy nhiên, theo Quy định quản lý cho phép buôn bán giữa khu vực Đài Loan và khu vực đại lục, cũng như các mặt hàng từ Trung Quốc bị Cục Ngoại thương đưa vào danh sách đen, Đài Loan không bao giờ cho phép nhập khẩu vắc xin sản xuất tại Trung Quốc.

Nguồn Taiwan News do Tôi ở Đài Loan lược dịch.

0 bình luận
0

Có thể bạn bỏ lỡ

Để lại bình luận

Trang web này sử dụng cookie để cải thiện trải nghiệm của bạn. Dữ liệu của bạn là an toàn và bảo mật. Chọn "Chấp nhận" để tiếp tục Chấp nhận Tìm hiểu thêm

error: Nội dung bài viết được bảo vệ. Vui lòng liên hệ xinchao@toiodailoan.com để biết thêm chi tiết. Cảm ơn bạn