Trang chủ Tin tứcChính trị Tổng thống Biden cử phái đoàn cựu quan chức cấp cao đến Đài Loan

Tổng thống Biden cử phái đoàn cựu quan chức cấp cao đến Đài Loan

bởi Tôi ở Đài Loan

Một phái đoàn cựu quan chức cấp cao do Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden cử đến đã có mặt tại Đài Bắc lúc 4:13 chiều thứ Ba (01/03).

Nhóm sẽ gặp gỡ các lãnh đạo cấp cao ở Đài Loan, bao gồm Tổng thống Thái Anh Văn (蔡英文) để thảo luận về quan hệ Hoa Kỳ-Đài Loan, an ninh khu vực và các chủ đề khác.

Phái đoàn do cựu Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ ông Mike Mullen dẫn đầu và các thành viên khác bao gồm cựu Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ bà Michèle Flournoy, cựu phó Cố vấn An ninh Nhà Trắng bà Meghan O’Sullivan, cựu Giám đốc các vấn đề châu Á tại Hội đồng An ninh Quốc Gia Mỹ ông Michael Green và ông Evan Medeiros.

Xem thêm:
Đài Loan bắt đầu cách ly 10 ngày và mở cửa cho khách doanh nhân từ ngày 7/3
Review toàn bộ quy trình nhập cảnh Đài Loan hôm 16/2/2022
Donald Trump: Trung Quốc “chắc chắn” sẽ xâm lược Đài Loan sau khi Thế vận hội kết thúc
Review quy trình khai báo y tế khi bay từ Đài Bắc về Tân Sơn Nhất ngày 12/01/2022

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Joseph Wu (吳釗燮) và các đại diện khác của Bộ Ngoại giao Đài Loan đã đến sân bay Songshan để đón phái đoàn.

Ảnh: CNA

Phái đoàn sẽ gặp Tổng thống Thái Anh Văn và Bộ trưởng Quốc phòng Đài Loan Chiu Kuo-cheng (邱國正) vào thứ 4 (ngày 2/3). Họ cũng sẽ đến gặp Thủ tướng Tô Trinh Xương (蘇貞昌) và các quan chức khác trong thời gian lưu trú.

Các nhà phân tích an ninh đã giải thích chuyến thăm của phái đoàn lưỡng đảng cấp cao là một dấu hiệu cho thấy sự ủng hộ vững chắc của Washington đối với Đài Loan và cam kết duy trì hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan.

Phát biểu tại Văn phòng Tổng thống vào sáng thứ 4, ông Mullen nói: “Tôi hy vọng khi ở đây, chúng tôi có thể trấn an mọi người dân Đài Loan, cũng như các đồng minh và đối tác của chúng tôi trong khu vực rằng Hoa Kỳ luôn đứng sau các cam kết của mình”.

Mike Mullen, former chairman of the United States Joint Chiefs of Staff (center), meets Taiwan President Tsai Ing-wen (right) at the Presidential Office Wednesday.
Ảnh: CNA

Ông nói: “Duy trì hòa bình và ổn định trên eo biển Đài Loan không chỉ là lợi ích của Mỹ mà còn là lợi ích toàn cầu”, đồng thời cho biết thêm rằng Mỹ sẽ tiếp tục phản đối bất kỳ thay đổi đơn phương nào đối với hiện trạng và ủng hộ một giải pháp hòa bình về vấn đề xuyên eo biển Đài Loan.

Trong khi đó, Tổng thống Thái Anh Văn đã cáo buộc Trung Quốc đang gia tăng mối đe dọa quân sự đối với khu vực, cố gắng hạn chế sự tham gia quốc tế của Đài Loan và sử dụng thông tin sai lệch để “chia rẽ xã hội Đài Loan và làm xói mòn nền dân chủ của chúng ta.”

“Chúng tôi ở Đài Loan muốn thế giới biết rằng chúng tôi có quyết tâm bảo vệ chính mình và duy trì lối sống tự do và dân chủ của mình”, bà nói.

Mike Mullen, former chairman of the United States Joint Chiefs of Staff (left), meets Taiwan President Tsai Ing-wen (right) at the Presidential Office Wednesday.
Ảnh: CNA

Trung Quốc đã chỉ trích việc Mỹ cử một phái đoàn tới Đài Loan, đồng thời cảnh báo việc này có thể gây thiệt hại thêm cho mối quan hệ Trung Quốc-Hoa Kỳ và sự ổn định ở eo biển Đài Loan.

Cũng trong ngày thứ Ba, Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết có tổng cộng 7 máy bay quân sự Trung Quốc đã tiến vào khu vực phía nam của vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Đài Loan, một chiến thuật mà Bắc Kinh đã sử dụng để thể hiện sự bất bình đối với các hoạt động điều động của Mỹ trong khu vực.

Nguồn Hãng tin Trung ương do Tôi ở Đài Loan lược dịch

0 bình luận
0

Có thể bạn bỏ lỡ

Để lại bình luận

Trang web này sử dụng cookie để cải thiện trải nghiệm của bạn. Dữ liệu của bạn là an toàn và bảo mật. Chọn "Chấp nhận" để tiếp tục Chấp nhận Tìm hiểu thêm

error: Nội dung bài viết được bảo vệ. Vui lòng liên hệ xinchao@toiodailoan.com để biết thêm chi tiết. Cảm ơn bạn