Trang chủ Tin tứcCông nghệ Gian nan hành trình đến Đài Loan ghép gan cho con gái 9 tháng tuổi của biên tập viên VTV

Gian nan hành trình đến Đài Loan ghép gan cho con gái 9 tháng tuổi của biên tập viên VTV

bởi Tôi ở Đài Loan

Bệnh viện đa khoa Cựu chiến binh Đài Bắc (Taipei Veterans General Hospital) vừa có ca phẫu thuật ghép gan cứu sống một bé gái 9 tháng tuổi người Việt Nam. Người hiến gan chính là mẹ của bé, Lê Vân Đài Trang. Cô là biên tập viên của Đài truyền hình Việt Nam VTV.

Xem thêm:
– Ứng dụng chuyển tiền từ Đài Loan về Việt Nam an toàn và tỷ giá cao.
– Kinh nghiệm nhập cảnh sân bay Đào Viên ngay giữa mùa dịch.
– Quy định cách ly tại nhà ở Đài Loan.
– Cách di chuyển từ sân bay Đào Viên về địa điểm cách ly mùa dịch.

Để cứu con gái của mình (Đặng Lam Điệp, biệt danh: Tròn Tròn), Đài Trang đã đồng ý cắt 20% thùy gan trái của mình để cấy ghép cho bé. Trước đó, vào một ngày giữa tháng 7, trên mạng xã hội, nhiều BTV của Đài Truyền hình Việt Nam chia sẻ câu chuyện về một người phụ nữ trẻ với quyết định hiến gan để cứu con gái 9 tháng tuổi mắc bệnh teo ống mật bẩm sinh. Người phụ nữ đó là Đài Trang – BTV phòng Tiếng Anh của kênh VTV4. Tình trạng tắt ống mật khiến con gái nhỏ của cô bị tổn thương gan, dẫn đến mất chức năng gan và gây xơ gan.

Chị Trang và bé Tròn cùng đội ngũ bác sỹ tại bệnh viện (Ảnh: Facebook nhân vật)

Các bác sỹ của bệnh viện Bệnh viện đa khoa Cựu chiến binh Đài Bắc đã có ca phẫu thuật thành công kéo dài 13 giờ. Trong đó, khoảng 5 giờ đồng hồ để lấy gan của chị Trang và 8 giờ để cấy ghép nó cho bé Tròn.

Đài Trang đã từng trải lòng mình trên báo Zing News: “Trong cuộc đời tôi từng trải qua nhiều biến cố nhưng chưa có nỗi đau nào dai dẳng và bất lực như việc con gái thứ hai bị bệnh nặng gần một năm qua. Bây giờ, tôi không thể khóc được nữa, cũng chẳng còn thời gian để phải đắn đo hay suy nghĩ nhiều. Quyết định hiến một phần gan cho con là chuyện nhất định phải làm. Là cha mẹ, chỉ cần con khỏe. Nếu chết thay con, tôi cũng sẵn lòng”.

Khi bé Tròn được khoảng 1,5 tháng, Trang phát hiện con có nhiều triệu chứng bất thường. Bé bú mẹ ít hơn và thường xuyên quấy khóc. Cả ngày, Tròn ôm mẹ không rời. Ban đêm bé khóc ngằn ngặt, da hơi vàng và bị sụt ký thấy rõ. Hai vợ chồng ngay lập tức đưa con đến Bệnh viện Nhi Trung ương để thăm khám. Bác sĩ làm một số xét nghiệm và kết luận con gái tôi bệnh teo ống mật bẩm sinh.

Chị Trang, bé Tròn cùng các nhân viên y tế tại bệnh viện (Ảnh: Facebook nhân vật)

Theo tìm hiểu tại của Trang thì tại Việt Nam có một số nơi như Bệnh viện Việt Đức hay Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, việc ghép gan chỉ tiến hành cho người trên 10 tuổi. Từ đó, gia đình đã quyết định đưa con sang Đài Loan để ghép gan và xử lý nối ống mật. Tất cả cùng chạy vạy làm thủ tục, giấy tờ gửi lên đại sứ quán, cục hàng không… để có chuyến bay sang Đài Loan trong thời gian sớm nhất. Tuy nhiên, mãi đến tận gần cuối tháng 7, Trang và bé Tròn mới được sắp xếp có chuyến bay đến đảo quốc.

Khi đến Đài Loan, hai mẹ con phải tuân thủ quy định cách ly 14 ngày do dịch COVID-19. Tuy nhiên, tình hình của bé Tròn trở nặng nên các bác sỹ của bệnh viện đã chủ động thực hiện ca phẫu thuật ngay sau khi cách ly chỉ 6 ngày. Vì thời gian cách ly chưa hoàn thành nên ca mổ được thực hiện trong phòng mổ có hệ thống điều hòa riêng. Tất cả ekip của ca mỗ phải mặc đồ bảo hộ. Ca phẫu thuật đã diễn ra vào ngày Chủ nhật, 26-07.

Chị Trang được xuất viện vào ngày 11- 8, sau đó bé Tròn cũng được xuất viện vào ngày 4-9. Đến ngày 14-9, sau khi tình trạng của bé Tròn đã được ổn định, bệnh viện đã tiến hành họp báo với truyền thông. Chi phí cho ca ghép gan lần này khoảng 3 tỷ đồng do gia đình Trang chuẩn bị cùng với sự quyên góp của nhiều nhà hảo tâm.

Việc đến Đài Loan để phẫu thuật được các bác sỹ Việt Nam giới thiệu. Chị Trang cho biết, Đài Loan không phải là nơi đầu tiên được nhắc đến vì thế mạnh trong lĩnh vực y tế của nước này không được nhiều người dân Việt Nam biết đến rộng rãi.

Chị Trang và bé Tròn dự định sẽ trở lại Việt Nam vào cuối tháng 9 hoặc đầu tháng 10.

Tôi ở Đài Loan tổng hợp.

0 bình luận
0

Có thể bạn bỏ lỡ

Để lại bình luận

Trang web này sử dụng cookie để cải thiện trải nghiệm của bạn. Dữ liệu của bạn là an toàn và bảo mật. Chọn "Chấp nhận" để tiếp tục Chấp nhận Tìm hiểu thêm

error: Nội dung bài viết được bảo vệ. Vui lòng liên hệ xinchao@toiodailoan.com để biết thêm chi tiết. Cảm ơn bạn