Trang chủ Tin tứcDi dân di công Đài Loan từ chối các yêu cầu chi trả chi phí cho lao động Indonesia đến làm việc

Đài Loan từ chối các yêu cầu chi trả chi phí cho lao động Indonesia đến làm việc

bởi Tôi ở Đài Loan

Hôm thứ Hai (02-11) Bộ Lao động Đài Loan (MOL) cho biết sẽ không chấp nhận các điều khoản một chiều do chính phủ Indonesia đưa ra buộc các chủ sử dụng lao động Đài Loan phải chịu các chi phí phát sinh cho một số lao động trước khi đến Đài Loan làm việc.

Xem thêm:
– Ứng dụng chuyển tiền về Đài Loan về Việt Nam mà sinh viên có thể sử dụng.
– Kinh nghiệm nhập cảnh sân bay Đào Viên ngay giữa mùa dịch.
– Các trường hợp nào được cách ly tại nhà.

Sự việc bắt nguồn từ một văn bản của Văn phòng Indonesia tại Đài Bắc gửi tới MOL vào ngày 28/10. Theo đó, phía Đài Loan sẽ phải trả 11 khoản phí khác nhau cho một số lao động nhập cư Indonesia trước khi đến Đài Loan làm việc. Chính phủ Indonesia cho biết các điều khoản mới sẽ có hiệu lực từ ngày 1 tháng 1 năm 2021.

Theo chính phủ Indonesia, 11 khoản mà người sử dụng lao động sẽ phải trả bao gồm vé máy bay, phí hộ chiếu / thị thực và chi phí phát sinh từ các cơ quan cung cấp nhân lực ở nước ngoài.

Theo Indonesia, một số công việc như chăm sóc người già, giúp việc gia đình và thuyền viên tàu đánh cá thì chủ sử dụng lao động sẽ phải chi trả các chi phí trước khi khởi hành. Tuy nhiên, văn bản không đề thông tin chi tiết hoặc nêu rõ người sử dụng lao động sẽ phải trả bao nhiêu khi điều khoản mới có hiệu lực.

Đáp lại yêu cầu này, MOL cho biết sẽ tiếp tục tìm cách làm rõ thêm, đồng thời nhắc nhở chính phủ Indonesia theo các thỏa thuận song phương trước đây, bất kỳ thay đổi nào đều cần được cả hai nước thảo luận. “Nếu chính phủ Indonesia đơn phương thực hiện, Bộ Lao động sẽ không chấp nhận”, đại diện MOL nói.

Một số nhà tuyển dụng ở Đài Loan đã không đồng ý với đề xuất của Indonesia. Hiệp hội Phát triển Hài hòa Quan hệ Lao động – Việc làm Quốc tế Đài Loan tổ chức một cuộc biểu tình bên ngoài Văn phòng Kinh tế và Thương mại Indonesia (IETO) ở Đài Bắc vào tháng trước.

Hiệp hội gồm nhiều người khuyết tật hoặc thành viên gia đình của những người cần chăm sóc, nói rằng họ sợ chi phí thuê người chăm sóc sẽ tăng vọt nếu chi phí mới được áp dụng và họ sẽ không đủ khả năng để thuê người chăm sóc.

Trong một cuộc biểu tình bên ngoài IETO, những người biểu tình đã đưa ra các biểu ngữ và biển báo có nội dung “Nói KHÔNG với Công nhân nhập cư Indonesia” và hô vang các khẩu hiệu yêu cầu chính phủ Indonesia đưa Đài Loan ra khỏi quy định mới của mình.

Khi được các phóng viên hỏi nguồn thay thế khoảng trống lao động thiếu hụt nếu Đài Loan quyết định ngừng tuyển dụng lao động Indonesia, một người tham gia biểu tình cho biết Đài Loan có thể chuyển sang các nước châu Á khác như Nepal.

Tuy nhiên, Lennon, giám đốc một trung tâm dịch vụ và nhà tạm trú cho lao động nhập cư thuộc Hiệp hội Phục vụ Nhân dân ở Đào Viên, cho biết sẽ vô cùng khó khăn để thay thế hơn 265.000 công nhân từ Indonesia bằng những người từ các quốc gia khác ở một khoảng thời gian ngắn như vậy.

Ông cũng kêu gọi các nhà tuyển dụng Đài Loan cố gắng tìm hiểu hoàn cảnh của người lao động nhập cư và lý do khiến nhiều người lâm vào cảnh nợ nần là vì phí môi giới quá cao.

Hoạt động biểu tình đã khiến nhiều lao động di cư Indonesia tức giận. Nhiều người kêu gọi những người chăm sóc và giúp việc gia đình chỉ làm công việc chi tiết trong hợp đồng và từ chối nhiệm vụ được giao thêm.

Phong trào hiện đang thịnh hành trên các nền tảng mạng xã hội kêu gọi người lao động đổi ảnh trưng bày thành hình ảnh một người phụ nữ Đài Loan đang rơi nước mắt với khẩu hiệu “Nói không với làm ngoài nhiệm vụ được giao”.

Nguồn Hãng tin Trung ương CNA do Tôi ở Đài Loan lược dịch.

0 bình luận
0

Có thể bạn bỏ lỡ

Để lại bình luận

Trang web này sử dụng cookie để cải thiện trải nghiệm của bạn. Dữ liệu của bạn là an toàn và bảo mật. Chọn "Chấp nhận" để tiếp tục Chấp nhận Tìm hiểu thêm

error: Nội dung bài viết được bảo vệ. Vui lòng liên hệ xinchao@toiodailoan.com để biết thêm chi tiết. Cảm ơn bạn