Trang chủ Tin tứcChính trị Cựu Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi nước này hỗ trợ Đài Loan tự vệ ngay từ bây giờ

Cựu Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi nước này hỗ trợ Đài Loan tự vệ ngay từ bây giờ

bởi Tôi ở Đài Loan

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã xuất hiện trên kênh truyền hình quốc gia vào chủ nhật (13/3), và cảnh báo nguy cơ Trung Quốc gây hấn với Đài Loan sẽ lớn hơn nếu Washington không hỗ trợ Đài Loan tự vệ.

Xuất hiện trên kênh Fox News “Sunday Morning Futures”, ông Pompeo cho biết Trung Quốc đang theo dõi cách Mỹ xử lý cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine. Ông khẳng định rằng nếu Washington không giúp Đài Loan chuẩn bị sẵn sàng để bảo vệ đất nước của họ, thì “điều này sẽ càng khiến nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình (習近平) có thêm động lực”.

Ông Pompeo chỉ trích chính quyền Biden đã “quá muộn, quá chậm, quá lẻ tẻ” trong vấn đề bảo vệ Ukraine. Ông mô tả sự yếu kém và phản ứng chậm chạp rõ ràng của Biden là một sự “khiêu khích”.

Xem thêm:
Đài Loan có thể sẽ giảm thời gian cách ly xuống còn 7 ngày vào tháng 4
Review toàn bộ quy trình nhập cảnh Đài Loan hôm 16/2/2022
Một người phụ nữ bị kết án 13 năm tù vì khiến con gái chết đuối ở miền Trung Đài Loan
Review quy trình khai báo y tế khi bay từ Đài Bắc về Tân Sơn Nhất ngày 12/01/2022

Sau đó, ông quay sang Đài Loan, khẳng định lại niềm tin của mình rằng Hoa Kỳ phải công nhận nền độc lập của Đài Loan. “Mọi người đều biết họ chưa bao giờ là một phần của Trung Quốc đại lục, Trung Quốc cộng sản. Và họ không muốn như vậy”.

Ômh Pompeo cho rằng Hoa Kỳ không được phạm phải sai lầm tương tự khi trì hoãn hỗ trợ cho Đài Loan. “Chúng ta nên làm những điều mà chúng ta đã không làm được vào mùa hè năm ngoái cho người dân Ukraine.”

Ông Pompeo cho biết người Đài Loan đã sẵn sàng tự vệ, nhưng họ cũng sẽ cần sự giúp đỡ – không chỉ từ Washington mà còn từ các đồng minh khác của Mỹ trong khu vực, bao gồm cả Hàn Quốc và Nhật Bản. Ông nói thêm rằng các quốc gia Đông Nam Á cũng lo ngại và biết Trung Quốc đang theo dõi những dấu hiệu cho thấy sự suy yếu của Mỹ trên thế giới.

Ông Pompeo cũng chỉ trích chính quyền Biden về việc xử lý việc rút lực lượng Hoa Kỳ khỏi Afghanistan.

Đây là cuộc phỏng vấn đầu tiên của ông Pompeo kể từ chuyến thăm Đài Loan gần đây của ông, nơi ông được Tổng thống Thái Anh Văn trao tặng Huân chương Ngôi sao rực rỡ vì những đóng góp của ông đối với quan hệ Hoa Kỳ-Đài Loan.

Nguồn Taiwan News do Tôi ở Đài Loan lược dịch

0 bình luận
0

Có thể bạn bỏ lỡ

Để lại bình luận

Trang web này sử dụng cookie để cải thiện trải nghiệm của bạn. Dữ liệu của bạn là an toàn và bảo mật. Chọn "Chấp nhận" để tiếp tục Chấp nhận Tìm hiểu thêm

error: Nội dung bài viết được bảo vệ. Vui lòng liên hệ xinchao@toiodailoan.com để biết thêm chi tiết. Cảm ơn bạn