Trang chủ Tin tứcChính trị Đài Loan đứng đầu châu Á và đứng thứ 8 trên thế giới về chỉ số dân chủ

Đài Loan đứng đầu châu Á và đứng thứ 8 trên thế giới về chỉ số dân chủ

bởi Tôi ở Đài Loan

Theo Chỉ số Dân chủ hàng năm do The Economist Intelligence Business Unit (EIU) công bố hôm thứ 5 (10/02), Đài Loan được xếp hạng là quốc gia “dân chủ hoàn toàn” hàng đầu ở châu Á và đứng thứ 8 trên thế giới.

Trong báo cáo có tiêu đề “Chỉ số dân chủ năm 2021: thách thức với Trung Quốc“, EIU đã liệt kê Đài Loan đứng thứ 8 trong số 165 quốc gia và 2 vùng lãnh thổ. Ở châu Á, Đài Loan đứng đầu và dẫn trước các đối thủ Hàn Quốc và Nhật Bản, với thứ hạng lần lượt là 16 và 17.

Chỉ số xếp hạng các quốc gia dựa trên 5 tiêu chí: quy trình bầu cử và đa nguyên, quyền tự do dân sự, hoạt động của Chính phủ, sự tham gia chính trị và văn hóa chính trị. Bảng xếp hạng dựa trên thang điểm từ 0 đến 10, và các quốc gia nhận được số điểm từ 8 trở lên được xem là “các nền dân chủ hoàn toàn”.

Xem thêm:
Đài Loan thông báo mở cửa cho lao động người Việt đã được tiêm chủng đầy đủ từ ngày 15/02
Lễ hội đèn lồng Đài Bắc 2022 có ba khu vực trưng bày đèn lồng ở quận Shilin
Sinh viên nước ngoài đến Đài Loan từ ngày 15-28/2 không thể cách ly tại các cơ sở của Chính phủ
Review quy trình khai báo y tế khi bay từ Đài Bắc về Tân Sơn Nhất ngày 12/01/2022

Taiwan rated No. 1 'full democracy' in Asia, 8th in world
Đài Loan đứng thứ 8 trong số các “nền dân chủ hoàn toàn.” (Ảnh chụp màn hình EIU)

Với số điểm 8,99, Đài Loan là 1 trong số 21 quốc gia nhận được danh hiệu “dân chủ hoàn toàn”. Pháp, Israel, Tây Ban Nha, Chile và Hoa Kỳ được coi là một “nền dân chủ có khiếm khuyết nhỏ”.

Đài Loan nhận được điểm 10 cho “quy trình bầu cử và đa nguyên”; 9,64 điểm cho “hoạt động của Chính phủ”, 9,41 cho “tự do dân sự”; 8,13 cho “văn hóa chính trị” và 7,78 cho “tham gia chính trị”.

Ở toàn bộ Châu Á và Châu Úc, báo cáo liệt kê 5 “nền dân chủ hoàn toàn”, bao gồm Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc và New Zealand. Tuy nhiên, điểm tổng thể của châu Á đã giảm từ 5,62 vào năm 2020 xuống 5,46 vào năm 2021 do sự sụt giảm nghiêm trọng quyền tự do dân chủ ở Afghanistan và Myanmar.

Video: Economist Intelligence: EIU

Nguồn: Taiwan News do Tôi ở Đài Loan lược dịch.

0 bình luận
0

Có thể bạn bỏ lỡ

Để lại bình luận

Trang web này sử dụng cookie để cải thiện trải nghiệm của bạn. Dữ liệu của bạn là an toàn và bảo mật. Chọn "Chấp nhận" để tiếp tục Chấp nhận Tìm hiểu thêm

error: Nội dung bài viết được bảo vệ. Vui lòng liên hệ xinchao@toiodailoan.com để biết thêm chi tiết. Cảm ơn bạn