Trang chủ Tin tứcChính trị Sự nghiệp của cầu thủ NBA – Enes Kanter có thể sẽ bị phá hủy vì công khai chống lại ĐCSTQ

Sự nghiệp của cầu thủ NBA – Enes Kanter có thể sẽ bị phá hủy vì công khai chống lại ĐCSTQ

bởi Tôi ở Đài Loan

“Chiến binh người Thổ Nhĩ Kỳ”, nhà đấu tranh nhân quyền và ngôi sao của Boston Celtics, Enes Kanter, chỉ được phép đặt chân lên sân hai lần trong 13 trận của mùa giải này, với tổng thời lượng 10 phút. Ngoài ra, Trung Quốc đã cấm phát trực tuyến video của Celtics vì bộ sưu tập giày của anh.

Nhiều người hâm mộ đang suy đoán rằng Kanter phải ngồi dự bị vì anh đã lên tiếng chống lại “nhà độc tài Tập Cận Bình” và ủng hộ người Đài Loan, Tây Tạng, Hongkong và Duy Ngô Nhĩ. Vào ngày 10/11, Kanter nói với CNN rằng trong trận đấu đầu tiên của mùa giải, các quan chức NBA đã đe dọa sẽ cấm và phạt anh nếu anh không tháo đôi giày “Tây Tạng tự do” của mình, mặc dù sau đó họ đã từ bỏ vì nhận ra rằng anh ta không vi phạm bất kỳ quy tắc nào.

Xem thêm:
Hướng Dẫn Thủ Tục Đổi Bằng Lái Xe Việt Nam Sang Đài Loan
Chia sẻ kinh nghiệm: Cần làm gì khi xe bạn bị cảnh sát kéo đi
Khán hộ công người Indonesia bị phạt vì đã đánh đập bà cụ mà cô chăm sóc
Cách kiểm tra thông tin đăng ký vắc xin trong trường hợp quên chụp lại màn hình

Vào ngày 14/11, Kanter đã xác nhận sự nghi ngờ của người hâm mộ khi anh đăng một bức ảnh động lật quyển flipbook trên mạng xã hội cho thấy hình ảnh anh ném quả bóng rổ vào mặt ông Tập. Anh đã viết, “Hãy tiếp tục hạn chế tôi trên sân nhà, tôi sẽ vạch trần ông phía sau sân nhà.”

NBA và Celtics vẫn hoàn toàn im lặng, không đưa ra lời giải thích nào về lý do Kanter ngồi dự bị. Tất cả những gì chúng ta biết chắc chắn là việc anh ấy không có nhiều thời gian thi đấu là điều đáng thất vọng đối với tất cả những người hâm mộ.

Kanter nói với CNN:

“Tôi tin rằng Chúa đã đem đến nền tảng này cho tôi để trở thành tiếng nói của tất cả những người vô tội ngoài kia, những người không thể lên tiếng. Vì vậy, bạn biết không, tôi hiểu rằng điều này có thể gây ra ảnh hưởng rất lớn, nhưng tôi sẽ chỉ là người đầu tiên đứng lên và đưa tất cả những vi phạm nhân quyền mà Trung Quốc đang thực hiện [trở thành tâm điểm ], và như tôi đã nói trong tweet của mình, tôi không quan tâm đến những hợp đồng, tôi không quan tâm đến tiền của họ, và tôi không quan tâm đến việc kinh doanh của họ. Nhưng nếu họ đang lạm dụng quyền con người, tôi sẽ nói ra điều đó. Đối với tôi, nhân quyền quan trọng hơn tiền bạc, hơn giao dịch hoặc bất cứ thứ gì mà bạn có thể cho tôi ”.

Enes Kanter

Những người chỉ trích, chẳng hạn như ngoại trưởng Trung Quốc, đã lập luận rằng Kanter là một kẻ cơ hội chỉ “cố gắng gây sự chú ý”.

Tuy nhiên, Kanter đã lên tiếng chống lại các hành vi vi phạm nhân quyền của chính phủ độc tài ở quê nhà của mình, Thổ Nhĩ Kỳ, trong suốt một thập kỷ. Sự bền bỉ của anh đã khiến anh phải trả giá đắt. Bốn năm trước, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã hủy hộ chiếu của anh, cáo buộc anh là một kẻ khủng bố liên quan đến một âm mưu đảo chính quân sự bất thành, và kể từ đó đã ban hành 10 lệnh bắt giữ anh.

Kanter phủ nhận các cáo buộc khủng bố, nói rằng, “Điều duy nhất tôi khủng bố là lưới bóng rổ.” Anh ấy chỉ ra rằng “Tôi thậm chí không có lấy một vé phạt đỗ xe ở Hoa Kỳ. Tôi luôn là một cư dân tuân thủ luật pháp.”

Vì tính thẳng thắn của mình, Kanter đã nhận được nhiều lời đe dọa và không thể đi du lịch nước ngoài cùng nhóm của mình vì lo ngại rằng anh ấy có thể sẽ bị ám sát. Gia đình của anh ta ở Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã bị ép đến mức phải công phải từ mặt anh, và anh ta đã không thể nói chuyện với họ trong vài năm vì lo ngại rằng họ sẽ bị bắt. Cha của anh ấy đã từng ngồi tù, và theo Kanter, đó là “chỉ vì ông ấy là bố tôi”.

Kanter đã chứng minh rõ ràng rằng anh sẽ không vì những sự đe dọa mà im lặng. Điều mà chính phủ Trung Quốc có thể sẽ làm là dùng sức mạnh tài chính của mình để phá hủy sự nghiệp NBA của Kanter, hạ bệ anh và từ đó làm gương cho những người khác.

Ở Trung Quốc, đây được gọi là “giết gà để dọa khỉ” (殺雞儆猴). Mục đích là khiến những người khác phải im lặng.

Khi hợp đồng của Kanter hết hạn vào cuối mùa giải này, bất kỳ đội nào ký hợp đồng với anh sẽ có nguy cơ mất đi doanh thu mà họ kiếm được trước đó từ thị trường 1,4 tỷ dân Trung Quốc, một số tiền có thể lớn hơn nhiều so với bất kỳ giá trị tài chính nào mà một mình Kanter có thể mang lại cho đội. Nếu không có đội nào ký hợp đồng với anh ấy vào năm tới, Kanter sẽ buộc phải giải nghệ.

NBA do đó phải đối mặt với một tình thế khó xử, hoặc có thể lặng lẽ lấy tiền của Trung Quốc và lãng quên sự tồn tại của Kanter (cùng với người Đài Loan, Tây Tạng, Hongkong và Uyghurs), hoặc là hợp tác cùng Kanter bằng cách bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ đối với nhân quyền, dân chủ và tự do ngôn luận – bao gồm cả cho những người sống dưới cái bóng của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Năm ngoái, NBA đã nhiệt tình ủng hộ phong trào Black Lives Matter (BLM) bằng cách cho phép các cầu thủ dán thông điệp trên giày và mặt sau áo đấu của họ. Cụm từ “Black Lives Matter” thậm chí còn được vẽ trên các sân chơi.

Giống như cách mà NBA chấp nhận phong trào BLM, họ nên cùng Kanter bảo vệ quyền lợi của những người bị chính phủ Trung Quốc áp bức. Với Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh đang đến gần, bây giờ là thời điểm tốt hơn bao giờ hết. Các cầu thủ từ tất cả 30 đội có thể viết các khẩu hiệu trên giày của họ như “Uyghur Lives Matter”, “Free Tây Tạng”, “Giải phóng Hong Kong”, “Sát cánh cùng Đài Loan” và “Không có Bắc Kinh 2022.”

Nếu là như vậy, tất cả các giải đấu của NBA sẽ ngay lập tức bị cấm ở Trung Quốc, và nó sẽ gây ra tổn thất lớn. Tuy nhiên, NBA vẫn có thể gồng được chi phí vì danh tiếng đạo đức của mình, với mức lương trung bình của một cầu thủ là hơn 8 triệu đô la Mỹ.

Chính phủ độc tài của Trung Quốc không được phép mua chuộc sự im lặng của NBA, và NBA không nên đồng lõa trong một cuộc tấn công do ĐCSTQ dàn dựng nhằm vào sự nghiệp của một trong những cầu thủ của họ – một nỗ lực trần trụi nhằm phá hoại quyền tự do ngôn luận và che đậy những vi phạm nhân quyền.

Nguồn Taiwan News do Tôi ở Đài Loan lược dịch

0 bình luận
0

Có thể bạn bỏ lỡ

Để lại bình luận

Trang web này sử dụng cookie để cải thiện trải nghiệm của bạn. Dữ liệu của bạn là an toàn và bảo mật. Chọn "Chấp nhận" để tiếp tục Chấp nhận Tìm hiểu thêm

error: Nội dung bài viết được bảo vệ. Vui lòng liên hệ xinchao@toiodailoan.com để biết thêm chi tiết. Cảm ơn bạn