Trang chủ Tin tứcDi dân di công Tổ chức dành cho người di cư kêu gọi Chính phủ soạn thảo luật để cải thiện điều kiện làm việc cho khán hộ công

Tổ chức dành cho người di cư kêu gọi Chính phủ soạn thảo luật để cải thiện điều kiện làm việc cho khán hộ công

bởi Tôi ở Đài Loan

Mạng lưới trao quyền cho người di cư ở Đài Loan (MENT) hôm thứ 3 (8/3) đã thúc giục chính phủ Đài Loan đưa ra luật mới nhằm cải thiện điều kiện làm việc cho những khán hộ công người nước ngoài, những người không được bảo vệ bởi Đạo luật Tiêu chuẩn Lao động.

MENT và các nhóm khác đã tổ chức một cuộc họp báo trước Bộ Lao động (MOL) vào thứ Ba để yêu cầu Bộ cải thiện điều kiện làm việc cho những người chăm sóc người già.

MENT chỉ ra rằng họ bị loại ra khỏi Đạo luật Tiêu chuẩn Lao động. Theo thống kê của MOL, 47,3% khán hộ công người nước ngoài không được nghỉ ngày nào trong năm ngoái. Trước đại dịch COVID-19, con số đó là 34%, tương đương với khoảng 70.000 người cho biết họ đã không được nghỉ một ngày nào trong suốt thời gian làm việc.

Xem thêm:
Đài Loan có thể sẽ giảm thời gian cách ly xuống còn 7 ngày vào tháng 4
Review toàn bộ quy trình nhập cảnh Đài Loan hôm 16/2/2022
Nga thêm Đài Loan vào danh sách các quốc gia “không thân thiện
Review quy trình khai báo y tế khi bay từ Đài Bắc về Tân Sơn Nhất ngày 12/01/2022

Ngoài ra, lương của những người khán hộ công trung bình cũng chỉ là 17.000 Đài tệ/tháng, thấp hơn mức lương tối thiểu 8.250 Đài tệ.

Betty Chen (陳 容 柔), nhân viên Hiệp hội Lao động Quốc tế Đài Loan (TIWA) cho biết, dự thảo đạo luật dịch vụ khán hộ công nhằm đảm bảo các điều kiện làm việc cho họ đã được soạn thảo từ nhiều năm trước, nhưng cho đến nay vẫn chưa có luật nào được ban hành. Bà nói thêm rằng chính phủ chỉ đưa ra một chương trình đặc biệt để giữ người lao động nhập cư ở lại đất nước.

Taiwanese government urged to draft law to improve working conditions for migrant caregivers
Ảnh: CNA

Bà Chen cho biết mặc dù Đài Loan cần rất nhiều khán hộ công, nhưng chính phủ không muốn xem xét lý do tại sao nhiều người không muốn ở lại lâu dài. Nguyên nhân là do điều kiện làm việc kém, bà nhấn mạnh: nếu những điều kiện này được cải thiện, họ sẽ ở lại.

Bà kêu gọi chính phủ cải thiện vấn đề này và bắt đầu soạn thảo luật để đảm bảo các lợi ích cơ bản cho những người khán hộ công, chẳng hạn như tiền lương và ngày nghỉ cũng như quy định giờ làm việc của họ.

Taiwanese government urged to draft law to improve working conditions for migrant caregivers
Ảnh: CNA

Đáp lại, MOL cho biết môi trường làm việc, giờ giấc và thời gian nghỉ giải lao của những ngườikhán hộ công rất khác so với những người làm trong các ngành công nghiệp, do đó rất khó để áp dụng Đạo luật Tiêu chuẩn Lao động cho những người khán hộ công.

Để bảo vệ quyền lợi của mình, họ phải ký hợp đồng lao động với người sử dụng lao động trước khi đến Đài Loan. Trong hợp đồng sẽ quy định về thời gian nghỉ giải lao đầy đủ cũng như việc được nghỉ 1 ngày sau mỗi 7 ngày làm việc.

Ngoài ra, chính phủ đang đàm phán về việc điều chỉnh lương với các nước xuất cư và sẽ cân nhắc đến lợi ích của người lao động cũng như gánh nặng tài chính của người sử dụng lao động.

Nguồn Taiwan News do Tôi ở Đài Loan lược dịch

0 bình luận
0

Có thể bạn bỏ lỡ

Để lại bình luận

Trang web này sử dụng cookie để cải thiện trải nghiệm của bạn. Dữ liệu của bạn là an toàn và bảo mật. Chọn "Chấp nhận" để tiếp tục Chấp nhận Tìm hiểu thêm

error: Nội dung bài viết được bảo vệ. Vui lòng liên hệ xinchao@toiodailoan.com để biết thêm chi tiết. Cảm ơn bạn