Trang chủ Tin tứcKinh tế Dự trữ ngoại hối của Đài Loan đứng thứ 4 thế giới

Dự trữ ngoại hối của Đài Loan đứng thứ 4 thế giới

bởi Tôi ở Đài Loan

Khái niệm “dự trữ ngoại hối”

Trước khi vào bài thì bọn mình nói qua định nghĩa tài chính “dự trữ ngoại hối” cho bạn nào chưa biết nhé. Theo Wikipedia, dự trữ ngoại hối được hiểu là lượng ngoại tệ mà ngân hàng trung ương hoặc cơ quan hữu trách về tiền tệ của một quốc gia hay lãnh thổ nắm giữ. Đây là một loại tài sản của Nhà nước được cất giữ dưới dạng ngoại tệ (thường là các ngoại tệ mạnh như: đô Mỹ, Euro, Yên Nhật, v.v…) nhằm mục đích thanh toán quốc tế hoặc hỗ trợ giá trị đồng tiền quốc gia.

Dự trữ ngoại hối có nhiều hình thức như:
– Dự trữ bằng tiền mặt, số dư của tiền gửi bằng ngoại tệ ở ngân hàng nước ngoài.
– Trái phiếu, hối phiếu, hoặc các giấy tờ ghi nợ khác của ngân hàng của chính phủ nước ngoài, các tổ chức tài chính tiền tệ quốc tế, các ngân hàng ở nước ngoài.
– Vàng và một số hình thức khác.

Theo CNA ngày 5/5, dự trữ ngoại hối của Đài Loan tiếp tục tăng lên mức cao mới vào cuối tháng 4, bất chấp tác động kinh tế của đại dịch coronavirus COVID-19, đưa Đài Loan lên vị trí thứ tư về lượng dự trữ ngoại hối trên toàn cầu, ngân hàng trung ương cho biết hôm thứ ba.

Đài Loan đã vượt qua Ả Rập Xê Út, tăng một bậc lên vị trí thứ 4 trong tháng tư vừa qua. Lượng dự trữ ngoại hối tính đến tháng Tư của Đài Loan tăng 1,394 tỷ đô la Mỹ so với tháng trước lên mức 480,78 tỷ đô la Mỹ, theo dữ liệu của ngân hàng trung ương.

Cũng theo thông tin này, Trung Quốc vẫn đứng ở vị trí đầu tiên trong bảng xếp hạng với 3,06 nghìn tỷ USD dự trữ ngoại hối tính đến cuối tháng 3, giảm 46,1 tỷ USD so với tháng trước đó.

Nhật Bản đứng thứ hai với lượng dự trữ 1,296 nghìn tỷ USD vào cuối tháng 3, tăng 7,5 tỷ USD so với một tháng trước đó. Theo sau là Thụy Sĩ, nơi sở hữu 791,2 tỷ USD dự trữ ngoại hối vào cuối tháng 3, giảm 4 tỷ USD so tháng trước.

Các tiểu vương quốc Ả Rập đã phải gánh chịu tình trạng giá dầu giảm do đại dịch COVID-19 đã khiến ​​dự trữ ngoại hối của nước này giảm 23,9 tỷ USD so với tháng trước đó xuống còn 462,2 tỷ USD vào cuối tháng 3, ngân hàng trung ương cho biết.

Nhan Huy Hoàng (顏輝煌), người đứng đầu Văn phòng Ngoại hối của ngân hàng trung ương, nói với các phóng viên rằng tăng trưởng dự trữ ngoại hối của Đài Loan phần lớn là kết quả của gia tăng lợi nhuận đầu tư của ban quản lý ngân hàng trung ương trong các tài sản này vào tháng Tư.

Ngoài ra, ông Nhan cho biết một số đồng như đô la Úc và đồng yên Nhật tăng giá so với đô Mỹ nên khi quy đổi qua USD cũng khiến dự trữ ngoại hối của Đài Loan tăng theo. Theo ngân hàng trung ương, các đồng đô la Úc và Yên Nhật tăng lần lượt 6,2% và 1,7% so với đô la Mỹ vào tháng Tư.

Trong tháng Tư, giá trị nắm giữ của chứng khoán Đài Loan, trái phiếu và tiền gửi bằng Đài tệ của các nhà đầu tư nước ngoài đã tăng 52,2 tỷ đô la Mỹ so với tháng trước đó lên mức 402,7 tỷ đô Mỹ trên sàn giao dịch chứng khoán Đài Loan, tăng 1.284 điểm, tương đương 13,23% trong tháng.

Các tài sản nước ngoài mới nhất chiếm khoảng 84% tổng dự trữ ngoại hối của Đài Loan tính đến cuối tháng 4, tăng từ 73% so với tháng 3.

Ngân hàng trung ương cho biết họ cam kết duy trì dự trữ ngoại hối dồi dào bằng cách cải thiện lợi nhuận đầu tư để đảm bảo thị trường tài chính an toàn, ngay cả khi các nhà đầu tư nước ngoài rút khoản đầu tư ra khỏi Đài Loan.

Nguồn Hãng tin Trung ương CNA Đài Loan do Tôi ở Đài Loan lược dịch.

0 bình luận
0

Có thể bạn bỏ lỡ

Để lại bình luận

Trang web này sử dụng cookie để cải thiện trải nghiệm của bạn. Dữ liệu của bạn là an toàn và bảo mật. Chọn "Chấp nhận" để tiếp tục Chấp nhận Tìm hiểu thêm

error: Nội dung bài viết được bảo vệ. Vui lòng liên hệ xinchao@toiodailoan.com để biết thêm chi tiết. Cảm ơn bạn