Trang chủ Tin tứcĐời sống Bệnh nhân ung thư người Kiribati đã trở về nhà sau 935 ngày ở Đài Loan

Bệnh nhân ung thư người Kiribati đã trở về nhà sau 935 ngày ở Đài Loan

bởi Tôi ở Đài Loan

Bệnh viện MacKay Memorial có trụ sở tại Đài Bắc cho biết, một bệnh nhân Kiribati đã đến Đài Loan vào năm 2019 để điều trị ung thư xương nhưng bị mắc kẹt do đại dịch COVID-19. Mãi đến hôm thứ 2, sau hơn hai năm rưỡi ở đây, bệnh nhân mới lên đường trở về nhà.

Bệnh viện cho biết cậu bé 17 tuổi này tên là Tamaroa, lần đầu cậu đến Đài Loan là vào tháng 8 năm 2019 theo thỏa thuận hợp tác y tế quốc tế giữa hai quốc gia là đồng minh ngoại giao vào thời điểm đó.

Tamaroa đã trải qua quá trình điều trị ung thư và dự định quay trở lại Kiribati vào năm 2020 nhưng sau đó bị cấm bay do đất nước cậu đóng cửa biên giới vì đại dịch COVID-19.

Các bác sĩ sau đó phát hiện ra rằng các tế bào ung thư của Tamaroa đã di căn sang các bộ phận khác trên cơ thể anh, buộc cậu phải ở lại điều trị thêm tại bệnh viện Mackay.

Xem thêm:
Bác sĩ Đài Loan cảnh báo không nên tiêm sáp dầu khoáng để làm to dương vật
Review toàn bộ quy trình nhập cảnh Đài Loan hôm 16/2/2022
Video ghi lại cảnh thang cuốn ở tàu điện ngầm Tân Bắc bất ngờ bị sập
Review quy trình khai báo y tế khi bay từ Đài Bắc về Tân Sơn Nhất ngày 12/01/2022

Ngoài việc điều trị ung thư cho cậu, bệnh viện cũng đã hỗ trợ lắp chân giả cho Tamaroa vào tháng 6/2021 và sắp xếp phục hồi chức năng theo dõi, cũng như tiêm phòng vắc xin COVID-19 cho cậu.

Sau thời gian lưu trú dài hơn dự kiến, Tamaroa đã chia tay Đài Loan vào chiều thứ Hai để lên chuyến bay trở lại Kiribati.

Tamaroa (right) celebrates his birthday in Taiwan. Photo courtesy of MacKay Memorial Hospital
Tamaroa (phải) đón sinh nhật ở Đài Loan. Ảnh: Bệnh viện MacKay Memorial


Trở lại năm 2019, sau khi Tamarao đến Đài Loan và phẫu thuật cắt cụt chân trước khi bắt đầu đợt hóa trị bắt buộc, Kiribati bất ngờ tuyên bố chấm dứt quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan và chuyển sang công nhận Bắc Kinh

Sau khi cắt đứt quan hệ, chính quyền Kiribati đã yêu cầu chuyển Tamaroa và 6 bệnh nhân Kiribati khác đang điều trị tại Bệnh viện Mackay đến các viện y tế ở Trung Quốc.

Tuy nhiên, bệnh viện khẳng định sẵn sàng tiếp tục điều trị cho bệnh nhân Kiribati.

Bộ Y tế Kiribati đã đồng ý với đề xuất của bệnh viện, cho phép các bệnh nhân Kiribati tiếp tục điều trị tại Mackay cho đến khi họ bình phục hoàn toàn.

Theo Hsu Yung-wei (徐永偉), Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Y tế Quốc tế của bệnh viện, hầu hết các bệnh nhân từ Kiribati chỉ ở lại Đài Loan để điều trị trung bình 20 ngày.

Ông chưa bao giờ gặp một bệnh nhân nào từ Kiribati ở lại Mackay lâu như vậy.

Ông nói: “Sứ mệnh của chúng tôi là cung cấp dịch vụ điều trị y tế tốt nhất cho tất cả các bệnh nhân để họ cảm thấy tình yêu thương là không có biên giới. “Việc kết thúc quan hệ ngoại giao không có nghĩa là kết thúc dịch vụ y tế của chúng tôi.”

Bệnh viện Mackay đã cung cấp dịch vụ điều trị miễn phí cho bệnh nhân và đào tạo nhân viên y tế từ Kiribati từ năm 2006 theo Chương trình Y tế Đài Loan.

Thông qua chương trình này giữa Đài Loan và Kiribati, hơn 350 người mắc các bệnh nghiêm trọng đã được chuyển đến Đài Loan để làm phẫu thuật.

Nguồn Hãng tin Trung ương do Tôi ở Đài Loan lược dịch

0 bình luận
0

Có thể bạn bỏ lỡ

Để lại bình luận

Trang web này sử dụng cookie để cải thiện trải nghiệm của bạn. Dữ liệu của bạn là an toàn và bảo mật. Chọn "Chấp nhận" để tiếp tục Chấp nhận Tìm hiểu thêm

error: Nội dung bài viết được bảo vệ. Vui lòng liên hệ xinchao@toiodailoan.com để biết thêm chi tiết. Cảm ơn bạn